Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kỳ vọng từ những thay đổi đột phá

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Luật Đường sắt (sửa đổi) chính thức có hiệu lực cùng thời điểm với hoạt động sáp nhập địa giới hành chính các tỉnh thành trên cả nước đang mở ra cơ hội để thu hút vốn tư nhân vào các dự án đường sắt kết nối nội vùng, liên vùng.
aa
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Công ty VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Tập đoàn Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thời cơ để kết nối đô thị đa trung tâm

Từ ngày 1/7/2025, Luật Đường sắt (sửa đổi) chính thức có hiệu lực. Đây là lần đầu tiên ở cấp độ Luật đưa ra các quy định nêu rõ quyền của doanh nghiệp tư nhân trong đầu tư, vận hành và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo đó, doanh nghiệp tư nhân có thể đầu tư toàn phần hoặc một phần tuyến, nhà ga, kho bãi, đồng thời được miễn, giảm tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu thiết bị chuyên dụng và tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi ở địa bàn khó khăn.

Bên cạnh những ưu đãi về tài chính, tín dụng, điểm mới đáng chú ý của Luật Đường sắt (sửa đổi) là cho phép phê duyệt dự án ngay nếu phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch tỉnh, mà không cần chờ điều chỉnh các quy hoạch có liên quan. Quy định này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án từ 6-12 tháng, giúp giảm thiểu đáng kể chi phí cơ hội cho nhà đầu tư và tăng tính hấp dẫn đối với các dự án đường sắt các năm tới.

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng, Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực trong thời điểm này là “thời cơ vàng” để ngành đường sắt bứt phá. Bởi cũng từ 1/7/2025, Việt Nam chính thức vận hành chính quyền 2 cấp với một loạt thay đổi về địa giới hành chính. Việc hợp nhất các tỉnh, thành phố lớn trên địa bàn cả nước sẽ thúc đẩy hình thành các vùng đại đô thị đa trung tâm và đặt ra nhu cầu cấp thiết về hạ tầng giao thông kết nối nội vùng - liên vùng, trong đó đường sắt tốc độ cao và trung tốc sẽ giữ vai trò then chốt.

Theo TS. Trần Du Lịch, chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 về một số cơ chế thí điểm phát triển TP. Hồ Chí Minh, đây là thời điểm vàng để đầu tư hệ thống đường sắt hiện đại, nối các trung tâm hành chính - kinh tế - logistics mới hình thành sau sáp nhập. Trong đó, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD - Transit-Oriented Development) sẽ cho phép nhà đầu tư khai thác các giá trị gia tăng từ bất động sản, thương mại, logistics quanh các nhà ga trung chuyển lớn, tạo thêm nguồn thu để bù đắp cho suất đầu tư cao và thời gian hoàn vốn dài của đường sắt.

Các chuyên gia tại Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông - Vận tải cũng cho rằng, nếu các mô hình TOD sớm được đưa vào quy hoạch tích hợp ở các đô thị mở rộng như: Long Thành, Biên Hòa, Hòa Lạc, Hưng Yên, Bắc Ninh… thì khả năng hình thành các “vành đai kinh tế đường sắt” gắn với hành lang cao tốc Bắc - Nam là rất khả thi và có thể thu hút được nguồn vốn từ các tập đoàn lớn.

Ngay sau khi Luật được thông qua, một số doanh nghiệp lớn như VinSpeed (thuộc Vingroup) và Thaco đã bày tỏ quan tâm đến các dự án đường sắt trọng điểm. Dự kiến, tỷ lệ vốn tự có các doanh nghiệp này có thể đạt 20-30%, phần còn lại sẽ huy động từ thị trường vốn và tín dụng ngân hàng. Các doanh nghiệp đa quốc gia khác như Maersk, CJ Logistics… mới đây cũng đã bày tỏ quan tâm đến đầu tư logistics đường sắt, vận tải liên vận quốc tế và khai thác thương mại tại nhà ga.

Các dự án đường sắt kết nối đô thị đa trung tâm được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh và bứt phá nhanh hơn về thời gian đầu tư - hoàn thiện - vận hành
Các dự án đường sắt kết nối đô thị đa trung tâm được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh và bứt phá nhanh hơn về thời gian đầu tư - hoàn thiện - vận hành

Vốn lớn, lợi nhuận thấp vẫn là rào cản

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhận định rằng để hiện thực hóa những kỳ vọng tiền tỷ cho các dự án đường sắt không hề dễ.

Thực tế các thống kê của Bộ Giao thông-Vận tải cho thấy, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đến năm 2045 vào khoảng 4,8 triệu tỷ đồng, trong đó dự kiến xã hội hóa khoảng 1 triệu tỷ đồng. Riêng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ước tính cần trên 1,7 triệu tỷ đồng, tức suất đầu tư từ 38-45 triệu USD/km (cao gấp 2,5 lần đường bộ cao tốc loại A).

Vì thế so với các lĩnh vực hạ tầng khác, đường sắt đang được giới đầu tư nhận định là kém hấp dẫn, trong khi nguồn thu chủ yếu từ vận tải hành khách và hàng hóa có biên lợi nhuận khá thấp và thời gian hòa vốn kéo dài.

Theo báo cáo của JICA, các dự án BOT giao thông đường bộ như: cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Pháp Vân - Cầu Giẽ... dù từng gặp vướng mắc về thu phí, nhưng vẫn có khả năng hoàn vốn trong 10-15 năm, với biên lợi nhuận khoảng 10-12%, nhờ dòng tiền ổn định từ thu phí trực tiếp. Tương tự, lĩnh vực cảng biển và logistics, các thương vụ của Gemadept, VIMC, Tân Cảng Sài Gòn, hay mới đây là Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư vào cảng biển lớn ở Ninh Thuận, với tỷ suất lợi nhuận ước tính 12-20%/năm.

Trong khi đó, một số dự án hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực đường sắt như dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (do Pháp tài trợ) sau gần 15 năm vẫn chưa hoàn thành, vướng mắc kéo dài do thủ tục điều chỉnh hợp đồng, giải ngân ODA và thiếu cơ chế chia sẻ rủi ro. Hay tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân (Quảng Ninh), từng được phê duyệt đầu tư từ năm 2005 với tổng mức hơn 7.000 tỷ đồng, nhưng sau 15 năm vẫn dang dở, phần lớn hạ tầng bị bỏ hoang, không thể hoàn công.

Từ các phân tích trên, có thể thấy rằng các ưu đãi về pháp lý dù đã khá cởi mở nhưng vẫn chưa đủ để lĩnh vực đường sắt thu hút được dòng vốn lớn, nếu mô hình tài chính thực tế và khả năng hoàn vốn của các dự án không được tính toán rõ ràng và có cơ chế chia sẻ rủi ro cụ thể.

Để thúc đẩy đầu tư vào đường sắt, các chuyên gia cho rằng cần sớm phân định vai trò Nhà nước và tư nhân. Trong đó, Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng nền tảng (đường ray, tín hiệu, hệ thống điều hành), còn tư nhân đầu tư toa tàu, khai thác dịch vụ vận tải, vận hành nhà ga và phát triển đô thị gắn với hạ tầng.

Việc tích hợp mô hình TOD tại các tuyến đường sắt nội đô, việc nghiên cứu thành lập quỹ tín dụng phát triển đường sắt và phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh từ Nhà nước là những việc cần triển khai song song, gắn liền với quy hoạch hệ thống đường sắt để hỗ trợ vốn trung và dài hạn và tăng tính hấp dẫn khi xã hội hóa đầu tư lĩnh vực này.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.