Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khẳng định thương hiệu thẻ thuần Việt

Minh Khuê
Minh Khuê  - 
Giới chuyên môn đánh giá thẻ tín dụng nội địa là bước chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thẻ thanh toán nội địa với các dòng sản phẩm đa dạng, đầy đủ nhất từ trước tới nay.
aa
khang dinh thuong hieu the thuan viet Thẻ tín dụng thương hiệu Việt - giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện
khang dinh thuong hieu the thuan viet Gia tăng giá trị cho thẻ nội địa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
khang dinh thuong hieu the thuan viet Chuyển đổi trách nhiệm đối với giao dịch giả mạo liên quan đến thẻ nội địa

Thẻ tín dụng công năng lưỡng dụng

Giai đoạn năm 2017- 2021 số lượng thẻ tín dụng nội địa tăng trưởng bình quân 23,2%/năm - cao hơn thẻ tín dụng quốc tế là 17,18%/năm. Con số này cho thấy phần nào việc các tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) đã chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, phát hành, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ nội địa gắn với thương hiệu thẻ của Việt Nam, trong đó thẻ nội địa là một điểm sáng.

Tại Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam” do Vụ Thanh toán NHNN, Báo Lao động phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức mới đây, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Lê Văn Tuyên cho rằng, nỗ lực này của TCPHT nhằm đẩy mạnh TTKDTM, thúc đẩy tài chính toàn diện để bao phủ dịch vụ thanh toán, tín dụng đến số đông người dân. Đồng thời giảm chi phí chấp nhận, sử dụng thẻ cho các đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT), chủ thẻ tại Việt Nam theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp.

Đại diện Vụ Thanh toán cũng chỉ ra những lợi ích, tiềm năng của thẻ tín dụng nội địa gắn liền với công năng lưỡng dụng, khi vừa là công cụ thanh toán, vừa đáp ứng nhu cầu tín dụng. Trong đó, ông Tuyên đề cập tới yếu tố tài chính toàn diện khi thẻ tín dụng nội địa còn rất nhiều “đất đai” có thể khai thác hướng tới nhóm khách hàng ở vùng nông thôn có thu nhập ổn định, khả năng trả nợ… song lại chưa được tiếp cận sử dụng các dịch vụ hữu ích này. “Phát triển thẻ tín dụng nội địa là một bước tiến nữa khẳng định thương hiệu thẻ thuần Việt Nam sử dụng công nghệ, hạ tầng thanh toán trong nước, đồng tiền Việt Nam để kết nối, xử lý thanh toán an toàn, tin cậy, thông suốt cho mọi tình huống cho các TCPHT, tổ chức thanh toán thẻ tại Việt Nam”, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán chia sẻ.

khang dinh thuong hieu the thuan viet
Doanh số sử dụng thẻ tín dụng năm 2021 đạt khoảng 220 nghìn tỷ đồng - tăng gần 20% so với năm 2020

Agribank là một trong những ngân hàng triển khai thành công Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn kết hợp phát hành thẻ với việc cấp hạn mức thấu chi qua thẻ không có bảo đảm bằng tài sản với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp người dân có thể tiếp cận các khoản vay đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu. Phó Tổng Giám đốc Agribank ông Tô Đình Tơn cho biết, đến nay ngân hàng đã phát hành hơn 430.000 thẻ với trên 2.500 tỷ đồng hạn mức thấu chi được cấp…

Một trong những lợi ích rõ rệt mang lại của thẻ tín dụng nội địa, theo chia sẻ của ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank, nằm ở chi phí. Khi VietinBank chung tay cùng Napas phát triển những dòng thẻ nội địa, chi phí tiết giảm rất nhiều so với dùng thẻ của các tổ chức thẻ quốc tế. Chi phí hợp lý như vậy, nên ưu đãi dành cho chủ thẻ cũng rất hấp dẫn. Hiện VietinBank đã miễn rất nhiều chi phí cho chủ thẻ. “Chất lượng dịch vụ khi triển khai với các công ty chuyển mạch trong nước như Napas cũng rất tốt bởi vì khi hợp tác với các công ty nước ngoài thì các ngân hàng phải thực hiện rất nhiều kết nối, mà không phải lúc nào chất lượng kết nối cũng ổn định được”, ông Khoa nhìn nhận.

