Làng lụa Vạn Phúc: Từ khung cửi truyền thống đến điểm nhấn du lịch hiện đại
Làng lụa Vạn Phúc nằm bên bờ sông Nhuệ, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km, là một trong những làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời và nổi tiếng nhất Việt Nam.
Những nghệ nhân nơi đây vẫn ngày ngày miệt mài dệt nên từng tấm lụa, mang theo câu chuyện nghìn năm lịch sử, đồng thời mở ra cơ hội mới cho du lịch địa phương.
Mỗi chuyến ghé thăm không chỉ là hành trình trở về với vẻ đẹp của truyền thống mà còn là lời tri ân dành cho một di sản quý báu.
Giữ gìn nét đẹp làng nghề, đồng thời phát huy tiềm năng du lịch, chính là hướng đi bền vững cho tương lai của Vạn Phúc.
![]() |
| Cổng làng Vạn Phúc – Nơi bắt đầu hành trình khám phá vẻ đẹp truyền thống của làng nghề hơn nghìn năm tuổi |
![]() |
| Theo truyền thuyết, cách đây khoảng 1100 năm, bà A Lã Thị Nương, là vợ của tướng quân Cao Biền, đã truyền dạy nghề dệt lụa cho người dân làng Vạn Bảo (sau đó đổi tên thành làng Vạn Phúc). Từ đó, nghề dệt lụa dần phát triển và trở thành nghề truyền thống của làng |
![]() |
| Chợ lụa với những gian hàng đầy sắc màu là điểm đến quen thuộc của du khách |
![]() |
| Một trong những xưởng dệt lụa thủ công lớn của làng nghề. Đây vừa là địa điểm sản xuất, vừa là nơi để du khách có thể tìm hiểu về nghề dệt lụa truyền thống |
![]() |
| Kén tằm là nguyên liệu chính để dệt lụa. Lượng tơ tằm nhả ra trong mỗi kén có thể lên đến 1 km. Sợi tơ tằm rất mịn, dai và có độ bóng tự nhiên. Chính sợi tơ này đã tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cho các sản phẩm từ lụa |
![]() |
| Sau khi thu hoạch kén, người thợ sẽ ươm tơ để tiến hành xe sợi. Thông thường khoảng 10 sợi mối tơ từ 10 kén tằm sẽ được xe (chập) lại với nhau để tạo ra sợi chỉ tơ bền chắc hơn |
![]() |
| Sợi tơ được nhuộm bằng màu tự nhiên (như lá cây, vỏ cây và các loại củ). Công đoạn này yêu cầu sự khéo léo để đảm bảo màu sắc sợi tơ được đồng đều, bền đẹp |
![]() |
| Để dệt ra các mẫu hoa văn phức tạp, những người thợ thủ công lành nghề sẽ cần đến những chiếc thẻ hoa. Công đoạn thiết kế và sản xuất này có sự hỗ trợ của những máy móc cơ khí hiện đại |
![]() |
| Sau khi có mẫu thiết kế thẻ hoa, người thợ sẽ tiến hành đục lỗ trên các miếng bìa theo mẫu thiết kế để tạo thẻ hoa rồi ghép chúng lại. Công đoạn này được thực hiện bởi cả những bạn trẻ yêu nghề truyền thống... |
![]() |
| ... và người thợ có kinh nghiệm lâu năm |
![]() |
| Những chiếc thẻ hoa kết hợp với khung khi dệt sẽ tạo ra những hoa văn, họa tiết khác nhau trên tấm vải lụa |
![]() |
![]() |
| Cách dệt cổ truyền là đan xen pha trộn sợi dọc và sợi ngang để tạo ra nhiều mẫu khác nhau |
![]() |
![]() |
![]() |
| Hình ảnh người thợ miệt mài bên khung dệt, biểu tượng của sự kiên trì và tài hoa |
![]() |
| Hàng dệt với những màu sắc khi óng ánh, khi trang nhã, hoa văn lúc chìm, lúc nổi, mịn óng và mềm mại. Vạn Phúc có nhiều loại lụa nhưng nổi tiếng hơn cả là những loại lụa như lụa vân, lụa gấm, lụa the, lụa tơ tằm... |
![]() |
![]() |
| Lụa sau khi dệt được giặt để loại bỏ keo và nhuộm lại nếu cần. Sau đó sẽ tiến hành phơi hoặc sấy rồi được căng phẳng và làm bóng để tăng tính thẩm mỹ và chất lượng |
![]() |
![]() |
| Những sản phẩm lụa cao cấp được các cửa hàng bài trí rực rỡ, bắt mắt, thu hút du khách mua sắm và trải nghiệm |
![]() |
![]() |
| Nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng với các mức giá khác nhau |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
| Các sản phẩm từ lụa thường dùng để may đo quần áo, làm khăn, cà vạt, túi xách hay những món quà lưu niệm dễ thương... |
![]() |
| Không chỉ nổi tiếng với nghề truyền thống, làng lụa Vạn Phúc còn là ví dụ điển hình về địa phương biết khai thác tiềm năng để phát triển du lịch. |
![]() |
| Những không gian trưng bày văn hóa, sản phẩm lụa và khu trải nghiệm nghề dệt thủ công được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp, tạo nên sự hấp dẫn cho du khách |
![]() |
| Đến Vạn Phúc, du khách có thể tham quan các xưởng dệt lụa, tìm hiểu về quá trình sản xuất lụa truyền thống và mua sắm các sản phẩm từ lụa chính hiệu |
![]() |
| Trung tâm thiết kế sáng tạo Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, nơi giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
| Nhiều du khách trong nước cũng như khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới rất thích văn hóa cũng như những sản phẩm thủ công nơi đây |
