Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết để sản xuất hồ tiêu bền vững

Hải Yến
Hải Yến  - 
Để sản xuất hồ tiêu theo hướng an toàn bền vững, Cục Bảo vệ Thực vật đã phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam ký kết hợp tác liên kết sản xuất hồ tiêu...
aa
Liên kết để sản xuất hồ tiêu bền vững Bài học đắt giá vì phát triển “nóng”
Liên kết để sản xuất hồ tiêu bền vững Đứng đầu thế giới vẫn lận đận

Vượt xa quy hoạch

Những năm qua, diện tích hồ tiêu nước ta tăng rất nhanh. Năm 2010 cả nước có 51,3 ngàn ha, năm 2014 là 85,591ngàn ha, năm 2016 là 124,529 ngàn ha, tăng 22,54% so với năm 2015, vượt quy hoạch 249,06% (theo số liệu của Tổng cục Thống kê).

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh vùng Tây Nguyên, đến nay có 73.251 ha, trong đó tỉnh Đắk Lắk 27.588 ha, Đắk Nông 27.574 ha, Gia Lai 16.400 ha, Lâm Đồng 1.617 ha, Kon Tum 72 ha. Các tỉnh Đông Nam bộ có 47.030 ha, trong đó Đồng Nai 17.911 ha, Bình Phước 15.408 ha, Bà Rịa - Vũng Tàu 12.844 ha.

Liên kết để sản xuất hồ tiêu bền vững
Hồ tiêu Việt Nam đã có mặt ở trên 95 quốc gia và vùng lãnh thổ

TS. Nguyễn Như Hiển - Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đánh giá, đến nay, diện tích hồ tiêu tăng nhanh, vượt xa so với quy hoạch đã được Bộ phê duyệt. Theo quy hoạch tại Quyết định số 1442/QĐ-BNN-TT, ngày 27/6/2014 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đến năm 2020 - tầm nhìn đến 2030, diện tích hồ tiêu cả nước 50.000 ha, đến nay đạt 124,529 ngàn ha.

Tuy nhiên, trên thực tế diện tích hồ tiêu cao hơn nhiều, nguyên nhân là do giá hồ tiêu hấp dẫn nông dân so với nhiều giống cây trồng khác. Bên cạnh đó, việc chưa thực hiện tốt sản xuất theo hướng an toàn, có chứng nhận là cảnh báo quan trọng đối với ngành hồ tiêu. Bên cạnh đó, còn khó hình thành vùng trồng tập trung lớn, dẫn đến khó đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi...

Theo các chuyên gia, sản xuất hồ tiêu chưa bền vững do diện tích trồng ở nhiều vùng tăng nhanh đã phá vỡ quy hoạch, dẫn đến hệ lụy nhiều nơi trồng tiêu ở vùng đất không phù hợp, thâm canh quá cao để tăng năng suất, chưa áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, nghiên cứu chọn tạo giống.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các vùng sản xuất hồ tiêu an toàn còn hạn chế, chưa có thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chính vì thế, dù sản lượng hồ tiêu hàng năm chiếm đến 60% sản lượng thế giới nhưng vẫn chưa làm được thị trường, hay chi phối mặt bằng giá cả.

Kết quả khảo sát tại 7 tỉnh trồng hồ tiêu cho thấy, diện tích liên kết sản xuất hồ tiêu chỉ đạt xấp xỉ 2.700 ha (tương đương 3,5% diện tích trồng tiêu của các tỉnh này). Liên kết được xây dựng chủ yếu thông qua chương trình, dự án, một số ít thông qua DN như Đắk Nông, Đắk Lắk, Phú Yên.

Để phát triển bền vững

Một trong những điển hình về làm hồ tiêu hiệu quả là hợp tác xã (HTX) thương mại nông nghiệp Thuận Phát (gọi tắt là HTX Thuận Phát) có địa chỉ tại bản Đầm Giỏ - Thuận Hà - Đăk Song với phương thức canh tác sử dụng các chế phẩm sinh học, phân hữu cơ. Để có sản phẩm hồ tiêu đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, HTX đã huy động vốn của các thành viên đầu tư mua máy sấy hồng ngoại, để chế biến tiêu 5 màu và làm tiêu sọ.

Lợi thế của sản phẩm hồ tiêu sử dụng phương pháp chế biến này là sạch, có chất lượng cao nên giá bán cao hơn so với sản xuất đại trà. Đến nay, HTX đã thu hút một số DN thu mua xuất khẩu đến ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Kết quả trong năm 2017, HTX đã xuất khẩu trên 10 tấn tiêu theo tiêu chuẩn Oganic cho Công ty TNHH Hương Gia Vị Sơn Hà.

Theo các chuyên gia, liên kết là hướng đi tất yếu, các địa phương đã chủ động, DN đã vào cuộc nhưng số diện tích liên kết ở mức rất ít. Để ngành hồ tiêu phát triển bền vững, việc không mở rộng diện tích trồng mới, rà soát lại những vùng trồng đã và đang bị bệnh, những diện tích không khôi phục được, sản xuất không phù hợp để chuyển đổi sang cây trồng khác. Đồng thời, quản lý tốt diện tích trồng tiêu đang phát triển, áp dụng gói kỹ thuật, canh tác bền vững.

Trước sự phát triển nóng của ngành hồ tiêu Việt, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, UBND các tỉnh trồng tiêu trọng điểm cần có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho DN đầu tư, tổ chức liên kết sản xuất diện tích lớn theo quy trình đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ cấp mã số vùng trồng, sản xuất theo quy trình đáp ứng các yêu cầu chất lượng của các nước nhập khẩu nhằm xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT sẽ chỉ đạo các cơ quan thuộc bộ nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ các bên tham gia liên kết, đặc biệt cho các DN vật tư đầu vào và DN sản xuất hồ tiêu để thúc đẩy liên kết sản xuất tiêu an toàn; Từng bước chuyển biến nhận thức của người dân sản xuất hàng hóa theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường thế giới.

Để sản xuất hồ tiêu theo hướng an toàn bền vững, Cục Bảo vệ Thực vật đã phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam ký kết hợp tác liên kết sản xuất hồ tiêu. Theo đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam sẽ vận động DN và nông dân tham gia liên kết và tìm đầu ra cho sản phẩm, Cục Bảo vệ Thực vật hướng dẫn nông dân sản xuất an toàn và phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu cấp mã số vùng trồng.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, đây là cách đổi mới của Bộ NN&PTNT cũng như là cơ hội để ngành Hồ tiêu Việt Nam cùng hợp tác với Chính phủ, DN, nông dân đồng lòng giải quyết những vướng mắc phát sinh liên quan đến chính ngành hàng của mình.

Theo ông Lê Quốc Doanh, đây là sự liên kết nhiều chiều trong sản xuất và kinh doanh. Nghĩa là không chỉ liên kết giữa DN, địa phương và người nông dân trồng hồ tiêu mà còn là sự liên kết giữa DN chế biến và xuất khẩu hồ tiêu với nhau để cùng nắm bắt thông tin thị trường, điều phối lượng xuất trong từng thời điểm hợp lý để giữ được mức giá hồ tiêu không bị xuống thấp quá và ổn định.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.