Có một nghịch lý là khi sử dụng thẻ tín dụng quốc tế, người dùng sẽ phải trả một chi phí khá lớn, và bản thân các ngân hàng Việt Nam cũng phải chấp nhận trả rất nhiều chi phí cho các tổ chức thẻ quốc tế. Song phần đông người Việt lại đang sử dụng thẻ quốc tế để chi tiêu, tiêu dùng cho các giao dịch trong nước, chứ không phải thẻ tín dụng nội địa. “Đó là bài toán mà chúng ta sẽ phải giải: Làm thế nào để các chủ thẻ sử dụng các loại thẻ nội địa nhiều hơn”, ông Khoa đặt vấn đề

Số hoá sản phẩm, tự động hoá quy trình

Giới chuyên môn đánh giá thẻ tín dụng nội địa là bước chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thẻ thanh toán nội địa với các dòng sản phẩm đa dạng, đầy đủ nhất từ trước tới nay. Từ thực tiễn triển khai thẻ tín dụng nội địa nhiều năm qua, bà Trần Thị An Dung, Giám đốc vùng ACB tại Hà Nội chia sẻ, việc phát triển thẻ tín dụng nội địa cần lưu ý tới ba điểm chính: sản phẩm phù hợp, đối tượng khách hàng phù hợp và “đóng gói” sản phẩm phù hợp. Lý giải thêm về “đóng gói” sản phẩm phù hợp, theo bà Dung, đây là một trong những yếu tố then chốt quyết định việc thành công của sản phẩm. Như tại ACB, thẻ tín dụng nội địa không được bán như một sản phẩm riêng lẻ, mà được đóng gói thành một giải pháp cho khách hàng, việc cung cấp theo gói gồm thẻ tín dụng nội địa và các sản phẩm dịch vụ khác trở thành các công cụ bổ trợ lẫn nhau, giúp khách hàng tối ưu được lợi ích từ sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, thời gian tới Napas sẽ tiếp tục mở rộng các tổ chức phát hành để đáp ứng lớn nhất nhu cầu của thị trường về sử dụng thẻ tín dụng nội địa. Bên cạnh đó, ông Minh cũng bày tỏ mong muốn sớm có hành lang pháp lý để có thể thực hiện phê duyệt tín dụng online, thông qua việc kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để thực hiện xác thực, định danh khách hàng gốc… Đồng thời đề xuất với NHNN xem xét để cho phép các hộ kinh doanh cá thể dễ dàng đăng ký trở thành merchant của ngân hàng, làm sao giúp các đối tượng này truy cập website hoặc ứng dụng ngân hàng, và chỉ cần khai báo nhanh chóng trong vòng 5-10 phút là có thể sẵn sàng chấp nhận thanh toán thẻ.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, thời gian tới các TCPHT và các đơn vị liên quan cần một sự phối hợp chặt chẽ, tập trung, hiệu quả trong đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi cho các khách hàng về thông tin, quy trình phát hành của các dòng thẻ tín dụng nội địa. Xây dựng, triển khai chính sách phí phù hợp với điều kiện phát triển thẻ tín dụng nội địa. Đồng thời tích cực triển khai các sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân hàng theo hướng số hoá các sản phẩm thẻ, tự động hoá các quy trình.

“Cần mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ liên thông vào tất cả dịch vụ, lĩnh vực trong nền kinh tế. Đây là điểm rất quan trọng. Chúng ta không thể phát triển được nếu các điểm chấp nhận thẻ này chỉ được chấp nhận trong một số ngành, lĩnh vực, chỉ tập trung ở thành thị”, Phó Thống đốc lưu ý.

Cùng với đó, lãnh đạo NHNN yêu cầu các ngân hàng tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp TTKDTM, thanh toán thẻ tín dụng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế trong xã hội tiếp cận, hưởng tiện ích của dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hoà trong nền kinh tế, toàn quốc gia và lãnh thổ Việt Nam. Việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hệ thống thẻ nói chung và hệ thống thẻ nội địa nói riêng, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dùng trong sử dụng dịch vụ TTKDTM cũng là yếu tố cần đặc biệt quan tâm.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.