Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khi các “ông lớn” cùng hợp tác toàn diện

Nguyên Đỗ
Nguyên Đỗ  - 
Có thể nói, sự hợp tác chiến lược của các doanh nghiệp lớn cùng hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam.
aa

Khai thác tốt nhất tiềm năng của nhau

Nhằm đẩy mạnh tăng trưởng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Vietravel vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Cũng tại sự kiện này, Vietravel còn ra mắt thẻ tín dụng Vietravel Visa by MB nhằm gia tăng lợi ích và giá trị cộng thêm cho khách hàng.

Theo đó, hai bên thống nhất tính liên kết, đảm bảo hợp tác lâu dài, bền vững trên cơ sở dựa vào lợi thế của nhau để khai thác tốt nhất tiềm năng của mình.

Cụ thể, Vietravel sẽ cung cấp chính sách ưu đãi cho khách hàng MB mua sản phẩm Vietravel qua App MB; Cung cấp chính sách ưu đãi để quy đổi điểm Loyaty cho khách hàng sử dụng App MB; Quảng cáo sản phẩm dịch vụ MB và sản phẩm dịch vụ hợp tác hai bên; Phối hợp, tạo điều kiện và hỗ trợ MB giới thiệu, triển khai cung cấp sản phẩm dịch vụ của MB cho cán bộ - nhân viên (CB-NV) và khách hàng của Vietravel; Chính sách ưu đãi dành cho CB-NV MB khi mua các tour du lịch của Vietravel...

Về phần mình, MB cam kết và xem xét tài trợ vốn trung dài hạn cho các dự án của Vietravel; Cung ứng toàn diện các dịch vụ tài chính cá nhân cao cấp cho toàn thể CB-NV của Vietravel; Triển khai sản phẩm Thẻ tín dụng Vietravel Visa by MB cho CB-NV và khách hàng của Vietravel; Cung cấp tổng thể các dịch vụ từ các đơn vị thành viên của MB đến Vietravel; Hợp tác phát triển kênh phân phối các sản phẩm MB đến người sử dụng thông qua hệ thống của Vietravel; Cam kết ưu tiên sử dụng dịch vụ du lịch, vận chuyển, vé máy bay của Vietravel...

khi cac ong lon cung hop tac toan dien
Ảnh minh họa.

Tương tự, mới đây Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long (Tân Long Group) và Công ty cổ phần FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm đồng hành mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Tân Long trở thành tập đoàn dẫn đầu về nông nghiệp xanh - sạch - phát triển bền vững.

Theo đó, FPT sẽ tư vấn, triển khai chuyển đổi số cho Tân Long Group trên quy mô toàn tập đoàn trong các mảng hoạt động: Cung ứng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất - kinh doanh gạo, xuất khẩu - nhập khẩu gạo, sản xuất cơ khí công nghệ cao.

Trong giai đoạn đầu, FPT tư vấn cho Tân Long Group tập trung triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP SAP cho Siba Food và hệ thống quản lý nguồn nhân lực FPT.iHRP. Các giải pháp do đơn vị thành viên của FPT là Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) thực hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, mở rộng quy mô nhân sự, quy mô sản xuất của Tân Long Group, giúp tập đoàn hiện thực tầm nhìn.

Bên cạnh đó, giải pháp quản lý nguồn nhân lực FPT.iHRP cũng giúp thay đổi phương thức quản trị nhân sự dựa trên giải pháp số và đặc biệt đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhân sự tại Việt Nam. Đây sẽ là các hệ thống nền tảng giúp Tân Long Group củng cố sức mạnh sẵn có, từ đó tiến tới triển khai các giải pháp toàn diện và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

Trước đó, hai “ông lớn” của ngành hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Vinpearl Group nhằm xây dựng các sản phẩm kinh doanh - quảng bá du lịch. Chiến lược này không chỉ phát huy tối đa năng lực của hai doanh nghiệp hàng không hàng đầu Việt Nam, mà còn góp phần tạo đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ ngành du lịch và mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn nhờ sự liên kết thương hiệu Việt.

Muốn đi xa thì đi cùng nhau

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tân Long Group chia sẻ: Với khát vọng mang tới những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam, cũng như khách hàng trên toàn cầu. Trong quá trình không ngừng mở rộng và phát triển, doanh nghiệp cần một đối tác đồng hành như FPT với thế mạnh về công nghệ thông tin để chuyển đổi số, nâng cao quản trị và giúp tập đoàn phát triển. Hiện cả hai đang nỗ lực làm việc để các dự án đạt kết quả tốt nhất.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết: Để Tân Long Group vươn tầm thế giới, cần một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, đó chính là công nghệ thông tin. Trong khi đó, mục tiêu của FPT là vươn lên nằm trong TOP 50 công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu. Cả hai cùng có khát vọng lớn trở thành những doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có vị thế toàn cầu. Đây sẽ là tiền đề cho sự hợp tác bền vững của Tân Long và FPT.

Nhận định về sự hợp tác toàn diện giữa Vietravel và MB, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation cho biết: Là doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam với hệ thống mạng lưới trải rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc và nước ngoài, chúng tôi tin rằng việc hợp tác cùng MB - một thương hiệu lớn, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là bước đi chiến lược và hiệu quả giúp Vietravel khai thác tốt nhất tiềm năng của mình trong hệ sinh thái nhằm đẩy mạnh tăng trưởng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh trên thị trường.

Đây là một trong những sự kiện nổi bật trong năm 2022 của hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực du lịch - ngân hàng, mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng. Đồng thời, đây còn là bước tiến mới trong việc mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu gia tăng thị phần, tăng cường hợp tác toàn diện hướng tới mục tiêu là đối tác chiến lược của nhau trong quá trình hoạt động và phát triển.

Cách đây không lâu, Viettel là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và là 1 trong số 5 doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á chính thức thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với NVIDIA, một trong những tập đoàn cung cấp giải pháp cho AI lớn nhất thế giới. Các giải pháp của NVIDIA được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực AI với hơn 2/3 siêu máy tính nhanh nhất thế giới sử dụng công nghệ của tập đoàn này.

Việc thiết lập quan hệ đối tác với các đối tác hàng đầu thế giới, trong đó có NVIDIA, thể hiện quyết tâm đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo của Viettel. Đây là hoạt động nhằm đóng góp cho mục tiêu hiện thực hóa chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 sớm đưa Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 60 nước dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Đình Chiến nhận định: “Với mục tiêu tiên phong, chủ lực dẫn dắt nghiên cứu, ứng dụng AI tại Việt Nam, Viettel sẽ hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, để phát huy sức mạnh cộng hưởng giữa các bên. Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Viettel và NVIDIA sẽ là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AI tại Việt Nam và trong khu vực”.

Có thể nói, sự hợp tác chiến lược của các doanh nghiệp lớn này cùng hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam. Như nhận định của ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa T&T Group và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) mới đây: “Sự hợp tác của hai doanh nghiệp không những sẽ đi nhanh mà còn đi xa”.

Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.