Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

IPO Vissan: Mua hay chờ?

KIM
KIM  - 
Dù trưng ra nhiều tiềm năng nhưng nhiều NĐT vẫn băn khoăn nên mua hay chờ đợi khi tiềm năng mới chỉ thể hiện ở thì tương lai
aa

Trước hết phải nói lợi thế của Vissan (Công ty TNHH MTV Kỹ nghệ súc sản) hiện đang đứng đầu ngành kinh doanh thực phẩm về hệ thống phân phối. Trong đó, đơn vị này đã xây dựng hệ thống rộng khắp với hai kênh phân phối, gồm kênh phân phối GT gồm có: 120 nhà phân phối, 89 đại lý, 268 sạp chợ và hơn 130.000 điểm bán lẻ; kênh phân phối MT gồm có: 223 hệ thống siêu thị, 703 cửa hàng tiện lợi và 59 hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan.

Nếu so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh này thì đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn của công ty Nhà nước này. Điển hình như Công ty C.P (Thái Lan) cũng chỉ có 16 chuỗi cửa hàng CP Fresh Mart, CP Shop, Five Star và khoảng 10.000 điểm bán lẻ. Không chỉ vậy, Vissan được đặc biệt chú ý vì có vị trí thuận lợi của hầu hết các sạp chợ và cửa hàng.

Những thuận lợi này không nhiều DN bán lẻ có được. Do vậy, đối với giới kinh doanh, Vissan là cổ phiếu rất tiềm năng. Thậm chí, khi tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới thì công ty này có khả năng lớn mở rộng thị trường để gia tăng nguồn thu.

IPO Vissan: Mua hay chờ?
Các cửa hàng thực phẩm Vissan đã tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng phía Nam

Hiện nay, Vissan cung cấp 3 nhóm sản phẩm bao gồm: thực phẩm tươi sống (thịt heo, bò và các sản phẩm khác); thực phẩm chế biến khô (thịt hộp, lạp xưởng, xúc xích tiệt trùng); thực phẩm chế biến mát - đông lạnh (giò, thịt nguội, chế biến đông lạnh). Trong cơ cấu doanh thu, nhóm thực phẩm tươi sống (phần lớn là thịt heo) chiếm tỷ trọng cao nhất (39%).

Mặc dù vậy, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận lại là các mặt hàng thực phẩm chế biến khô với tỷ trọng 63% tổng lợi nhuận gộp. Và nhìn chung, xét về hiệu quả hoạt động thì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận các năm vừa qua thì mảng kinh doanh của Vissan vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm lực của công ty. Nguyên nhân do việc đẩy mạnh gia tăng thị phần nhưng không đem lại kết quả tương đồng trong doanh thu.

Chính vì vậy, chi phí bán hàng và quản lý trong 3 năm gần đây tăng khá mạnh, lần lượt chiếm 8% và 6% tổng doanh thu. Đó cũng là lý do mà từ 2015, công ty phải thực hiện cơ cấu lại hệ thống bán hàng để gia tăng hiệu quả hoạt động. Đây là điều mà các NĐT rất nên lưu ý.

Để khắc phục những hạn chế của mình, vừa qua công ty gấp rút triển khai nhiều giải pháp để kích nhóm chế biến thực phẩm tăng trưởng. Trong đó, hầu hết các dự án mà Vissan tập trung xây dựng đều nhắm vào việc mở rộng phân khúc thực phẩm chế biến.

Mới đây nhất, công ty đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng mở rộng giai đoạn II Nhà máy chế biến thực phẩm tại Bắc Ninh (Hà Nội). Tổng giá trị đầu tư vào khoảng 200 tỷ đồng với năng lực sản xuất 20.000 tấn sản phẩm chế biến/năm, gấp 6 lần công suất hiện tại. Ngoài ra, đến năm 2018, dự án nhà máy tại Khu công nghiệp Bến Lức (Long An) với tổng giá trị đầu tư khoảng 1.440 tỷ đồng sẽ hoàn thành. Lúc đó, công suất chế biến thực phẩm lại tăng đến khoảng 4 lần so với hiện tại.

Như vậy, nhà máy mới của Vissan khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết về giới hạn năng lực sản xuất trong các năm qua. Giả sử, từ sau năm 2019, công ty chỉ hoạt động khoảng 50% công suất thì tăng trưởng doanh thu của phân khúc này có thể duy trì ở mức 20% so với năm trước. Khi đó, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 19,6% và lợi nhuận sau thuế vào khoảng 277 tỷ đồng, tăng trưởng 59% so với 2018.

Một yếu tố cũng quan trọng và trở thành chìa khoá vàng tăng trưởng của Vissan đó là đầu tư mô hình chuỗi sản xuất khép kín 3F để bù đắp chi phí tài chính. Như đã nói ở trên, với kế hoạch xây dựng nhà máy mới công ty sẽ phải vay khoảng 640 tỷ đồng. Việc gia tăng chi phí lãi vay và chi phí khấu hao là rất lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty trong giai đoạn 2017-2018. Thế nên, trong thời gian nhà máy chưa đi vào hoạt động, công ty phải xây dựng quy mô chăn nuôi 3F (tức là đầu tư khác nhau từ vùng chăn nuôi, con giống đến sản xuất sản phẩm) để bù đắp chi phí.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ là kế hoạch trong tương lai và chỉ được tính ít nhất từ sau 2019. Còn hiện tại, trước khi nhà máy mới đi vào hoạt động, kết quả kinh doanh của Vissan sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát chi phí kết hợp với chiến lược nâng tầm thương hiệu để hưởng lợi về giá bán.

Suy cho cùng, Vissan được đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng vì có thương hiệu tốt và chiến lược kinh doanh khép kín. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, rủi ro lớn nhất mà NĐT phải tính đến đó là thời gian vận hành nhà máy mới của Vissan.

Nếu tiến trình IPO cũng như đấu giá mảnh đất tại 420 Nơ Trang Long không thuận lợi thì việc đầu tư nhà máy có thể phải trì hoãn. Khi đó, công ty sẽ khó tận dụng những ưu thế chuyển dịch mô hình trong ngành chăn nuôi để phát triển. Ngoài ra, thành quả đầu tư chỉ xuất hiện từ sau 2019 nên việc sử dụng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền không có nhiều ý nghĩa.

Chưa kể, mức định giá cổ phiếu của Vissan hiện tại là 15x tương đối cao so với bình quân thị trường hiện nay. Giá này chỉ được xem là hợp lý so với triển vọng tăng trưởng bình quân 5 năm tới của DN khoảng 20%/năm…

Một số chuyên gia dự báo doanh thu của Vissan 2016 vào khoảng 5.095 tỷ đồng tăng 12,6% so với 2015 và lợi nhuận sau thuế khoảng 114 tỷ đồng giảm 1% cùng kỳ. Với việc gia tăng tỷ trọng thực phẩm chế biến, biên lợi nhuận gộp cải thiện sẽ giúp Vissan bù đắp các chi phí lãi vay tăng thêm 48% so cùng kỳ và chi phí bán hàng tăng 18%. Với kết quả này thì EPS của DN vào khoảng 1.369 đồng/cổ phiếu.

KIM

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.