Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khi các “ông lớn” cùng hợp tác toàn diện

Nguyên Đỗ
Nguyên Đỗ  - 
Có thể nói, sự hợp tác chiến lược của các doanh nghiệp lớn cùng hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam.
aa

Khai thác tốt nhất tiềm năng của nhau

Nhằm đẩy mạnh tăng trưởng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Vietravel vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Cũng tại sự kiện này, Vietravel còn ra mắt thẻ tín dụng Vietravel Visa by MB nhằm gia tăng lợi ích và giá trị cộng thêm cho khách hàng.

Theo đó, hai bên thống nhất tính liên kết, đảm bảo hợp tác lâu dài, bền vững trên cơ sở dựa vào lợi thế của nhau để khai thác tốt nhất tiềm năng của mình.

Cụ thể, Vietravel sẽ cung cấp chính sách ưu đãi cho khách hàng MB mua sản phẩm Vietravel qua App MB; Cung cấp chính sách ưu đãi để quy đổi điểm Loyaty cho khách hàng sử dụng App MB; Quảng cáo sản phẩm dịch vụ MB và sản phẩm dịch vụ hợp tác hai bên; Phối hợp, tạo điều kiện và hỗ trợ MB giới thiệu, triển khai cung cấp sản phẩm dịch vụ của MB cho cán bộ - nhân viên (CB-NV) và khách hàng của Vietravel; Chính sách ưu đãi dành cho CB-NV MB khi mua các tour du lịch của Vietravel...

Về phần mình, MB cam kết và xem xét tài trợ vốn trung dài hạn cho các dự án của Vietravel; Cung ứng toàn diện các dịch vụ tài chính cá nhân cao cấp cho toàn thể CB-NV của Vietravel; Triển khai sản phẩm Thẻ tín dụng Vietravel Visa by MB cho CB-NV và khách hàng của Vietravel; Cung cấp tổng thể các dịch vụ từ các đơn vị thành viên của MB đến Vietravel; Hợp tác phát triển kênh phân phối các sản phẩm MB đến người sử dụng thông qua hệ thống của Vietravel; Cam kết ưu tiên sử dụng dịch vụ du lịch, vận chuyển, vé máy bay của Vietravel...

khi cac ong lon cung hop tac toan dien
Ảnh minh họa.

Tương tự, mới đây Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long (Tân Long Group) và Công ty cổ phần FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm đồng hành mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Tân Long trở thành tập đoàn dẫn đầu về nông nghiệp xanh - sạch - phát triển bền vững.

Theo đó, FPT sẽ tư vấn, triển khai chuyển đổi số cho Tân Long Group trên quy mô toàn tập đoàn trong các mảng hoạt động: Cung ứng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất - kinh doanh gạo, xuất khẩu - nhập khẩu gạo, sản xuất cơ khí công nghệ cao.

Trong giai đoạn đầu, FPT tư vấn cho Tân Long Group tập trung triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP SAP cho Siba Food và hệ thống quản lý nguồn nhân lực FPT.iHRP. Các giải pháp do đơn vị thành viên của FPT là Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) thực hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, mở rộng quy mô nhân sự, quy mô sản xuất của Tân Long Group, giúp tập đoàn hiện thực tầm nhìn.

Bên cạnh đó, giải pháp quản lý nguồn nhân lực FPT.iHRP cũng giúp thay đổi phương thức quản trị nhân sự dựa trên giải pháp số và đặc biệt đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhân sự tại Việt Nam. Đây sẽ là các hệ thống nền tảng giúp Tân Long Group củng cố sức mạnh sẵn có, từ đó tiến tới triển khai các giải pháp toàn diện và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

Trước đó, hai “ông lớn” của ngành hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Vinpearl Group nhằm xây dựng các sản phẩm kinh doanh - quảng bá du lịch. Chiến lược này không chỉ phát huy tối đa năng lực của hai doanh nghiệp hàng không hàng đầu Việt Nam, mà còn góp phần tạo đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ ngành du lịch và mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn nhờ sự liên kết thương hiệu Việt.

Muốn đi xa thì đi cùng nhau

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tân Long Group chia sẻ: Với khát vọng mang tới những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam, cũng như khách hàng trên toàn cầu. Trong quá trình không ngừng mở rộng và phát triển, doanh nghiệp cần một đối tác đồng hành như FPT với thế mạnh về công nghệ thông tin để chuyển đổi số, nâng cao quản trị và giúp tập đoàn phát triển. Hiện cả hai đang nỗ lực làm việc để các dự án đạt kết quả tốt nhất.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết: Để Tân Long Group vươn tầm thế giới, cần một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, đó chính là công nghệ thông tin. Trong khi đó, mục tiêu của FPT là vươn lên nằm trong TOP 50 công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu. Cả hai cùng có khát vọng lớn trở thành những doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có vị thế toàn cầu. Đây sẽ là tiền đề cho sự hợp tác bền vững của Tân Long và FPT.

Nhận định về sự hợp tác toàn diện giữa Vietravel và MB, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation cho biết: Là doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam với hệ thống mạng lưới trải rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc và nước ngoài, chúng tôi tin rằng việc hợp tác cùng MB - một thương hiệu lớn, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là bước đi chiến lược và hiệu quả giúp Vietravel khai thác tốt nhất tiềm năng của mình trong hệ sinh thái nhằm đẩy mạnh tăng trưởng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh trên thị trường.

Đây là một trong những sự kiện nổi bật trong năm 2022 của hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực du lịch - ngân hàng, mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng. Đồng thời, đây còn là bước tiến mới trong việc mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu gia tăng thị phần, tăng cường hợp tác toàn diện hướng tới mục tiêu là đối tác chiến lược của nhau trong quá trình hoạt động và phát triển.

Cách đây không lâu, Viettel là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và là 1 trong số 5 doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á chính thức thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với NVIDIA, một trong những tập đoàn cung cấp giải pháp cho AI lớn nhất thế giới. Các giải pháp của NVIDIA được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực AI với hơn 2/3 siêu máy tính nhanh nhất thế giới sử dụng công nghệ của tập đoàn này.

Việc thiết lập quan hệ đối tác với các đối tác hàng đầu thế giới, trong đó có NVIDIA, thể hiện quyết tâm đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo của Viettel. Đây là hoạt động nhằm đóng góp cho mục tiêu hiện thực hóa chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 sớm đưa Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 60 nước dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Đình Chiến nhận định: “Với mục tiêu tiên phong, chủ lực dẫn dắt nghiên cứu, ứng dụng AI tại Việt Nam, Viettel sẽ hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, để phát huy sức mạnh cộng hưởng giữa các bên. Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Viettel và NVIDIA sẽ là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AI tại Việt Nam và trong khu vực”.

Có thể nói, sự hợp tác chiến lược của các doanh nghiệp lớn này cùng hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam. Như nhận định của ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa T&T Group và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) mới đây: “Sự hợp tác của hai doanh nghiệp không những sẽ đi nhanh mà còn đi xa”.

Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.