Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh có trách nhiệm - nền tảng của kinh tế xanh

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mạnh sang mô hình phát triển xanh, gắn với thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) và chuỗi cung ứng bền vững, Việt Nam không thể nằm ngoài xu thế này, đặc biệt sau cam kết Net Zero vào năm 2050 tại COP26. Đây là hành trình tất yếu nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi sự chuyển đổi sâu sắc từ chính sách đến hành động cụ thể của từng địa phương và doanh nghiệp.
aa
Việt Nam trước ngưỡng cửa của tăng trưởng xanh, số và bền vững Khi người tiêu dùng trở thành “người kiến tạo” của nền kinh tế xanh và minh bạch

Doanh nghiệp “xanh hóa” để hội nhập

Theo các chuyên gia, kinh tế Việt Nam đang đối diện với cả cơ hội và thách thức lớn. Nếu không có các biện pháp thích ứng hiệu quả, rủi ro khí hậu có thể gây hậu quả nặng nề. Ngược lại, chuyển đổi xanh sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng mới, tạo việc làm bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Kinh doanh có trách nhiệm”, bởi thế đã trở thành tiêu chí sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Đà Nẵng, chỉ số phát triển của doanh nghiệp ngày nay không thể chỉ đo bằng doanh thu, mà phải tính đến giá trị xã hội và khả năng thích ứng với môi trường đang thay đổi. Tư duy này đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng - nơi được định hướng trở thành “thành phố môi trường”, “thành phố thông minh” và “trung tâm kinh tế xanh, bền vững” của cả nước.

Trong hành trình đó, việc thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm (Responsible Business Conduct - RBC) được xem là yếu tố quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp sạch, thương mại bền vững và hội nhập quốc tế. Đà Nẵng đang từng bước hình thành hệ sinh thái kinh tế xanh, trong đó doanh nghiệp là trung tâm của quá trình chuyển đổi.

Hiện, thành phố đang xây dựng Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới thu hút đầu tư chất lượng cao. Vì thế, việc hình thành một cộng đồng doanh nghiệp năng động, có trách nhiệm, sáng tạo và tuân thủ chuẩn mực quốc tế là yêu cầu cấp thiết. Với định hướng trở thành trung tâm kinh tế xanh của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, chính quyền thành phố đang đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình “xanh hóa” sản xuất và quản trị.

Theo thống kê của VCCI, tại Đà Nẵng, tỷ lệ doanh nghiệp quan tâm đến mô hình sản xuất, kinh doanh xanh đang gia tăng rõ rệt. Cụ thể, 61% doanh nghiệp cho biết đã được hướng dẫn về quy định pháp luật bảo vệ môi trường; 82% đồng tình với việc ưu tiên mua hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp xanh và 78% tin rằng cơ quan nhà nước sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm thân thiện môi trường. Những con số này cho thấy, ý thức về kinh doanh bền vững đang trở thành xu hướng chủ đạo.

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết: “Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ các cam kết bắt buộc về trách nhiệm xã hội, tiêu chuẩn môi trường, lao động và quản trị minh bạch. Điều này, khiến kinh doanh có trách nhiệm không còn là lựa chọn tự nguyện, mà là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp vươn ra thị trường toàn cầu”.

Chuyển đổi xanh góp phần tạo việc làm bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Chuyển đổi xanh góp phần tạo việc làm bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Lan tỏa tinh thần kinh doanh có đạo đức

Thực tế, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã chủ động đầu tư vào công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng và sản xuất tuần hoàn. Tiêu biểu như Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ, trong giai đoạn 2020 - 2024, đã giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ từ 33,7 triệu kWh xuống 32,5 triệu kWh; lượng than từ 21,5 tấn xuống còn 6 tấn và củi từ 15.000 tấn xuống 9.000 tấn. Năm 2025, doanh nghiệp sẽ hoàn thành dự án điện mặt trời áp mái công suất 5.500 kWp, hướng tới mục tiêu giảm 2% phát thải khí nhà kính trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ chia sẻ: “Thực hành kinh doanh có trách nhiệm không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là giá trị văn hóa cốt lõi của Hòa Thọ. Chúng tôi hướng đến mô hình sản xuất xanh - sạch - tuần hoàn, coi bảo vệ môi trường là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững”. Trong khi đó, ở lĩnh vực nông nghiệp, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Gò Nổi (phường Điện Bàn) cũng đang khẳng định hướng đi đúng. Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Giám đốc HTX, cho biết: “Chúng tôi theo đuổi mô hình nông nghiệp tuần hoàn, sau quy trình chưng cất tinh dầu, toàn bộ phụ phẩm đều được ủ thành phân bón, loại bỏ hoàn toàn việc xả thải ra môi trường”.

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, thời gian qua, nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh đã được triển khai. Các hoạt động tập trung vào 5 lĩnh vực chính: phát triển nhà máy thông minh, thúc đẩy sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; đổi mới công nghệ và tiết kiệm năng lượng; xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm; tham gia chuỗi cung ứng bền vững và thương mại công bằng; cùng với việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh. Những nỗ lực này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất mà còn nâng cao uy tín và khả năng tiếp cận các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản… những thị trường có tiêu chuẩn xanh đang ngày càng khắt khe.

Tuy nhiên, theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, việc thực hành RBC vẫn là hành trình đầy thách thức. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thiếu nguồn lực, thông tin, công cụ đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trong khi chi phí đầu tư cho công nghệ sạch và nhân lực chuyên môn còn cao. Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn trong nước về sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững vẫn đang được hoàn thiện, khiến doanh nghiệp khó chứng minh năng lực tuân thủ chuẩn quốc tế…

Để vượt qua rào cản này, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh các cơ chế hỗ trợ tài chính, đào tạo nhân lực và hợp tác quốc tế để giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách hiệu quả hơn. Thành phố cũng tăng cường truyền thông về ESG và RBC, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, hình thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hội nhập... Với tinh thần tiên phong, Đà Nẵng đang khẳng định vai trò đầu tàu trong thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm - một nền tảng vững chắc để xây dựng thành phố môi trường, thông minh và bền vững của tương lai.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.