Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Media Mart: “Căng mình” làm người khổng lồ

 - 
Đặt mục tiêu hết 2015 phải có trên 20 điểm bán tại khu vực miền Bắc. Hiện nay, xét về doanh thu thuần bán lẻ thì Media Mart đang đứng thứ nhất.
aa
Media Mart: “Căng mình” làm người khổng lồ
Ông Nguyễn Thanh Hải

Việc hãng điện máy Media Mart vừa mở đại siêu thị 3000m2 trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) là một diễn biến rất khác, trong bối cảnh thị trường này đang gặp khó khăn, không ít DN đã phải rời bỏ hoặc bán lại thương hiệu cho nhà đầu tư khác.

Nhưng, Media Mart thậm chí còn gây ngạc nhiên hơn khi cho biết, sẽ tiếp tục mở thêm nhiều siêu thị nữa trong thời gian tới. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing Media Mart trả lời phỏng vấn phóng viên TBNH.

Liệu chiến lược mở rộng của Media Mart ở thời điểm thị trường điện máy khó khăn như thế này có là nguy hiểm?

Đúng là thị trường điện máy hiện nay đang rất suy giảm. Tuy nhiên, việc Media Mart mở rộng ở thời điểm này là vì chúng tôi xác định có lợi thế về tài chính, lợi thế về lãi suất và đây cũng là một cơ hội để mở rộng. Khi thị trường khởi sắc lên, chúng tôi đã có một hệ thống chuỗi.

Việc Media Mart khai trương siêu thị trên đường Phạm Văn Đồng nằm trong kế hoạch năm 2014 của hãng. Năm nay, chúng tôi có kế hoạch mở từ 4-8 siêu thị, trong đó một số ở Hà Nội, còn lại phần lớn nằm ở địa phương khác. Các tỉnh như: Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), chúng tôi có thể mở một vài siêu thị.


Media Mart Phạm Văn Đồng đông nghẹt khách ngày khai trương

Mục tiêu của Media Mart là triển khai ở tỉnh số siêu thị để tối thiểu phải giành 50% thị phần tại đó. Mô hình này đang được triển khai thành công ở Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa. Ngoài ra, mở rộng địa bàn, chúng tôi cũng có những lợi thế về giao vận, lợi thế về logistic, vì có các kho tại các điểm khác nhau thay vì trước đây chỉ là 1 kho.

Mỗi một siêu thị bây giờ đều thành một kho vệ tinh. Vì thế, giao hàng ở Hải Phòng chỉ trong 2 tiếng, ở Thanh Hóa cũng vậy.

Cùng với việc mở rộng địa bàn hoạt động, chúng tôi còn kết hợp song song với các kênh bán hàng khác như bán hàng trực tuyến. Media Mart sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng này trong tương lai.

Tại sao Media Mart lại mạnh mẽ tiến về tỉnh lẻ? Phải chăng thị trường Hà Nội đã quá chật chội?

Điều đó, một nửa là hoàn toàn chính xác. Hiện, thị trường Hà Nội tương đối chật chội và cạnh tranh ở mức độ cực kỳ gắt gao. Trong những năm gần đây, chúng ta liên tiếp được chứng kiến sự ra đi của một số hệ thống bán lẻ. Vừa rồi, TopCare cũng chính thức rút. Điều đó thể hiện thị trường điện máy tại Hà Nội cạnh tranh rất khốc liệt.

Tuy nhiên, việc Media Mart mạnh mẽ tiến về các tỉnh thành cũng là để đón đầu ở các thị trường này. Media Mart đang đi tiên phong, là đơn vị thứ hai tiếp cận ra địa bàn tỉnh, nhưng tôi có thể khẳng định, mức độ nhận diện thương hiệu là lớn nhất.

Trong cạnh tranh, một phần phải trông cậy vào cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, mục tiêu và quan niệm của chúng tôi là phải kích được cầu ngay tại địa điểm mình chiếm lĩnh. Cụ thể, ở Bắc Ninh hay Thái Nguyên, trước đó khách hàng không hề biết đến mô hình bán hàng theo kiểu trải nghiệm mà chủ yếu mua theo kiểu truyền thống, cửa hàng…

Vì vậy, bản thân khi chúng tôi có mặt ở đó đã là một sự kích cầu. Thêm nữa, các sản phẩm cầm tay, điện thoại, máy tính, máy tính bảng… ở các địa bàn tỉnh vẫn đang tăng trưởng rất mạnh, từ 30-60%, thậm chí nhóm hàng máy tính bảng là 300%.

Trở lại với địa bàn Thủ đô, như phân tích của ông, các hãng khác hiện chưa có mặt ở Hà Nội, giờ muốn xâm nhập là rất khó?

Tôi nghĩ, tại thời điểm hiện nay, các điểm bán tại Hà Nội đã đáp ứng được 95% nhu cầu của người dân Thủ đô. Nếu chỗ nào còn thị phần thì chúng tôi sẽ là người mở trước. Các hãng khác bây giờ mới bắt đầu mở siêu thị điện máy tại Hà Nội là không có cửa.

Vì, xét về mặt cơ học, tại tất cả các địa bàn được gọi là trọng điểm đều có các điểm bán tương đối đầy đủ. Xét về mặt nhu cầu thì đây cũng không phải là giai đoạn tốt để mở rộng kênh bán tại Hà Nội. Tất nhiên, trừ khi DN có một chiến lược rõ ràng hay cách đi khác biệt.

Đặt chiến lược mở rộng khắp các tỉnh thành phía Bắc, tại sao Media Mart không tiến vào TP. Hồ Chí Minh, nơi được xem là thị trường lớn nhất cả nước?

Media Mart không vào TP. Hồ Chí Minh vì trong đó có quá nhiều đối thủ thành công. Với lại, cách sống của người dân phương Nam hơi khác so với người miền Bắc. Nhưng mặt khác, thị trường miền Bắc vẫn còn quá nhiều, mình chưa có nguồn lực để vào đó. Thay vì vào TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi có thể đẩy từ 8 siêu thị lên 12, đến 14 siêu thị ở khu vực miền Bắc.

Ông hình dung thế nào về Media Mart năm 2015, thời điểm mà Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho DN bán lẻ nước ngoài vào thị trường nội địa?

Chúng tôi đặt mục tiêu hết 2015 phải có trên 20 điểm bán tại khu vực miền Bắc. Hiện nay, Media Mart đang đứng thứ 2 trên thị trường, chỉ sau một tập đoàn bán sỉ. Còn nếu xét về doanh thu thuần bán lẻ thì Media Mart đang đứng thứ nhất. Nhưng, các nhà cung cấp sản phẩm chỉ thực sự giảm giá bán cho các nhà bán lẻ vì đấy mới thực sự là khách hàng của họ. Chúng tôi đang có lợi thế.

Hoàng Long thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.