Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.126 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.920/26.332 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Mặt bằng nhà phố chịu áp lực cạnh tranh từ các trung tâm thương mại

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Thị trường mặt bằng nhà phố tại TP. Hồ Chí Minh đang bị áp lực cạnh tranh từ các trung tâm thương mại (TTTM)
aa
Mặt bằng nhà phố chịu áp lực cạnh tranh từ các trung tâm thương mại
TTTM được vận hành bài bản, với chính sách giá thuê rõ ràng, môi trường thương mại ổn định và quy hoạch và hạ tầng đồng bộ

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý 1/2025, công suất bất động sản bán lẻ hiện đại (bao gồm trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa và siêu thị) duy trì ở mức cao, đạt 94%, tăng 2 điểm % theo năm. Sự tăng trưởng công suất theo năm được thúc đẩy nhờ nhu cầu cao thuộc ngành F&B, giải trí, thiết bị gia dụng và nội thất cùng mức hấp thụ tốt tại các dự án mới.

Các dự án trung tâm thương mại mới như Thiso Mall Sala, Parc Mall, Vincom Mega Grand Park và Centre Mall Võ Văn Kiệt đều ra mắt với công suất đạt ít nhất 70%. Đáng chú ý, Centre Mall Võ Văn Kiệt (Quận 6) dù mới khai trương nhưng đã ghi nhận công suất 88%. Khách thuê lớn với diện tích thuê trên 500m2/khách thuê chiếm hơn 1/3 diện tích cho thuê từ bốn nhóm khách chính: giáo dục, sức khỏe, sắc đẹp, thiết bị gia dụng và nội thất.

Trên thực tế, bán lẻ đường phố đang gặp nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại - nơi đa dạng hàng hóa và dịch vụ hơn. Theo quan sát, tỷ lệ trống của các mặt bằng bán lẻ đường phố vẫn chưa phục hồi lại thời hoàng kim trước đại dịch Covid-19. Giá thuê trung bình hiện tại của các mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố lớn tại TP. Hồ Chí Minh hiện thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019. Các chủ nhà tiếp tục có những ưu đãi như: kéo dài thời gian giữ nguyên giá thuê, giãn lịch thanh toán, giảm tiền đặt cọc hoặc linh hoạt hơn trong thời hạn thuê nhưng tình trạng mặt bằng bị bỏ trống đến nay vẫn thường xuyên tiếp diễn ở cả các vị trí đắc địa và sầm uất.

Theo bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP. Hồ Chí Minh: “Lĩnh vực bán lẻ hiện đang có những chuyển biến sâu sắc, đặc biệt là về hành vi tiêu dùng và cách thức vận hành mô hình bán lẻ”. Vị chuyên gia phân tích, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Việc giãn cách xã hội trong đại dịch đã thúc đẩy người dân tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn và dần quen trải nghiệm sự thuận tiện và khả năng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trực tuyến. Hiện phần lớn người tiêu dùng lựa chọn tiếp tục duy trì thói quen này ngay cả khi thị trường dần hồi phục. Đây là sự thay đổi mang tính dài hạn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống.

Bên cạnh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại cũng là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại. Vị chuyên gia nhận định, khi đứng trước lựa chọn giữa hai mô hình thuê bán lẻ đường phố hay trung tâm thương mại, các nhãn hàng bán lẻ hiện nay sẽ ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại hơn. Bởi bản chất của hai mô hình này cũng có nhiều điểm khác biệt.

Cụ thể, mặt bằng nhà phố thường thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, giá thuê phụ thuộc nhiều vào quyết định cá nhân của chủ nhà, thiếu tính nhất quán và ổn định. Trong khi đó, trung tâm thương mại được vận hành bài bản, với chính sách giá thuê rõ ràng, môi trường thương mại ổn định và lưu lượng khách hàng cao nhờ vị trí, quy hoạch và hạ tầng đồng bộ. Những yếu tố này giúp các nhãn hàng yên tâm hơn trong việc kiểm soát rủi ro và chi phí vận hành.

Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh doanh, trung tâm thương mại còn mang lại giá trị về mặt thương hiệu. Dù không phải lúc nào cũng trực tiếp gia tăng doanh thu, nhưng hiện diện tại trung tâm thương mại giúp nâng cao độ nhận diện và uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng nhờ lưu lượng người mua sắm tiềm năng ở các dự án. Trong khi đó, mặt bằng nhà phố – nếu không nằm tại vị trí thực sự đắc địa – sẽ khó tạo được hiệu ứng lan tỏa tương tự. Với mô hình cửa hàng mặt phố, người tiêu dùng phải chủ động tìm đến thương hiệu. Ngược lại, tại trung tâm thương mại, họ dễ dàng “bắt gặp” các thương hiệu - một hình thức “mua sắm qua cửa kính”, tạo cơ hội tiếp cận tự nhiên với khách hàng tiềm năng ngay cả khi chưa có nhu cầu cụ thể.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đang buộc phải rà soát, tái cơ cấu danh mục cửa hàng và cân đối chi phí vận hành. Với những ưu thế về vận hành và khả năng thu hút khách, mô hình bán lẻ hiện đại – đặc biệt là trung tâm thương mại – đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu trong chiến lược tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Đồng Nai đặt mục tiêu thu hơn 20,6 nghìn tỷ đồng từ đấu giá đất

