Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

HDBank bắt tay cùng Credit Saison đẩy mạnh chiến lược bán lẻ

Thùy Mai
Thùy Mai  - 
Đầu tháng 4, HDBank và Tập đoàn tài chính Credit Saison của Nhật Bản đã chính thức công bố hoàn tất các thủ tục về vốn góp cho kế hoạch hợp tác chiến lược, cùng thỏa thuận thúc đẩy ngành tài chính bán lẻ tại Việt Nam sau khi được NHNN thông qua các thủ tục về vốn góp giữa HDBank và Credit Saison tại HDFinance.
aa

Thu hút vốn ngoại nâng cao tiềm lực và công nghệ

Thực tế hiện nay cho thấy, ở các thị trường mới nổi như Việt Nam tiềm năng tăng trưởng tài chính bán lẻ là rất lớn. Thị trường Việt Nam cũng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức tài chính nước ngoài, trong đó có không ít công ty tài chính đã thành công trong lĩnh vực đẩy mạnh sản phẩm tài chính cho vay tiêu dùng. Hiện các ngân hàng trong nước cũng từng bước thâm nhập mạnh vào phân khúc tài chính bán lẻ tiêu dùng.

Tuy nhiên, để thành công trong mô hình kinh doanh này cần thiết phải có sự đầu tư một cách mạnh mẽ về công nghệ. Nhưng muốn làm được điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm dày dặn từ các đối tác chiến lược nước ngoài. Vì thế, việc HDBank bắt tay cùng Credit Saison của Nhật Bản thúc đẩy ngành tài chính bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là chiến lược khá đúng đắn.

Theo một cán bộ cấp cao trong ngành Ngân hàng, cái cần nhất của ngân hàng cũng như hệ thống công ty tài chính hiện nay là công nghệ hiện đại và chiến lược bán lẻ. Vì thế, việc thu hút vốn ngoại không chỉ để nâng cao năng lực tài chính, mà quan trọng là cho một gói chiến lược tổng thể mới để đẩy mạnh tăng trưởng, nhất là với tín dụng tiêu dùng, vốn là mảng đòi hỏi phải có sự đầu tư công nghệ cao.

Tiền thân của HDFinance là Công ty TNHH MTV Tài Chính Việt Société Générale (SGVF). Đây là công ty tài chính 100% vốn nước ngoài được NHNN cấp giấy phép hoạt động từ ngày 7/9/2007, với số vốn điều lệ lên đến 550 tỷ đồng. Năm 2013 đánh dấu một bước ngoặt mới khi SGVF gia nhập vào HDBank và đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDFinance).

Hiện nay, HDFinance có gần 3.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên 63 tỉnh thành Việt Nam, cung cấp cho người dân những sản phẩm và dịch vụ đa dạng như xe máy, xe tải nhẹ trả góp, hàng điện máy, điện thoại, nội thất trả góp và đặc biệt là du lịch trả góp vừa được giới thiệu vào giữa năm 2014.

HDFinance đã đóng góp tích cực vào lợi nhuận của HDBank trong 2 năm qua khi tình hình kinh doanh ngày càng được cải thiện. Nhìn về một tương lai rất gần, HDFinance có tham vọng trở thành một công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu được tin cậy nhất tại Việt Nam.

Vì thế, HDBank đã có chiến lược phát triển cụ thể cho HDFinance khi quyết định hợp tác với cổ đông nước ngoài là Credit Saison (Nhật Bản).

Thống đốc NHNN đã có công văn chấp thuận HDFinance thay đổi hình thức pháp lý từ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Trong đó, Credit Saison Co., Ltd (Nhật Bản) sở hữu 49% vốn điều lệ của HDFinance.

HDBank và Credit Saison sẽ tận dụng nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có và sức mạnh mạng lưới để vươn lên vị trí số một trong lĩnh vực tài chính bán lẻ trong nước. Sự hợp tác giữa một ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam với tổ chức cung cấp dịch vụ tín dụng lớn nhất Nhật Bản mang những điểm chính cụ thể.

HDBank bắt tay cùng Credit Saison đẩy mạnh chiến lược bán lẻ
HDBank “bắt tay” cùng Credit Saison của Nhật Bản thúc đẩy ngành tài chính bán lẻ tại Việt Nam

Đẩy mạnh chiến lược bán lẻ vươn tầm quốc tế

Thứ nhất, HDBank và Credit Saison đã hoàn tất các thủ tục về vốn góp tại HDFinance và đổi tên thành Công ty TNHH Tài chính HD SAISON (HD SAISON Finance). Đây là sự liên kết hợp tác tối ưu hóa những điểm mạnh, bí quyết kinh doanh và tận dụng nguồn lực, kỹ thuật công nghệ giữa hai đơn vị.

