Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Như Anh
Như Anh  - 
Hiện 2 trong số trang thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam là Tiki và Sendo đang đang tiến hành đàm phán thảo luận để sáp nhập.
aa
Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều Thương mại điện tử đang tạo áp lực lên các đô thị lớn
Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều Thương mại điện tử tiếp tục đổ tiền đầu tư
Thương mại điện tử: Cơ hội lớn, thách thức nhiều
Quy mô DN càng lớn càng cần kho hàng rộng

Trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam của iPrice Group, Tiki và Sendo là 2 sàn thương mại điện tử nội địa thuộc top 4 website thương mại điện tử tại Việt Nam xét theo lượng truy cập cùng với Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam.

Trong đó, Tiki hướng mạnh vào mô hình B2C nhằm bảo đảm nguồn gốc hàng hóa thì Sendo hoạt động gần với mô hình C2C hơn. Và trong khi Tiki tập trung chiếm lĩnh thị phần tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh thì Sendo lại có những lợi thế ở thị trường nông thôn, ngoại thành.

iPrice cho rằng, nếu thương vụ sáp nhập giữa Sendo và Tiki thực sự diễn ra thì họ không chỉ có thể bổ trợ để tăng sức cạnh tranh cho nhau, mà quan trọng hơn, điều này tốt cho cả hai khi bớt đi một đối thủ, đồng thời bổ sung tập khách hàng cho nhau và mở rộng quy mô thị trường. Thị trường Việt Nam sẽ có một công ty thương mại điện tử nội tỷ đô đủ năng lực, tầm vóc để cạnh tranh sòng phẳng với bộ đôi doanh nghiệp ngoại là Lazada và Shopee cũng là kỳ vọng được đặt ra trong tương lai.

Thực tế là các trang thương mại điện tử trụ lại được nhờ vào tiềm lực tài chính mạnh. Theo ghi nhận của DealStreetAsia, các doanh nghiệp này đang gồng mình gánh những khoản lỗ rất lớn và được dự đoán sẽ tiếp tục lỗ thêm để duy trì lượng người sử dụng cũng như định vị tên tuổi của mình trên thị trường. Trong khi vẫn phải đầu tư rất nhiều cho quảng cáo, hạ tầng kho bãi, nguồn nhân lực… Nếu không đủ tiền để "đốt" thì phải rời bỏ cuộc chơi.

Nếu như năm 2016, mức lỗ của nhóm "Big 4" ngành thương mại điện tử là 1.700 tỷ đồng thì đến năm 2017, đã tăng gấp đôi lên 3.400 tỷ, còn năm 2018 tiếp tục tăng gấp rưỡi lên 5.100 tỷ đồng. Điều đáng nói là mọi hoạt động của Lazada – Shopee đều được trang trải bằng nguồn vốn dồi dào từ tập đoàn mẹ Alibaba (Trung Quốc) và SEA (Singapore).

Đơn cử, chỉ trong năm 2019, Shopee đã được SEA rót thêm gần 2.500 tỷ đồng, trong khi Sendo và Tiki lại phải "tự lực cánh sinh", phải liên tục chứng minh năng lực để huy động vốn ngoài xã hội cho tăng trưởng. Thế nên, vấn đề kho hàng cũng như mặt bằng cửa hàng giới thiệu sản phẩm là mục tiêu tiên quyết để có thể có những phát triển.

Được biết, cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã gọi vốn thành công 61 triệu USD ở vòng Series C từ EV Growth của Indonesia và Kasikornbank của Thái Lan. Hay Tiki cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 nhờ vào các cổ đông VNG, JD.com, Ubiquitous Traders Pte Ltd, CyberAgent, STIC, Sumitomo… với số vốn huy động thành công 100 triệu USD.

Dù cả 2 trang thương mại điện tử này đều được đánh giá là có tiềm năng trở thành “kỳ lân công nghệ” (startup có định giá trên 1 tỷ USD) tiếp theo của Việt Nam sau VNG. Tuy nhiên, cả 2 lại được cho là đang phải đối diện với sự chuyển dịch trong "khẩu vị" của các quỹ đầu tư mạo hiểm đang diễn ra trên toàn cầu, phần nào ảnh hưởng đến việc các công ty startup dựa vào gọi vốn để tăng trưởng như cả Tiki và Sendo. Chỉ khác là dù vẫn lỗ lớn nhưng giá trị của Sendo hay Tiki đều tăng lên đáng kể qua mỗi vòng gọi vốn.

Mặc dù vậy, thị phần của thương mại điện tử trong tổng giao dịch bán lẻ tại Việt Nam đang chiếm từ 4% đến 5%, với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 30%, đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến càng thêm gay cấn khi mới đây Viettel đã gia nhập cuộc chơi với nền tảng Voso.

Trong bối cảnh túi tiền của giới đầu tư ngày càng thắt chặt, các nhà bán lẻ trực tuyến cũng buộc phải điều chỉnh chính sách của mình như mạnh tay cắt giảm chi phí, nhân sự và hướng đến mục tiêu có lãi, thậm chí là hòa vốn, thay vì chỉ chú trọng tăng trưởng như trước.

Bước sang năm 2020, dự báo ngành bán lẻ trực tuyến Việt Nam sẽ chứng kiến một bước ngoặt quan trọng khi thị trường dần đề cao hơn hiệu quả hoạt động và khả năng sinh lời thay cho các chỉ số tăng trưởng ngắn hạn. Thách thức nhiều nhưng cơ hội lớn cũng không ít cho những công ty biết đổi mới và biết giữ chân khách hàng bằng chất lượng.

Tech Wire Asia nhận định, quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam đang đứng thứ ba ở Đông Nam Á. Điều ấn tượng hơn nữa là Việt Nam đạt được thứ hạng như vậy bất chấp nhiều hạn chế đến từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong nước.

Cùng với tỷ lệ dân số tiếp cận và sử dụng Internet ngày càng tăng, vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn đổ vào các hãng bán lẻ nội địa như Tiki, Sendo hay Thế giới di động cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều cột mốc mới cho bán lẻ trực tuyến Việt Nam. Và để đạt được sự tin – dùng của khách hàng, có khả năng bắt kịp các nước lân cận và nổi lên như một thị trường có tiếng trong khu vực, thì các hãng bán lẻ trực tuyến nội địa phải giải quyết tốt những thách thức, vấn đề còn tồn tại.

Giới quan sát nhìn nhận, sự rời bỏ thị trường của Vuivui.com (Thế giới di động), hay Robins của Central Group, hay Lotte.vn của Tập đoàn Lotte đều có thể dễ dàng lý giải, bởi đây đều là các nền tảng của các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, ít nhiều không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Ở chiều ngược lại, sự ra đi của Adayroi và tạm dừng hoạt động của Leflair lại mang tính chất khác, bởi đây là 2 doanh nghiệp đi theo các mô hình kinh doanh thương mại còn mới mẻ và nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Như Anh

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.