Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện pháp lý để tận dụng ưu thế thương mại điện tử

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Ngày 19/2, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo “Cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam và kinh nghiệm của Nhật Bản”.
aa
Hoàn thiện pháp lý để tận dụng ưu thế thương mại điện tử Xử lý nhiều gian hàng vi phạm trong bán sản phẩm phòng dịch trên các sàn thương mại điện tử
Hoàn thiện pháp lý để tận dụng ưu thế thương mại điện tử Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực TMĐT, tuy nhiên để phát huy và khai thác được, cần hoàn thiện quy định pháp luật xử phạt nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực này.

Hoàn thiện pháp lý để tận dụng ưu thế thương mại điện tử

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến qua các năm có tốc độ tăng trưởng ổn định trên 20-30%/năm. Năm 2019, quy mô thị trường bán lẻ ước đạt 10 tỷ USD (trung bình 1 người dân mua trực tuyến 216 USD một năm), tỷ trọng doanh thu TMĐT theo hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng (B2C) chiếm khoảng 4,8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng cả nước. Hiện Việt Nam đang đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong khu vực Đông Nam Á.

Về một số thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, xu hướng sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm, theo đó, để đặt hàng trực tuyến, số khách hàng sử dụng máy tính để bàn/ máy tính xách tay chiếm 61%, số khách hàng sử dụng thiết bị di động là 81%. Tiền mặt khi nhận hàng (COD) là hình thức thanh toán tiền hàng phổ biến khi chiếm tỷ lệ tới 88%, trong khi thẻ ATM nội địa chỉ chiếm 42%...

“Mặc dù COD vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu, tuy nhiên người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số nhận định

Liên quan đến thực trạng ứng dụng TMĐT trong DN Việt Nam hiện nay, Bộ Công thương cho biết có 44% doanh nghiệp xây dựng website riêng, 12% tham gia sàn giao dịch TMĐT, 36% tham gia mạng xã hội để bán hàng hóa/dịch vụ. Đối với thương mại trên nền tảng di động, 13% doanh nghiệp sở hữu ứng dụng di động, 16% doanh nghiệp có website phiên bản di động. 43% doanh nghiệp sở hữu ứng dụng di động cho phép người mua thực hiện toàn bộ quy trình mua sắm trực tuyến (bao gồm cả thanh toán trực tuyến), 31% có triển khai khuyến mại dành riêng cho khách hàng.

Các kết quả khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số cũng cho thấy, có 31% doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả của hoạt động TMĐT qua website của doanh nghiệp xây dựng, 22% đánh giá cao hiệu quả của ứng dụng di động.

Về những khó khăn, trở ngại khi vận hành website TMĐT, Bộ Công thương cũng thẳng thắn cho biết, nhiều khách hàng vẫn lo ngại việc thông tin cá nhân bị tiết lộ hoặc bị mua bán. Một số lại tỏ ra thiếu tin tưởng vào chất lượng hàng hóa hay các lo ngại vấn đề an toàn khi thanh toán trực tuyến, các khó khăn trong tích hợp thanh toán điện tử, an ninh mạng…

Ông Tiêu Quang Khánh, Phòng Kiểm soát tập trung kinh tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, trong lĩnh vực kinh tế TMĐT, hầu hết các nhà cung ứng thường đưa ra các thông tin sai lệch nhằm thu hút khách hàng. Tình trạng giả mạo sản phẩm bán trên website như làm giả nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng, bán trên các sàn giao dịch TMĐT, gây ảnh hưởng đến uy tín của các thương hiệu… là tương đối phổ biến trong lĩnh vực TMĐT.

Vì vậy trong trường hợp nếu người tiêu dùng hoặc khách hàng phát hiện những hành vi giả dối này, hoàn toàn có thể thông báo cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc Cục TMĐT (Bộ Công thương) để điều tra, xử lý.

Tuy nhiên các vi phạm TMĐT trong thời gian tới cũng sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước sớm phát hiện và xử lý triệt để nhằm tạo môi trường pháp lý an toàn và cạnh tranh công bằng trên không gian mạng. Nhắc lại vụ việc Công ty TNHH GrabTaxi mua lại Công ty TNHH Uber tại thị trường Việt Nam thời gian trước đây, ông Khánh cho rằng, đây là một vụ việc điển hình trong TMĐT với bản chất là vụ mua bán - sáp nhập xuyên quốc gia, khi Grab với Uber có thỏa thuận nếu Uber rút hoàn toàn hoạt động tại thị trường Việt Nam để nhận lại 27,1% cổ phần trong công ty Grab. Vụ việc này có những đặc tính cơ bản hình thức giao dịch tập trung kinh tế đầu tiên được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xử lý.

Cục TMĐT và Kinh tế cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện lại hạ tầng chính sách, pháp luật về TMĐT, xây dựng Nghị định mới sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn phát triển TMĐT tại Việt Nam. Ngoài ra Bộ Công thương cũng đang khẩn trương hoàn thiện Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT; xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2021 – 2025 và tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật về TMĐT.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.