Đồng Nai đặt mục tiêu thu hơn 20,6 nghìn tỷ đồng từ đấu giá đất

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, trong các tháng 8, 9 và 10/2025, tỉnh dự kiến tổ chức đấu giá 34 khu đất với tổng giá trị theo bảng giá đất khoảng 20,6 nghìn tỷ đồng.
Thị trường căn hộ Đà Nẵng: Phân khúc cao cấp và hạng sang "chiếm sóng"

Thị trường căn hộ Đà Nẵng: Phân khúc cao cấp và hạng sang "chiếm sóng"

Quý II/2025 chứng kiến thị trường căn hộ Đà Nẵng có những diễn biến đáng chú ý, nổi bật với sự gia nhập của dự án quy mô lớn, củng cố vị thế của phân khúc cao cấp và tiếp tục xu hướng phân hóa giá trị giữa các sản phẩm.
Hải Phòng bứt phá trở thành tâm điểm bất động sản miền Bắc

Hải Phòng bứt phá trở thành tâm điểm bất động sản miền Bắc

Với những lợi thế vượt trội về vị trí địa kinh tế, chính sách thu hút đầu tư và đặc biệt là việc sáp nhập với Hải Dương, Hải Phòng đang nổi lên như một điểm sáng đầy hứa hẹn trên bản đồ kinh tế và bất động sản phía Bắc.
Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Ngày 15/7 tới, cầu Hoàng Gia chính thức thông xe, rút ngắn thời gian từ đảo Vũ Yên tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút lái xe. Công trình hơn 2.300 tỷ đồng không chỉ đóng góp cho thành phố cảng một biểu tượng phát triển mới mà còn “vẽ lại” bản đồ đô thị Hải Phòng, với vị thế trung tâm trong lòng trong tâm của Vũ Yên, đưa Vinhomes Royal Island vào giai đoạn phát triển nhảy vọt.
Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh hút sóng đầu tư căn hộ nhờ hạ tầng bứt phá

Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh hút sóng đầu tư căn hộ nhờ hạ tầng bứt phá

Với sự hợp nhất không gian phát triển của TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, trọng tâm phát triển bất động sản đang dịch chuyển mạnh mẽ. Trong đó, Đông Bắc TP.Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ) hứa hẹn mở ra một chu kỳ tăng trưởng đầy triển vọng.
Thay đổi trong chiến lược thuê toàn cầu tác động đến bất động sản công nghiệp Việt Nam

Thay đổi trong chiến lược thuê toàn cầu tác động đến bất động sản công nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều biến động địa chính trị, kinh tế và khí hậu, các doanh nghiệp công nghiệp đang thay đổi cách tiếp cận bất động sản. Thay vì mở rộng như thường lệ, họ ngày càng thận trọng hơn với các quyết định thuê, ưu tiên yếu tố linh hoạt, tiết kiệm chi phí và khả năng chống chịu. Giữa làn sóng chuyển dịch toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược nhưng đồng thời đứng trước những thách thức không nhỏ nếu muốn giữ vững và nâng tầm vị thế.
“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp, lạm phát có dấu hiệu gia tăng, dòng tiền đang dịch chuyển đến các tài sản đầu tư thực, đặc biệt là bất động sản thấp tầng gắn liền với đất tại các đô thị vệ tinh như Vinhomes Green City nhờ nền giá thấp, hạ tầng đang hoàn thiệnchính sách tài chính vượt trội.
Việt Nam: "Mảnh đất vàng" mới nổi cho đầu tư trung tâm dữ liệu

Việt Nam: "Mảnh đất vàng" mới nổi cho đầu tư trung tâm dữ liệu

Việt Nam đứng thứ hai toàn khu vực về hiệu suất đầu tư trên chi phí (YoC), chỉ xếp sau "ông lớn" Singapore, với mức dao động ấn tượng từ 17,5% đến 18,8%. Con số này không chỉ là lời khẳng định mạnh mẽ về sức hút mà còn mở ra cơ hội vàng cho dòng vốn đầu tư quốc tế vào lĩnh vực hạ tầng số tại thị trường đầy tiềm năng này.
Thay đổi đơn vị hành chính tạo ra “đòn bẩy” cho thị trường nhà ở thành phố lớn.

Thay đổi đơn vị hành chính tạo ra “đòn bẩy” cho thị trường nhà ở thành phố lớn.

Ngày 11/7/2025, Avison Young công bố Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản (BĐS) Việt Nam quý 2/2025 cho thấy, sáu tháng đầu năm, vốn FDI đăng ký vào kinh doanh BĐS đạt hơn 4,8 tỷ USD, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng rõ nét nhờ các chính sách mới

Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng rõ nét nhờ các chính sách mới

Ngày 11/7, chính thức công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận Quý II/2025”, lãnh đạo DKRA Consulting (Thương hiệu mảng dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn phát triển của DKRA Group) cho biết mặt bằng giá sơ cấp của thị trường bất động sản ghi nhận tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024 và dự báo bước vào quý III tình hình tăng trưởng sẽ rõ nét hơn ở một số phân khúc nhờ vào các Luật, Thông tư, Nghị định mới được áp dụng từ ngày 1/7, nổi bật là Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.