Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bán lẻ chuyển mình mạnh mẽ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh đang khởi sắc mạnh mẽ khi các trung tâm thương mại không ngừng đổi mới trải nghiệm, tổ chức sự kiện hấp dẫn và ứng dụng công nghệ để kéo khách quay trở lại sau giai đoạn chững.
aa
Thị trường bán lẻ Việt Nam phân hóa: Siêu thị “thăng hoa”, mặt phố chật vật Mặt bằng nhà phố chịu áp lực cạnh tranh từ các trung tâm thương mại Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội phân hóa rõ rệt
Lưu lượng khách tại các trung tâm thương mại TP.Hồ Chí Minh tăng trưởng ổn định trong quý III/2025
Lưu lượng khách tại các trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng ổn định trong quý III/2025

Đổi mới là chìa khóa duy trì sức hút

Ngành bán lẻ Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang chuyển mình mạnh mẽ trong dòng chảy phục hồi của thị trường toàn cầu. Trong quý III/2025, chỉ số lưu lượng khách tại các trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng, phản ánh niềm tin thị trường được củng cố nhờ chiến lược vận hành sáng tạo và sức hấp dẫn bền bỉ của mô hình bán lẻ vật lý tích hợp.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam: “Ngành bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi trải nghiệm và dữ liệu đóng vai trò trung tâm trong mọi hoạt động vận hành”.

Theo bà Quyên, người tiêu dùng toàn cầu đang quay lại với cửa hàng vật lý như một điểm đến tổng hợp - nơi mua sắm, giải trí và tương tác xã hội. Tại TP. Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại đang tận dụng mạnh mẽ yếu tố trải nghiệm để giữ chân và thu hút khách hàng, thông qua việc tổ chức các sự kiện theo mùa, hoạt động cộng đồng và triển lãm thương hiệu.

Các sự kiện trang trí theo chủ đề (hè, tựu trường, Trung thu…), workshop dành cho gia đình - trẻ em, hay ra mắt sản phẩm mới đã trở thành “điểm chạm cảm xúc” giúp tăng lưu lượng khách. Nổi bật là The Monsters Wacky Mart của nhãn hàng Pop Mart tại sảnh chính Thiso Mall Sala tháng 9/2025. Sự kiện này không chỉ mang đến diện mạo sinh động cho trung tâm, mà còn tạo không gian tương tác trực tiếp giữa thương hiệu và khách hàng, kéo theo lượng khách mua sắm tại các gian hàng lân cận.

“Các trung tâm thương mại hiện đại không còn chỉ là nơi bán hàng, mà là nền tảng tạo kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Nhờ đó, hoạt động sự kiện - trải nghiệm đã trở thành chất xúc tác mạnh mẽ giúp các trung tâm duy trì sức hút và khác biệt hóa so với đối thủ", bà Quyên chia sẻ.

Dữ liệu Savills cho thấy, trong quý III/2025, lưu lượng khách tại các trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh tăng rõ rệt nhưng có sự phân hóa theo “tuổi đời” dự án.

Các trung tâm mới khai trương trong 1-3 năm qua đang trong giai đoạn tích lũy khách hàng, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 35-40% so với cùng kỳ năm trước. Sự mới mẻ trong thiết kế, chiến lược truyền thông mạnh và thương hiệu quốc tế mới gia nhập là yếu tố then chốt giúp nhóm này tăng trưởng nhanh.

Ngược lại, các trung tâm thương mại lâu năm, vốn đã có vị thế ổn định, đạt mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, 15-30%, song vẫn đáng khích lệ trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang cạnh tranh gay gắt. Các trung tâm này đang chủ động làm mới không gian mua sắm, nâng cấp tiện ích, bổ sung thương hiệu mới, mở rộng khu ẩm thực, đồng thời triển khai chương trình chăm sóc khách hàng VIP để duy trì sức hút.

Một số trung tâm đang tạm thời cải tạo mặt bằng (1-5 tháng) để xuất hiện trở lại ấn tượng hơn, khiến lượng khách giảm nhẹ khoảng 5% so với quý trước. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là sự sụt giảm mang tính ngắn hạn và cần thiết để tái tạo sức sống cho không gian bán lẻ.

Từ “tài sản cho thuê” đến “tài sản vận hành”

Theo bà Phương Quyên, sự tăng trưởng lưu lượng khách cho thấy tư duy đầu tư và vận hành trung tâm thương mại tại Việt Nam đang thay đổi căn bản. Nếu trước đây bán lẻ chủ yếu được xem là “tài sản cho thuê”, thì nay nó được quản lý như “tài sản vận hành”, nơi kết hợp giữa công nghệ, dữ liệu, thương hiệu và hiểu biết sâu về hành vi khách hàng.

“Thị trường cho thuê bán lẻ trong vài năm tới sẽ dịch chuyển mạnh mẽ về chiều sâu tư vấn. Việc sử dụng dữ liệu, phân tích hành vi và công nghệ để lựa chọn mặt bằng tối ưu sẽ là xu hướng chủ đạo”, bà Quyên nhận định.

Điều này buộc các chủ đầu tư phải chuyên nghiệp hơn trong công tác quản lý, đầu tư vào trải nghiệm và tính kết nối giữa các khu vực trong trung tâm.

Đà mở rộng của các thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam hiện được hậu thuẫn bởi môi trường vĩ mô ổn định, chi phí vận hành hợp lý và nguồn lao động dồi dào.

Theo Báo cáo Chỉ số Giá Savills (Savills Property Price Index - SPPI) quý II/2025, chi phí xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh duy trì ổn định: chỉ số giá xây dựng quý IV/2024 ở mức 119 điểm, trong khi giá vật liệu giảm nhẹ nhờ nhiều nhóm vật tư rẻ hơn.

Bên cạnh đó, lực lượng lao động Việt Nam đạt 53 triệu người trong quý II/2025, tăng 1% so với cùng kỳ. Ngành dịch vụ, vốn liên quan trực tiếp đến hoạt động bán lẻ, tăng mạnh nhất với 472.000 lao động mới, phản ánh nguồn nhân lực dồi dào và dịch chuyển tích cực theo nhu cầu thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì. Dù chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của EuroCham quý II/2025 giảm nhẹ xuống 61,1 điểm, nhưng triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá cao nhờ dân số trẻ, năng động và thói quen tiêu dùng hiện đại.

“Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế. Chi phí hợp lý, hạ tầng cải thiện nhanh và thị hiếu mua sắm trẻ trung giúp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh bền vững trong khu vực”, bà Quyên khẳng định.

Với hàng loạt sự kiện lễ hội và dịp mua sắm cuối năm, dự kiến lưu lượng khách tại các trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh trong quý IV/2025 sẽ tiếp tục tăng mạnh, củng cố vị thế thành phố như trung tâm bán lẻ sôi động nhất cả nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.
Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h15 sáng nay (1/12), giá vàng giao ngay tăng 32,220 USD, giao dịch ở mức 4.248,040 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,35 USD lên mức 4.282,25 USD/oz.