![]() |
| Kho tổ hợp sản xuất và cửa hàng của nghệ nhân nổi tiếng Triệu Văn Mão, chuyên sản xuất và phục chế các mặt hàng tơ lụa truyền thống |
![]() |
| Nơi đây từng vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm |
![]() |
| Với sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các tuyến đường dẫn vào làng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan |
![]() |
| Con đường ô nổi tiếng của làng lụa Vạn Phúc, nơi checkin yêu thích của du khách khi đến mua sắm, tham quan và trải nghiệm |
![]() |
![]() |
![]() |
| Những hình ảnh gắn liền với nghề truyền thống thủ công có mặt ở khắp nơi, được trang trí khéo léo, tạo nên không gian sống động |
![]() |
![]() |
![]() |
| Rất nhiều không gian xinh xắn để du khách có thể chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm |
![]() |
![]() |
| Vào buổi tối, khung cảnh càng trở nên lung linh, huyền ảo |
Tin liên quan
Tin khác
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng
Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính
Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
Kinh tế lifestyle - viễn cảnh tất yếu của xã hội thu nhập ngày càng cao
Kinh tế lifestyle - mô hình kinh tế tập trung vào việc bán sản phẩm và dịch vụ không chỉ vì công năng mà vì khả năng cải thiện và thể hiện một phong cách sống lý tưởng mà người tiêu dùng mong muốn - đang nổi lên như một động lực tăng trưởng mới, nơi nhu cầu thể hiện bản sắc cá nhân, trải nghiệm và sức khỏe tinh thần trở thành tâm điểm trong hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây thị trường xoay quanh câu hỏi “bán gì”, thì nay doanh nghiệp phải trả lời “bán trải nghiệm gì, cho ai, bằng giá trị nào”. Sự dịch chuyển mạnh mẽ này đang mở ra một không gian kinh tế mới, giàu tiềm năng giá trị gia tăng, đồng thời đặt ra yêu cầu sáng tạo sâu hơn trong cách sản xuất, phân phối và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt.
Đội SKYVISION - Đại học Tôn Đức Thắng vô địch Cuộc thi sáng tạo UAV 2025
Lễ bế mạc Cup PVGAS 2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, vinh danh đội SKYVISION ngôi vô địch. Sau 3 tháng thi đấu, cuộc thi đã thực sự trở thành sân chơi công nghệ quốc gia, đánh dấu bước tiến làm chủ "vùng trời quê hương".
Thời báo Ngân hàng chung tay hỗ trợ vùng lũ
Sáng ngày 5/12/2025, Công đoàn cơ sở Thời báo Ngân hàng đã trao tặng 50 triệu đồng và Công ty CRT (đơn vị đối tác của Thời báo Ngân hàng) gửi tặng 3.000 cuốn tập vở và sách trị giá 25 triệu đồng cho Trường Tiểu học Hòa Định Tây (điểm trường Cẩm Thạch), xã Phú Hòa 1, tỉnh Đắk Lắk. Những món quà giản dị nhưng thấm đẫm nghĩa tình, góp phần xoa dịu phần nào thiệt hại do lũ lụt mà thầy trò Trường Tiểu học Hòa Định Tây đang gánh chịu.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa
Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hà Nội kích hoạt loạt biện pháp cấp bách để “giải cứu” chất lượng không khí
Trong bối cảnh chất lượng không khí liên tục có diễn biến xấu, Thành phố Hà Nội yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền từ sở, ngành đến các địa phương tăng cường ứng phó, kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm. Các giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và cải thiện môi trường đô thị.
Quản lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn ở đô thị
Trong bối cảnh đô thị Việt Nam tăng trưởng nhanh, áp lực từ chất thải sinh hoạt, chất thải nhựa cùng các dạng ô nhiễm mới đang trở thành bài toán nan giải, đòi hỏi tư duy quản lý hiện đại và bền vững hơn. Không chỉ dừng lại ở thu gom và xử lý theo cách truyền thống, nhiều nghiên cứu và mô hình thí điểm đã cho thấy việc chuyển sang kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải đô thị hoàn toàn khả thi và có thể mang lại giá trị kinh tế - xã hội lớn nếu được triển khai đồng bộ.
Ứng phó bão số 15: Chủ động và kiên quyết bảo vệ an toàn cho người dân
Trong bối cảnh bão số 15 (KOTO) đang tiến gần đất liền với diễn biến phức tạp, các địa phương miền Trung – Tây Nguyên đồng loạt kích hoạt mức ứng phó cao nhất. Những kịch bản hành động, phương án vận hành hồ chứa và biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân được triển khai khẩn cấp nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa bão có thể gây ra, nhất là khi nhiều vùng vừa trải qua đợt lũ lịch sử.


















































