Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Như Anh
Như Anh  - 
Hiện 2 trong số trang thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam là Tiki và Sendo đang đang tiến hành đàm phán thảo luận để sáp nhập.
aa
Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều Thương mại điện tử đang tạo áp lực lên các đô thị lớn
Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều Thương mại điện tử tiếp tục đổ tiền đầu tư
Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều
Quy mô DN càng lớn càng cần kho hàng rộng

Trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam của iPrice Group, Tiki và Sendo là 2 sàn thương mại điện tử nội địa thuộc top 4 website thương mại điện tử tại Việt Nam xét theo lượng truy cập cùng với Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam.

Trong đó, Tiki hướng mạnh vào mô hình B2C nhằm bảo đảm nguồn gốc hàng hóa thì Sendo hoạt động gần với mô hình C2C hơn. Và trong khi Tiki tập trung chiếm lĩnh thị phần tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh thì Sendo lại có những lợi thế ở thị trường nông thôn, ngoại thành.

iPrice cho rằng, nếu thương vụ sáp nhập giữa Sendo và Tiki thực sự diễn ra thì họ không chỉ có thể bổ trợ để tăng sức cạnh tranh cho nhau, mà quan trọng hơn, điều này tốt cho cả hai khi bớt đi một đối thủ, đồng thời bổ sung tập khách hàng cho nhau và mở rộng quy mô thị trường. Thị trường Việt Nam sẽ có một công ty thương mại điện tử nội tỷ đô đủ năng lực, tầm vóc để cạnh tranh sòng phẳng với bộ đôi doanh nghiệp ngoại là Lazada và Shopee cũng là kỳ vọng được đặt ra trong tương lai.

Thực tế là các trang thương mại điện tử trụ lại được nhờ vào tiềm lực tài chính mạnh. Theo ghi nhận của DealStreetAsia, các doanh nghiệp này đang gồng mình gánh những khoản lỗ rất lớn và được dự đoán sẽ tiếp tục lỗ thêm để duy trì lượng người sử dụng cũng như định vị tên tuổi của mình trên thị trường. Trong khi vẫn phải đầu tư rất nhiều cho quảng cáo, hạ tầng kho bãi, nguồn nhân lực… Nếu không đủ tiền để "đốt" thì phải rời bỏ cuộc chơi.

Nếu như năm 2016, mức lỗ của nhóm "Big 4" ngành thương mại điện tử là 1.700 tỷ đồng thì đến năm 2017, đã tăng gấp đôi lên 3.400 tỷ, còn năm 2018 tiếp tục tăng gấp rưỡi lên 5.100 tỷ đồng. Điều đáng nói là mọi hoạt động của Lazada – Shopee đều được trang trải bằng nguồn vốn dồi dào từ tập đoàn mẹ Alibaba (Trung Quốc) và SEA (Singapore).

Đơn cử, chỉ trong năm 2019, Shopee đã được SEA rót thêm gần 2.500 tỷ đồng, trong khi Sendo và Tiki lại phải "tự lực cánh sinh", phải liên tục chứng minh năng lực để huy động vốn ngoài xã hội cho tăng trưởng. Thế nên, vấn đề kho hàng cũng như mặt bằng cửa hàng giới thiệu sản phẩm là mục tiêu tiên quyết để có thể có những phát triển.

Được biết, cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã gọi vốn thành công 61 triệu USD ở vòng Series C từ EV Growth của Indonesia và Kasikornbank của Thái Lan. Hay Tiki cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 nhờ vào các cổ đông VNG, JD.com, Ubiquitous Traders Pte Ltd, CyberAgent, STIC, Sumitomo… với số vốn huy động thành công 100 triệu USD.

Dù cả 2 trang thương mại điện tử này đều được đánh giá là có tiềm năng trở thành “kỳ lân công nghệ” (startup có định giá trên 1 tỷ USD) tiếp theo của Việt Nam sau VNG. Tuy nhiên, cả 2 lại được cho là đang phải đối diện với sự chuyển dịch trong "khẩu vị" của các quỹ đầu tư mạo hiểm đang diễn ra trên toàn cầu, phần nào ảnh hưởng đến việc các công ty startup dựa vào gọi vốn để tăng trưởng như cả Tiki và Sendo. Chỉ khác là dù vẫn lỗ lớn nhưng giá trị của Sendo hay Tiki đều tăng lên đáng kể qua mỗi vòng gọi vốn.

Mặc dù vậy, thị phần của thương mại điện tử trong tổng giao dịch bán lẻ tại Việt Nam đang chiếm từ 4% đến 5%, với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 30%, đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến càng thêm gay cấn khi mới đây Viettel đã gia nhập cuộc chơi với nền tảng Voso.

Trong bối cảnh túi tiền của giới đầu tư ngày càng thắt chặt, các nhà bán lẻ trực tuyến cũng buộc phải điều chỉnh chính sách của mình như mạnh tay cắt giảm chi phí, nhân sự và hướng đến mục tiêu có lãi, thậm chí là hòa vốn, thay vì chỉ chú trọng tăng trưởng như trước.

Bước sang năm 2020, dự báo ngành bán lẻ trực tuyến Việt Nam sẽ chứng kiến một bước ngoặt quan trọng khi thị trường dần đề cao hơn hiệu quả hoạt động và khả năng sinh lời thay cho các chỉ số tăng trưởng ngắn hạn. Thách thức nhiều nhưng cơ hội lớn cũng không ít cho những công ty biết đổi mới và biết giữ chân khách hàng bằng chất lượng.

Tech Wire Asia nhận định, quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam đang đứng thứ ba ở Đông Nam Á. Điều ấn tượng hơn nữa là Việt Nam đạt được thứ hạng như vậy bất chấp nhiều hạn chế đến từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong nước.

Cùng với tỷ lệ dân số tiếp cận và sử dụng Internet ngày càng tăng, vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn đổ vào các hãng bán lẻ nội địa như Tiki, Sendo hay Thế giới di động cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều cột mốc mới cho bán lẻ trực tuyến Việt Nam. Và để đạt được sự tin – dùng của khách hàng, có khả năng bắt kịp các nước lân cận và nổi lên như một thị trường có tiếng trong khu vực, thì các hãng bán lẻ trực tuyến nội địa phải giải quyết tốt những thách thức, vấn đề còn tồn tại.

Giới quan sát nhìn nhận, sự rời bỏ thị trường của Vuivui.com (Thế giới di động), hay Robins của Central Group, hay Lotte.vn của Tập đoàn Lotte đều có thể dễ dàng lý giải, bởi đây đều là các nền tảng của các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, ít nhiều không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Ở chiều ngược lại, sự ra đi của Adayroi và tạm dừng hoạt động của Leflair lại mang tính chất khác, bởi đây là 2 doanh nghiệp đi theo các mô hình kinh doanh thương mại còn mới mẻ và nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Như Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.