Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Luật hóa Nghị quyết 42: Gỡ nút thắt xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Nợ xấu trong nền kinh tế được xử lý và kiểm soát sẽ tạo điều kiện chu chuyển vốn trong nền kinh tế thuận lợi, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp, ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế.
aa
Tiếp tục kéo dài triển khai Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD Sớm luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu hiệu quả hơn Việc luật hoá một số quy định tại Nghị quyết 42 là rất cần thiết

Tín dụng ngân hàng là hoạt động truyền thống và chủ đạo của các tổ chức tín dụng (TCTD), bắt nguồn từ chức năng cốt lõi của ngân hàng là huy động vốn trong nền kinh tế và cho vay trở lại để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế.

Do đó, nợ xấu phát sinh trong quá trình hoạt động của TCTD khi các khoản vay không được thu hồi đúng hạn hoặc không thể thu hồi, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tín dụng mà còn làm ảnh hưởng dòng luân chuyển vốn trong toàn bộ nền kinh tế. Hệ quả là tín dụng bị suy giảm, kéo theo tác động tiêu cực đến hiệu quả chung của nền kinh tế và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Luật hóa Nghị quyết 42: Gỡ nút thắt xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng
Khi nợ xấu trong nền kinh tế được kiểm soát, dòng vốn sẽ được luân chuyển thông suốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp, ngân hàng và nền kinh tế nói chung

Với ý nghĩa đó, ngành Ngân hàng nói chung và các TCTD nói riêng luôn quan tâm đến các giải pháp đảm bảo hạn chế nợ xấu phát sinh, kiểm soát tốt chất lượng tín dụng thông qua hệ thống cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng. Trong đó ở góc độ nghiệp vụ, các TCTD luôn tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng; thực hiện đa dạng các giải pháp đảm bảo nợ vay và thu hồi nợ hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay; mở rộng quan hệ khách hàng và tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý nợ xấu, việc xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) để thu hồi nợ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là hạn chế trong việc thực hiện trách nhiệm vay và trả nợ của khách hàng. Thực tiễn triển khai Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội (Nghị quyết 42) về thí điểm xử lý nợ xấu đã cho thấy sự cần thiết phải luật hóa một số nội dung của nghị quyết này, nhằm tạo hành lang pháp lý ổn định, thuận lợi hơn cho xử lý nợ xấu, nâng cao hiệu quả tín dụng và đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao.

Nhìn ở góc độ quản lý và đánh giá toàn diện, việc luật hóa Nghị quyết 42 không chỉ tác động điều chỉnh trực tiếp đối với công tác xử lý nợ xấu, xử lý TSBĐ để thu hồi nợ mà còn mang lại những kết quả to lớn hơn, toàn diện hơn về thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cụ thể:

Thứ nhất, khi luật hóa quyền thu giữ TSBĐ nợ vay, góp phần nâng cao trách nhiệm của người vay vốn. Đó là trách nhiệm sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích để hoàn trả nợ vay cả gốc và lãi. Điều này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong toàn bộ quá trình vay vốn, sử dụng và lập kế hoạch vay vốn. Chỉ có sử dụng vốn vay đúng mục đích, theo kế hoạch kinh doanh mới phát huy hiệu quả vốn vay và đảm bảo khả năng trả nợ vay của chính khách hàng.

Ở góc độ pháp luật và quan hệ tín dụng, khi người vay vốn không trả được nợ, quyền thu hồi nợ và xử lý các đảm bảo nợ thuộc người người cho vay đúng với bản chất tín dụng, ý nghĩa này đòi hỏi trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ của người vay vốn và sử dụng vốn tín dụng ngân hàng.

Thứ hai, luật hóa quyền thu giữ TSBĐ hạn chế nợ xấu phát sinh và tăng trưởng tín dụng hiệu quả. Ý nghĩa này, xuất phát từ chính bản chất tín dụng và yêu cầu trách nhiệm của người vay vốn. Khi thực hiện nguyên tắc hoàn trả, người vay vốn tăng cường trách nhiệm trong việc sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, vốn đi vào sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, từ đó tạo sản phẩm, tạo thu nhập và có dòng tiền để trả nợ vay ngân hàng. Điều này sẽ đảm bảo hạn chế nợ quá hạn, nợ xấu phát sinh, đồng thời không chỉ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mà còn thúc đẩy tăng trưởng hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời tạo điều kiện để các TCTD tiếp tục mở rộng và tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả.

Thứ ba, tác động trực tiếp đến kết quả xử lý nợ xấu. Khi luật hóa quyền thu giữ và xử lý TSBĐ nợ vay sẽ góp phần xử lý nợ xấu có hiệu quả do giảm chi phí và thời gian. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong trường hợp khách hàng chây ỳ trong việc hợp tác với ngân hàng để xử lý TSBĐ cũng như thực hiện trách nhiệm trả nợ vay ngân hàng.

Việc tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan đến xử lý TSBĐ và các quy định có liên quan đã được minh chứng rõ qua kết quả thực hiện Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý nợ, nâng cao hiệu quả tín dụng và đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng kinh tế. Thực tiễn này cho thấy cần tiếp tục phát huy và luật hóa các nội dung của Nghị quyết 42, không chỉ nhằm hỗ trợ xử lý nợ xấu hiệu quả hơn mà còn góp phần tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ.

Khi nợ xấu trong nền kinh tế được kiểm soát, dòng vốn sẽ được luân chuyển thông suốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp, ngân hàng và nền kinh tế nói chung. Đặc biệt, việc luật hóa quyền thu giữ TSBĐ sẽ là giải pháp quan trọng để ngăn ngừa nợ xấu phát sinh, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho xử lý nợ xấu. Từ đó khai thác hiệu quả nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc.

Nguyễn Đức Lệnh, PGĐ NHNN Khu vực 2

Tin liên quan

Tin khác

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.
Quỹ tín dụng nhân dân - “bà đỡ” cho phát triển kinh tế nông thôn

Quỹ tín dụng nhân dân - “bà đỡ” cho phát triển kinh tế nông thôn

Với sự hỗ trợ từ ngành Ngân hàng, nỗ lực tự hoàn thiện của chính mình, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tại Hà Tĩnh đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn. Những dòng vốn nhỏ nhưng thiết thực giúp người dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng sinh kế, cải thiện đời sống và xây dựng nông thôn mới theo hướng ngày càng bền vững.
Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sáng nay (10/12) tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Về phía ngành Ngân hàng có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự.
Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đã và đang được xác định là một trong những “đòn bẩy” quan trọng, giúp người dân ở địa phương có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển sinh kế, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên quê hương Quảng Trị.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.