Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đứng đầu thế giới vẫn lận đận

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Vấn đề cụ thể mà ngành hồ tiêu đang đối mặt là các thị trường lớn của hạt tiêu Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu đã thay đổi tiêu chuẩn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên hạt tiêu nhập khẩu xuống rất thấp...
aa
Đứng đầu thế giới vẫn lận đận Khi thờ ơ với cảnh báo
Đứng đầu thế giới vẫn lận đận Cần hướng tới sản xuất sạch

Theo bà Nguyễn Mai Oanh, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), từ việc nắm thông tin về tình hình sản xuất, thương mại, tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu, VPA đã có dự báo khá chính xác về thực trạng sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam năm 2017.

Theo đó, năm 2017 sẽ là năm ngành hồ tiêu gặp nhiều khó khăn hơn năm 2016 trở về trước. Nguyên nhân không mới nhưng thực tế không tránh được, thứ nhất chất lượng hạt tiêu xuất khẩu là yếu tố quan trọng hàng đầu tác động lớn đến thương mại hồ tiêu của năm 2017.

Thứ hai là nhu cầu thị trường không tăng nhiều nhưng nguồn cung lại tăng cao do việc tăng diện tích trồng cây tiêu vượt quy hoạch của nhà nông dẫn đến khó kiểm soát chất lượng. Trong khi thị trường nhập khẩu kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hồ tiêu Việt Nam.

Đứng đầu thế giới vẫn lận đận
Ảnh minh họa

Khó từ nội tại

Ông Võ Văn Ẩn, nhà nông tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết, vườn tiêu nhà ông rộng 2,5 ha, trồng được 3.000 trụ tiêu đang vào độ thu hoạch. Nếu tính toán đầu tư nước tưới, phân bón, nhân công chăm sóc và hái tiêu cả vườn khoảng 300 triệu đồng.

Nếu giá tiêu ổn định như năm trước (2016) là 160.000 đồng - 170.000 đồng/kg (loại 1) thì sau thu hoạch ông lãi được từ 400 triệu - 450 triệu đồng. Tuy nhiên, giá thu mua tiêu của thương lái tại nhà từ đầu năm 2017 đã giảm đến 70.000 đồng/kg (chỉ còn 100.000 đồng - 110.000 đồng/kg) thì ông chỉ thu đủ chi chứ không lãi.

Để tránh thiệt hại, ông Võ Văn Ẩn chọn cách giữ tiêu lại, không bán khi rộ vụ mà chờ giá mới. Tuy nhiên, đây không phải giải pháp mà người trồng tiêu nào cũng chịu được, bởi nhiều hộ nông dân trồng tiêu vay vốn ngân hàng để đầu tư, găm tiêu hạt lại thì không chịu được lãi suất từ vốn vay ngân hàng, nhiều hộ đành bán tiêu giá thấp, chịu lỗ vốn để giảm nợ.

Bà Nguyễn Mai Oanh cho biết, giá bán tiêu hạt hiện nay đang là thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhưng việc này không bất ngờ vì những thông tin sản xuất, thương mại hồ tiêu thị trường thế giới và Việt Nam thời gian tới cho thấy giá tiêu sẽ còn giữ ở mức giảm khoảng 50.000 đồng/kg (so với lúc giá tiêu cao đạt đỉnh là 180.000 đồng – 200.000 đồng/ 2015, 2016). Nguyên nhân là do nguồn cung tiêu trong nước tăng trong khi nhu cầu không tăng tương ứng.

Hiện nay, việc tăng diện tích trồng tiêu tự phát của nhà nông tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đã vượt quy hoạch diện tích tiêu cả nước đến năm 2020. Cụ thể, cả nước hiện có hơn 100 ha đất trồng tiêu, cao gấp đôi so với quy hoạch đến năm 2020.

Đó là chưa kể số diện tích tăng tự phát chưa thống kê chính thức (ước tính trên 50 ha). Diện tích tăng, sản lượng hồ tiêu thu hoạch niên vụ 2017 – 2018 ước khoảng 180.000 tấn tăng 15% so với niên vụ trước. Trên thị trường, cung đang vượt cầu tất yếu giá bán sẽ giảm.

Tạo vị thế cho hồ tiêu

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng hồ tiêu trên thế giới vẫn tăng, nhưng phần lớn thị trường không chấp nhận mua hạt tiêu không đạt yêu cầu chất lượng. Trong đó, tập trung nhất là vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Vì vậy chất lượng hạt tiêu xuất khẩu là yếu tố quan trọng nhất tác động đến thương mại hồ tiêu Việt Nam. Vấn đề cụ thể mà ngành hồ tiêu đang đối mặt là các thị trường lớn của hạt tiêu Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu đã thay đổi tiêu chuẩn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên hạt tiêu nhập khẩu xuống rất thấp.

Nếu các thị trường lớn áp dụng tiêu chuẩn mới sẽ có đến gần 80% hạt tiêu Việt Nam không có cơ hội vào được thị trường châu Âu, là nơi tiêu thụ 40.000 tấn/năm, chiếm 23% tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam mỗi năm. Đây là việc mà ngành hồ tiêu phải tính toán lại, có sự phối hợp đồng đều giữa nhà nông, nhà khoa học, DN thương mại để nâng chất lượng hạt tiêu, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường xuất khẩu, xứng tầm là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ hai thế giới.

Về phía Nhà nước, từ năm 2014 Chính phủ Việt Nam (đại diện là Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) và Chính phủ Ấn Độ đã thảo luận, nghiên cứu xây dựng cơ chế hợp tác hỗ trợ kỹ thuật thành lập Sàn giao dịch hồ tiêu, để hai nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới có thể phối hợp điều tiết thị trường hạt tiêu thế giới.

Mới đây nhất, ngày 29/3/2017 Bộ Công Thương đã có Quyết định 1071/QĐ-BCT về việc bổ sung mặt hàng hạt tiêu vào danh mục hàng hóa được tham gia giao dịch tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, đưa ngành hồ tiêu đến chuyên nghiệp hơn trong thương mại toàn cầu.

Hiện nay, hồ tiêu Việt Nam chiếm khoảng 60% tổng khối lượng giao dịch trên toàn cầu do đó, giá hồ tiêu Việt Nam luôn có ảnh hưởng lớn đến giá hồ tiêu thế giới, nên việc đưa mặt hàng hồ tiêu giao dịch qua Sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam qua đó sẽ liên thông với các sàn giao dịch hàng hóa thế giới giúp minh bạch thông tin, giảm rủi ro trong mua bán. Đặc biệt hạn chế tối đa việc được mùa mất giá giống nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.