Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Ngay trong các tháng đầu năm 2023, các địa phương trong cả nước nói chung, khu vực Miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đã hướng dẫn và tổ chức cho các doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước và ở nước ngoài.
aa
Đại biểu Quốc hội: Cần tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp Bất cập chính sách đè nặng doanh nghiệp, cơ quan quản lý Sứ mệnh đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp

Loay hoay tìm thị trường mới

Tác động của hậu “bão dịch” Covid-19, cùng với những biến động địa-chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam.

Thời gian gần đây, mặc dù các hoạt động thương mại đã có những dấu hiệu phục hồi, doanh nghiệp trong nước cũng đã chủ động đẩy mạnh liên kết, khai thác thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm… tuy nhiên, hiện vẫn có không ít doanh nghiệp gặp trở ngại trong giới thiệu, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước cũng như ngoài nước, do chi phí quá lớn, tạo áp lực cho doanh nghiệp…

Tại Quảng Nam, việc các thị trường xuất khẩu truyền thống gặp khó cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp ở địa phương lao đao, trong khi việc mở rộng thị trường mới trong thời điểm này cũng không dễ. Đơn cử, trước đây trong khoảng thời gian sản xuất ổn định với nhiều đơn hàng xuất đi nước ngoài, Công ty cổ phần gỗ Cẩm Hà (KCN Điện Nam - Điện Ngọc) có khoảng 700 lao động làm việc. Thế nhưng, đến thời điểm này công ty chỉ còn khoảng 200 lao động. Theo đại diện công ty, doanh nghiệp chủ yếu gia công các đơn hàng gỗ xuất khẩu sang châu Âu và khó khăn bắt đầu từ cuối năm 2022, khi nhiều đơn hàng bị cắt giảm hoặc hủy. Điều này khiến doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động.

Trong bối cảnh đó, theo đại diện nhiều doanh nghiệp việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt các doanh nghiệpNVV, hợp tác xã ở các địa phương là hết sức cần thiết nhằm kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước với sức tiêu thụ của người dân.

Doanh nghiệp cần thêm những hỗ trợ để mở rộng thị trường
Doanh nghiệp cần thêm những hỗ trợ để mở rộng thị trường

Tăng cường xúc tiến thương mại

Trên thực tế, với những khó khăn về thị trường của doanh nghiệp, thì các chương trình kết nối giao thương là rất hữu hiệu cho doanh nghiệp. Cũng theo ông Lê Quang Nam - Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp doanh nghiệp trong khu vực tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối cả trong lẫn ngoài nước. Từ đó, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thêm những thị trường mới.

Được biết, trong năm 2023 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cơ quan chức năng sẽ tổ chức 8 hội chợ triển lãm cấp vùng; 103 hội chợ triển lãm cấp tỉnh, thành; tổ chức cho doanh nghiệp tham gia 7 hội chợ triển lãm nước ngoài và thực hiện 22 phiên chợ hàng Việt về miền núi, hải đảo. Cùng với đó, dự kiến tổ chức 11 đoàn khảo sát thị trường nước ngoài, 14 đoàn khảo sát thị trường trong nước. Ngoài ra, còn tổ chức nhiều các hoạt động đào tạo, tập huấn, thông tin thương mại.

Ngay trong các tháng đầu năm 2023, các địa phương trong cả nước nói chung, khu vực Miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đã hướng dẫn và tổ chức cho các doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước và ở nước ngoài... Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (Đà Nẵng) chia sẻ, là một doanh nghiệpNVV thời gian gần đây công ty đã được hỗ trợ nhiều từ các cơ quan chức năng trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Cụ thể, được tham gia nhiều chương trình kết nối, giao thương, xúc tiến thương mại. Từ đó, tạo cơ hội kết nối đến được với các đơn vị phân phối cũng như tiếp cận các “thượng đế”.

Mặc dù, đã có nhiều nỗ lực của cơ quan chức năng, song trên thực tế, doanh nghiệp vẫn cần được tiếp sức hơn nữa trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trực tiếp giữa các địa phương, đưa hàng hóa vào tiêu thụ trong các hệ thống, chuỗi siêu thị lớn, cũng như kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài… Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng, các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nên được công bố sớm, để các địa phương chủ động trong kế hoạch cũng như tìm hiểu thông tin thị trường và có hoạt động tư vấn cũng như có đoàn doanh nghiệp tham gia hiệu quả…

Trong khi đó, theo ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình, Bộ Công thương cần sớm ban hành định mức dịch vụ công về lĩnh vực xúc tiến thương mại, định mức hỗ trợ đối với các nội dung thuộc lĩnh vực thương mại điện tử tại Thông tư 11/2019/TT-BCT ngày 30/7/2019 về hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại; đồng thời đề nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tiếp tục tạo điều kiện cho các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên nói chung và Quảng Bình nói riêng được tham gia nhiều chương trình, đề án xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh doanh.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.