Thứ hai, sự hợp tác chiến lược giữa HDBank và Credit Saison tại HDFinance sẽ góp phần phát triển thị trường tài chính, đa dạng hóa các sản phẩm cho vay tiêu dùng tại Việt Nam theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả vững chắc. Và mục tiêu lớn hơn qua mối lương duyên hợp tác này là thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân, đưa HD SAISON Finance trở thành công ty tài chính hàng đầu tại Việt Nam.

Là DN nước ngoài mới tiếp cận thị trường Việt Nam, Credit Saison sẽ thừa hưởng nhiều lợi thế từ mối quan hệ hợp tác này khi tiếp cận được thị trường đầy tiềm năng, đồng thời có sự hậu thuẫn từ sức mạnh mối quan hệ với HDBank, các cổ đông lớn của HDBank và các thành viên...

Là tổ chức phát hành thẻ tín dụng lớn nhất tại Nhật Bản, Credit Saison đã xây dựng mối quan hệ mật thiết với ngành tiêu dùng tại Nhật như các trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng chuyên dụng...

Tổ chức tài chính này cũng thông qua kênh mua sắm trực tuyến bằng thẻ "Eikyufumetsu.com" với hơn 10 triệu thành viên, nhằm đẩy mạnh ngành thương mại trực tuyến trở thành ngành kinh doanh cốt lõi.

Mặt khác, với sự tiên phong phát triển trong lĩnh vực tài chính như cho thuê tài chính, bảo lãnh tín dụng, cho thuê trả góp, Credit Saison sẽ thiết lập một vị thế như là một tổ chức tài chính phi ngân hàng toàn diện.

Tại nước ngoài, tập đoàn tài chính này cũng đã mở văn phòng tại Trung Quốc, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Và theo kế hoạch dự kiến, Credit Saison sẽ phát triển mạnh mẽ tại thị trường châu Á, trong đó có thị trường mới nổi Việt Nam.

Trong khi ấy, tại thị trường nội địa, HDBank có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đã nằm trong nhóm các ngân hàng lớn nhất, đặc biệt sau sự kiện sáp nhập DaiABank vào HDBank năm 2013. Hiện nay, HDBank có mạng lưới rộng khắp với hơn 220 điểm giao dịch ngân hàng và hơn 3.000 điểm giao dịch tài chính trên toàn quốc.

Thông qua các quan hệ hợp tác quốc tế gần đây, đặc biệt với các đối tác Nhật Bản luôn có những chuẩn mực riêng, HDBank đã đạt được các yêu cầu khắt khe để cùng đi đến sự hợp tác ngày hôm nay.

Từ lợi thế sẵn có về kinh nghiệm kinh doanh của Credit Saison và sự am hiểu thị trường, mạng lưới rộng khắp Việt Nam của HDBank, HD SAISON Finance sẽ cung cấp cho thị trường Việt Nam các sản phẩm dịch vụ như thẻ tín dụng, thẻ trả trước, sản phẩm cho vay tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp HD SAISON Finance trở thành công ty tài chính bán lẻ số một tại Việt Nam, song hành phát triển nền kinh tế đất nước.

Nhưng điều đáng chú ý hơn, là cùng với kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam, sự hợp tác chiến lược giữa HDBank và Credit Saison sẽ được mở rộng ra thị trường các nước trong khu vực Asean như: Myanmar, Campuchia...

Credit Saison bắt đầu phát hành thẻ tín dụng từ năm 1982 tại Nhật Bản và trở thành nhà cung cấp thẻ hàng đầu. Với khả năng sáng tạo và phát triển sản phẩm, dịch vụ tài chính cá nhân đã khẳng định uy tín của công ty. Hiện nay, Credit Saison đang tìm kiếm cơ hội đồng hành với các tổ chức tài chính phi ngân hàng để phát triển kinh doanh ở nước ngoài.

Trong khi đó, HDBank là một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp với hơn 220 điểm giao dịch ngân hàng và hơn 3.000 điểm giao dịch tài chính trên toàn quốc. Hiện HDBank đang mở rộng mạng lưới ra quốc tế và đã thiết lập quan hệ đại lý với hơn 300 ngân hàng, chi nhánh tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Tiên phong trong việc tái cấu trúc ngành tài chính - ngân hàng và từ nền tảng công nghệ hiện đại, HDBank cung cấp trọn gói các sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; và được đánh giá cao về sự uy tín, chuyên nghiệp.

Với sự phát triển bền vững, HDBank đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng do các tổ chức uy tín trong, ngoài nước, nhiều năm liền nhận giải thưởng “Ngân hàng Quản lý tiền tệ tốt nhất” do Tạp chí Asiamoney, Euro Money trao tặng.

Thùy Mai

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.