Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt tăng sức cạnh tranh thị trường nội địa

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo các chuyên gia, hiện cạnh tranh tại thị trường nội địa cũng đang diễn ra quyết liệt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia cũng khiến hàng hóa của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tăng nhập khẩu vào Việt Nam.
aa
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh thị trường nội địa Khu vực Nam Á - dư địa lớn cho hàng Việt
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh thị trường nội địa Tăng lực cho hàng Việt trong bối cảnh mới
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh thị trường nội địa
Hệ thống VinMart & VinMart+ hoạt động rất hiệu quả

Thị trường nội địa với nhu cầu của gần 100 triệu dân cùng với tiềm năng còn rất lớn đang được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các DN Việt Nam. Theo khảo sát nhu cầu hàng tiêu dùng cho thấy, có đến 36% người tiêu dùng Việt có thói quen mua hàng nước ngoài nay đã dừng mua hoặc mua ít hơn và thay vào đó là sử dụng hàng Việt Nam. Điều này khẳng định các DN Việt đã không ngừng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng, đặc biệt là sự quảng bá, gần gũi, giúp sản phẩm Việt đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại.

Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại vẫn chiếm tỷ trọng cao. Theo đó, hàng Việt chiếm tỷ trọng từ 80-90% trong hệ thống siêu thị của DN trong nước. Đơn cử như, Co.opmart 90-93%, Satra 90-95%, Vissan 95%, Vinmart 90%, BRG Retail 90%... Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60-96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80%.

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc VinCommerce chia sẻ, công ty đang có bước phát triển vững chắc ở thị trường nội địa và hệ thống VinMart & VinMart+ đã liên tiếp 3 năm liền (2018, 2019, 2020) giữ vững vị trí số 1 trong top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ do Vietnam Report bình chọn. Sau 6 năm hoạt động, VinMart & VinMart+ đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với trên 6 triệu khách hàng thân thiết.

Trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19, VinCommerce vẫn tăng trưởng vượt trội trong năm 2020, đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Các chiến lược tái cấu trúc và cải thiện hoạt động bắt đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, VinCommerce dự kiến phục vụ 300 triệu lượt khách hàng, doanh thu năm 2020 dự kiến đạt 31.000 tỷ, tăng trưởng 25% so với năm 2019. Định hướng chiến lược giai đoạn 2021– 2025, Hệ thống sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh.

Trên thực tế, mặc dù có nhiều lợi thế sân nhà nhưng các DN Việt vẫn đang phải chịu sự cạnh tranh rất lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tham gia nhiều FTA.

Theo ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những quy định cụ thể về mở cửa thị trường và biện pháp kỹ thuật trong một số lĩnh vực sẽ tạo cơ hội cho DN, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của thế giới tiếp cận được thuận lợi hơn thị trường Việt Nam. Riêng với Hiệp định EVFTA vừa có hiệu lực vào ngày 1/8, những quy định cụ thể về mở cửa thị trường và biện pháp kỹ thuật trong một số lĩnh vực sẽ tạo cơ hội cho DN, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của EU được thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường.

Qua đó, nhiều thương hiệu, DN phân phối, sản xuất lớn đến từ các nước có tiềm lực rất mạnh, nguồn hàng hóa phong phú, dồi dào sẽ tạo một áp lực cạnh tranh không hề nhỏ, nhất là đối với các DNNVV Việt Nam. Trong khi đó, lực lượng DNNVV hiện đang chiếm đa số với nhiều hạn chế về vốn, công nghệ, năng lực sản xuất nên sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các sản phẩm của DN nước ngoài.

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thuộc Tập đoàn BRG cho biết, sau 11 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Hapro đã có một số sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích. Riêng năm 2020 có 2 sản phẩm của Hapro được tôn vinh là gạo Đồng Vàng đặc biệt được sản xuất tại tỉnh Đồng Tháp và sản phẩm kem của Công ty CP Thủy Tạ. Việc sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt được ưa thích cho thấy hàng Việt đã chiếm được sự tin tưởng, qua đó tạo động lực cho DN đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo nhận định của các chuyên gia, để cạnh tranh ngay trên sân nhà cũng không phải là điều dễ dàng đối với các DN, bởi vậy mà các DN trong thời gian tới vẫn cần phải có bước chuyển mình hơn nữa, sẵn sàng cho giai đoạn hậu Covid-19. Đồng thời các DN Việt cần tạo sự liên kết chặt chẽ, hợp tác để nâng cao sức mạnh.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho rằng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai đến nay đã góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam dần dần chiếm lĩnh thị trường trong nước và giữ được sức sống mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Điều đó được thể hiện qua việc hàng Việt Nam vẫn được người tiêu dùng trong nước tin tưởng, có độ phủ sóng lớn tại các hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại, có sức lan tỏa mạnh mẽ nhiều khu vực và dần khẳng định được hình ảnh với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả phù hợp.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.