Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng điện tử điện máy - bức tranh tương phản

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Mặc dù số lượng doanh nghiệp điện, điện tử Việt Nam còn ít (phần lớn kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này là từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), nhưng không thể phủ nhận đóng góp vượt trội của ngành này vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
aa

Nội ế…

Ông Trần Văn Hà (ngụ tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ông mới mua 4 máy lạnh hiệu Toshiba xuất xứ Thái Lan tại Trung tâm Điện Máy Xanh Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), sau khi thành tiền, nhận các khoản chiết khấu khuyến mãi, giảm giá do mua số lượng nhiều, số tiền thực tế ông phải trả là 28 triệu đồng, tính ra ông được giảm đến gần 3 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, khi mua thêm các loại quạt hơi nước, tủ lạnh ông đều được giảm giá từ 15% - 50%, hàng được giao tận nơi, miễn phí lắp đặt. Thực tế này cho thấy, đây là thời điểm người mua hàng điện tử điện lạnh có lợi nhất.

Hàng điện tử điện máy - bức tranh tương phản
Các doanh nghiệp trong ngành điện, điện tử đang có đóng góp vượt trội vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước

Theo ông Nguyễn Nhất Trung, nhân viên Điện Máy Xanh Tân Kỳ Tân Quý thì hiện nay, do tình hình dịch bệnh tái bùng phát, người dân dành ưu tiên cho những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nên lượng khách mua sắm hàng điện máy giảm thấp hơn bình thường (lúc không có dịch bệnh) đến 40% - 50%. Hơn nữa đây là lúc thấp điểm mua sắm hàng điện máy trong năm, vì vậy trung tâm điện máy tập trung bán với nhiều khuyến mại các loại hàng đời 2019 để chuẩn bị nhập hàng mới về, đón đầu mùa mua sắm cuối năm. Vì vậy, doanh số của cửa hàng cũng giảm 50% so với bình thường. Thậm chí có ngày, cả trung tâm điện máy không thu được quá 20 triệu đồng, trong đó, một số mặt hàng bán chậm nhất là tivi, tủ lạnh, lò nướng…

Tương tự, tại các trung tâm điện máy khác như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn… cũng đang tung chương trình khuyến mãi giảm giá sâu hầu hết các mặt hàng đang kinh doanh, nhưng lượng khách đến không nhiều, nhóm hàng hóa được chọn mua phần lớn là hàng gia dụng, giá trị thấp (trên dưới 3 triệu đồng). Mặc dù vậy, trung tâm điện máy vẫn tăng cường nhập hàng, tập trung vào các dòng máy lạnh có tính năng lọc khí, máy lọc không khí có các tính năng diệt khuẩn, máy làm mát, tủ lạnh, máy lọc nước... để có nguồn hàng tốt khi bắt đầu mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Tăng xuất khẩu

Tiêu thụ trong nước giảm, nhưng việc sản xuất và xuất khẩu, hàng điện tử, điện máy vẫn giữ được ổn định.

Theo ông Nguyễn Phước Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), doanh nghiệp ngành điện, điện tử cũng đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, không chỉ tiêu thụ sản phẩm trong nước giảm mà còn thiếu nguyên phụ liệu sản xuất hàng xuất khẩu bởi vận tải chậm. Mặc dù vậy, ngành công nghiệp điện và điện tử hiện nay đã vượt qua nhiều lĩnh vực xuất khẩu truyền thống (dệt may, giày dép, thủy sản…) và giữ vị trí xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2020 của các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 23 tỷ USD, tăng 24,3%; mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện ước đạt 25,65 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Dự kiến những tháng cuối năm, ngành điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do diễn biến dịch bệnh phức tạp có khả năng làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại các thị trường Hoa Kỳ và châu Âu. Tuy nhiên, sự vượt trội kim ngạch xuất khẩu của hai nhóm hàng này cho thấy, ưu thế về giá trị gia tăng, năng suất lao động của lĩnh vực công nghệ cao. Và mặc dù số lượng doanh nghiệp điện, điện tử Việt Nam còn ít (phần lớn kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này là từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), nhưng không thể phủ nhận đóng góp vượt trội của ngành này vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.