Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở thẻ theo phong trào: Cẩn trọng vẫn hơn

Châu Anh
Châu Anh  - 
Khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên, các tổ chức tín dụng cũng chạy đua đưa ra hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn để phát hành thẻ tín dụng càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, nếu chỉ nghe về những ưu đãi từ nhân viên tư vấn của các NH, người tiêu dùng có thể sẽ gặp nhiều rắc rối không ngờ tới sau này.
aa
Mở thẻ theo phong trào: Cẩn trọng vẫn hơn Mở thẻ tín dụng phụ: Cẩn tắc vô ưu!
Mở thẻ theo phong trào: Cẩn trọng vẫn hơn Tiết kiệm thêm tiền nhờ xài thẻ tín dụng

Cách đây một năm, chị T.T., nhà ở quận Tân Bình TPHCM, đã nghe lời tư vấn ngọt ngào của nhân viên Citibank mở cùng lúc 4 loại thẻ của NH này để được tặng một vé máy bay khứ hồi đi Hong Kong. Chị T cho biết: nhân viên tư vấn cho chị nói phải mở 4 thẻ: Visa Cash Back, Visa Reward, Master Premier Miles, và một thẻ rút tiền mặt, mới được tặng vé đi Hong Kong miễn phí. Trong năm đầu khuyến mãi, chị không cần trả phí cho thẻ Visa Reward.

Mở thẻ theo phong trào: Cẩn trọng vẫn hơn
Nhân viên NH nên tư vấn kỹ cho người tiêu dùng về nghĩa vụ khi mở thẻ tín dụng

Thấy Citibank là một NH lớn của Mỹ, mà chị cũng đang có nhu cầu có thẻ tín dụng để mua sắm khi đi nước ngoài, chị T. đã đồng ý mở cả 4 thẻ. Sau khi mở thẻ chị mới biết rằng, phải sử dụng thẻ Master để thanh toán lệ phí của vé máy bay là 50 đô la Mỹ, và khi thanh toán bằng thẻ quốc tế bằng ngoại tệ, chị sẽ bị tính thêm 4% phí chuyển đổi ngoại tệ của NH này.

Rắc rối không dừng ở đó. Chị T chỉ sử dụng 2 thẻ Visa Cash Back và Master Premier Miles để mua hàng, và luôn đóng tiền đúng hạn. Hai thẻ còn lại, chị không hề đụng đến và nghĩ rằng thẻ mình chưa kích hoạt xem như không sử dụng, chắc không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, do không đọc kỹ hợp đồng khi mở thẻ, chị T. không biết rằng sau 1 năm cả hai thẻ kia sẽ tự động phát sinh phí thường niên. Tình cờ vào tháng 7 chị T. vào kiểm tra sao kê trên mạng (Citibank hiện chỉ cung cấp sao kê trực tuyến), chị mới thấy thẻ Visa Reward đã phát sinh 880.000 đồng phí thường niên và thẻ rút tiền mặt phát sinh phí 660.000 đồng. Không chỉ dừng ở đó, một thẻ đã quá hạn thanh toán 1 ngày và phát sinh thêm 300.000 đồng phí phạt trễ hạn.

Quá hoang mang, chị T. gọi điện thoại lên tổng đài của Citiphone (Citibank), sau khi nghe rất nhiều thông tin tự động, bấm rất nhiều số, 5 phút sau chị mới gặp được tổng đài viên. Sau khi trình bày và nói trường hợp mình đang rất gấp, tổng đài viên cho biết chỉ có thể nói là sẽ chuyển ý kiến của chị đến các phòng ban liên quan và sẽ có câu trả lời trong vòng 2 ngày làm việc, và việc thẻ tự phát sinh phí thường niên mới trong hợp đồng đã có đề cập nhưng do chị T. không đọc kỹ.

Ngày hôm đó lại là ngày thứ 6, tức phải ít nhất thứ 3 thì chị T. mới nhận được câu trả lời, đến lúc đó, thẻ rút tiền mặt của chị T. tiếp tục phát sinh thêm 300.000 đồng phí phạt trễ hạn.

