Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đứng đầu thế giới vẫn lận đận

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Vấn đề cụ thể mà ngành hồ tiêu đang đối mặt là các thị trường lớn của hạt tiêu Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu đã thay đổi tiêu chuẩn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên hạt tiêu nhập khẩu xuống rất thấp...
aa
Đứng đầu thế giới vẫn lận đận Khi thờ ơ với cảnh báo
Đứng đầu thế giới vẫn lận đận Cần hướng tới sản xuất sạch

Theo bà Nguyễn Mai Oanh, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), từ việc nắm thông tin về tình hình sản xuất, thương mại, tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu, VPA đã có dự báo khá chính xác về thực trạng sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam năm 2017.

Theo đó, năm 2017 sẽ là năm ngành hồ tiêu gặp nhiều khó khăn hơn năm 2016 trở về trước. Nguyên nhân không mới nhưng thực tế không tránh được, thứ nhất chất lượng hạt tiêu xuất khẩu là yếu tố quan trọng hàng đầu tác động lớn đến thương mại hồ tiêu của năm 2017.

Thứ hai là nhu cầu thị trường không tăng nhiều nhưng nguồn cung lại tăng cao do việc tăng diện tích trồng cây tiêu vượt quy hoạch của nhà nông dẫn đến khó kiểm soát chất lượng. Trong khi thị trường nhập khẩu kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hồ tiêu Việt Nam.

Đứng đầu thế giới vẫn lận đận
Ảnh minh họa

Khó từ nội tại

Ông Võ Văn Ẩn, nhà nông tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết, vườn tiêu nhà ông rộng 2,5 ha, trồng được 3.000 trụ tiêu đang vào độ thu hoạch. Nếu tính toán đầu tư nước tưới, phân bón, nhân công chăm sóc và hái tiêu cả vườn khoảng 300 triệu đồng.

Nếu giá tiêu ổn định như năm trước (2016) là 160.000 đồng - 170.000 đồng/kg (loại 1) thì sau thu hoạch ông lãi được từ 400 triệu - 450 triệu đồng. Tuy nhiên, giá thu mua tiêu của thương lái tại nhà từ đầu năm 2017 đã giảm đến 70.000 đồng/kg (chỉ còn 100.000 đồng - 110.000 đồng/kg) thì ông chỉ thu đủ chi chứ không lãi.

Để tránh thiệt hại, ông Võ Văn Ẩn chọn cách giữ tiêu lại, không bán khi rộ vụ mà chờ giá mới. Tuy nhiên, đây không phải giải pháp mà người trồng tiêu nào cũng chịu được, bởi nhiều hộ nông dân trồng tiêu vay vốn ngân hàng để đầu tư, găm tiêu hạt lại thì không chịu được lãi suất từ vốn vay ngân hàng, nhiều hộ đành bán tiêu giá thấp, chịu lỗ vốn để giảm nợ.

Bà Nguyễn Mai Oanh cho biết, giá bán tiêu hạt hiện nay đang là thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhưng việc này không bất ngờ vì những thông tin sản xuất, thương mại hồ tiêu thị trường thế giới và Việt Nam thời gian tới cho thấy giá tiêu sẽ còn giữ ở mức giảm khoảng 50.000 đồng/kg (so với lúc giá tiêu cao đạt đỉnh là 180.000 đồng – 200.000 đồng/ 2015, 2016). Nguyên nhân là do nguồn cung tiêu trong nước tăng trong khi nhu cầu không tăng tương ứng.

Hiện nay, việc tăng diện tích trồng tiêu tự phát của nhà nông tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đã vượt quy hoạch diện tích tiêu cả nước đến năm 2020. Cụ thể, cả nước hiện có hơn 100 ha đất trồng tiêu, cao gấp đôi so với quy hoạch đến năm 2020.

Đó là chưa kể số diện tích tăng tự phát chưa thống kê chính thức (ước tính trên 50 ha). Diện tích tăng, sản lượng hồ tiêu thu hoạch niên vụ 2017 – 2018 ước khoảng 180.000 tấn tăng 15% so với niên vụ trước. Trên thị trường, cung đang vượt cầu tất yếu giá bán sẽ giảm.

Tạo vị thế cho hồ tiêu

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng hồ tiêu trên thế giới vẫn tăng, nhưng phần lớn thị trường không chấp nhận mua hạt tiêu không đạt yêu cầu chất lượng. Trong đó, tập trung nhất là vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Vì vậy chất lượng hạt tiêu xuất khẩu là yếu tố quan trọng nhất tác động đến thương mại hồ tiêu Việt Nam. Vấn đề cụ thể mà ngành hồ tiêu đang đối mặt là các thị trường lớn của hạt tiêu Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu đã thay đổi tiêu chuẩn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên hạt tiêu nhập khẩu xuống rất thấp.

Nếu các thị trường lớn áp dụng tiêu chuẩn mới sẽ có đến gần 80% hạt tiêu Việt Nam không có cơ hội vào được thị trường châu Âu, là nơi tiêu thụ 40.000 tấn/năm, chiếm 23% tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam mỗi năm. Đây là việc mà ngành hồ tiêu phải tính toán lại, có sự phối hợp đồng đều giữa nhà nông, nhà khoa học, DN thương mại để nâng chất lượng hạt tiêu, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường xuất khẩu, xứng tầm là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ hai thế giới.

Về phía Nhà nước, từ năm 2014 Chính phủ Việt Nam (đại diện là Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) và Chính phủ Ấn Độ đã thảo luận, nghiên cứu xây dựng cơ chế hợp tác hỗ trợ kỹ thuật thành lập Sàn giao dịch hồ tiêu, để hai nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới có thể phối hợp điều tiết thị trường hạt tiêu thế giới.

Mới đây nhất, ngày 29/3/2017 Bộ Công Thương đã có Quyết định 1071/QĐ-BCT về việc bổ sung mặt hàng hạt tiêu vào danh mục hàng hóa được tham gia giao dịch tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, đưa ngành hồ tiêu đến chuyên nghiệp hơn trong thương mại toàn cầu.

Hiện nay, hồ tiêu Việt Nam chiếm khoảng 60% tổng khối lượng giao dịch trên toàn cầu do đó, giá hồ tiêu Việt Nam luôn có ảnh hưởng lớn đến giá hồ tiêu thế giới, nên việc đưa mặt hàng hồ tiêu giao dịch qua Sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam qua đó sẽ liên thông với các sàn giao dịch hàng hóa thế giới giúp minh bạch thông tin, giảm rủi ro trong mua bán. Đặc biệt hạn chế tối đa việc được mùa mất giá giống nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.