Chị T. cho biết “Tôi vô cùng thất vọng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của 1 NH hàng đầu của Mỹ như Citibank. Phí thường niên rất cao, thẻ Master Premier Miles có phí lên đến 1,1 triệu đồng/thẻ/năm, phí chuyển đổi ngoại tệ là 4%, nhưng dịch vụ thì không tương xứng. Trong suốt 1 năm qua, không nhân viên nào từ Citibank gọi cho tôi hỏi thăm vì sao không sử dụng 2 thẻ kia, vì tôi vẫn chưa kích hoạt thẻ, nếu không sử dụng hãy hủy thẻ nếu không sẽ phát sinh phí thường niên.

Đến khi phát sinh phí phạt vẫn chẳng thấy ai gọi để nhắc tôi. Chưa kể, trong suốt một năm qua, nhân viên Citibank liên tục gọi cho tôi để chào mời vay tiền mặt lãi suất ưu đãi do chị có lịch sử thanh toán tốt, trong khi chẳng thấy nhân viên chăm sóc khách hàng nào gọi ra để kiểm tra khi chị thực hiện mua hàng qua mạng với số tiền lên đến vài chục triệu đồng”.

Thực tế, sau nhiều ngày vật vã trao đổi, lời qua tiếng lại, hiện nay chị T đã được nhân viên của Citibank thông báo sẽ xóa phí thẻ cho chị. Theo đó, chị không phải đóng số tiền phí phát sinh gây tranh cãi suốt thời gian qua. Về lý thuyết, đây là cách tốt nhất mà Citibank chọn để giải quyết một sự vụ gây tranh cãi liên quan đến quyền lợi giữa khách hàng với NH.

Tuy nhiên, về mặt thực tế, không phải khách hàng nào cũng được giải quyết êm đẹp như chị T. Và ngay cả chị T, khi được thông báo miễn phí, chị cũng không còn thiết tha đến chuyện duy trì thẻ tại NH này. “Dịch vụ như vậy không xứng đáng để tôi trả mức phí thường niên cao như vậy, cao gấp 3-4 lần so với mở thẻ tín dụng của một NH trong nước”, chị T. chia sẻ.

Qua sự việc của chị T., có thể thấy, đối với người tiêu dùng mở thẻ tín dụng, không phải ai cũng nắm được quy tắc mở thẻ cũng như biết cách hưởng khuyến mãi như thế nào là đúng.

Mở thẻ theo phong trào: Cẩn trọng vẫn hơn
Phải đọc kỹ hợp đồng trước khi mở thẻ để tránh các loại phí phát sinh không cần thiết

Nói một cách công bằng, trường hợp mở thẻ của Citibank hay bất cứ NH nào cũng đang thực hiện đúng theo quy tắc, quy định NHNN ban hành. Có điều, một số NH lại không thông tin rõ cho người tiêu dùng hiểu cái được và mất khi họ sử dụng dịch vụ cho đến khi tranh chấp xảy ra mới vỡ lẽ.

Từ thực tế trên, giới chuyên môn khuyên các TCTD trong và ngoài nước dù muốn cạnh tranh mở rộng quy mô bán lẻ dịch vụ tài chính cũng phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo đó, khi triển khai bất cứ dịch vụ, sản phẩm khuyến mãi nào cũng nên tư vấn rõ cho người tiêu dùng biết họ phải thực hiện nghĩa vụ gì. Ngược lại, nếu cứ cố bán dịch vụ, bưng bít thông tin về phí, lãi suất… thì chính NH phải chịu thiệt thòi, thậm chí khách hàng sẽ quay lưng khi họ phát hiện ra lợi ích không được bảo vệ.

Ngược lại, trách nhiệm của người tiêu dùng cũng phải cân nhắc thật kỹ khi quyết định mở thẻ tín dụng. Không nên chỉ nghe lời ngon ngọt của những nhân viên tư vấn mà nhắm mắt ký bừa. Ngay cả nếu mở thẻ tín dụng giùm bạn bè, người thân đang là nhân viên tư vấn của NH, được miễn phí thường niên năm đầu, rồi không sử dụng đến, sẽ có thể gặp phải hoàn cảnh như chị T.

Châu Anh

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.