Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Môi giới bất động sản thời công nghệ: Con người vẫn là yếu tố quyết định

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Thuận tiện, chân thực, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm mới, đó là  công nghệ thực tế ảo áp dụng trong môi giới bất động sản đang phát triển mạnh mẽ.
aa
moi gioi bat dong san thoi cong nghe con nguoi van la yeu to quyet dinh Sắp diễn ra Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2020
moi gioi bat dong san thoi cong nghe con nguoi van la yeu to quyet dinh Khoảng 5.000 nhà môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề

Công nghệ - xu hướng tất yếu

Thử tưởng tượng bạn đang có nhu cầu mua nhà và không có nhiều thời gian đi xem từng căn hộ và công nghệ thực tế ảo sẽ giúp bạn trong một buổi tối có thể xem nhà tại hàng chục dự án. Bạn có thể lên trang web của công ty môi giới hoặc của chủ đầu tư, hay tải về một ứng dụng lên điện thoại, rồi bỗng chốc, bạn thấy mình đang đứng trước lối vào căn hộ, nhìn rõ từng thiết bị liền tường, thương hiệu của chiếc điều hòa treo trên tường, bố trí nhà vệ sinh, tầm nhìn qua ban-công… Rất nhanh chóng, hàng chục căn hộ được xem xét tới từng chi tiết chỉ trong một buổi, một trải nghiệm rất thú vị.

Tiện lợi là vậy, nên áp dụng công nghệ thực tế ảo đang là xu hướng mà các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực BĐS triển khai mạnh mẽ nhằm đem lại những hiệu quả đáng kể trong kinh doanh. Hiện các tập đoàn lớn như Cengroup, Sunshine Group… đang phát triển mạnh mẽ các app (ứng dựng trực tuyến) để bán hàng. Bên cạnh đó, các trang mua bán BĐS có thâm niên trên thị trường như youhomes, batdongsan.com.vn, cafeland.vn… cũng đều có app của riêng mình.

moi gioi bat dong san thoi cong nghe con nguoi van la yeu to quyet dinh
Người môi giới vẫn có vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng đưa ra quyết định mua BĐS

Đại diện một doanh nghiệp BĐS thừa nhận, áp dụng công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu của phát triển hoạt động môi giới nhà đất hiện nay. Công nghệ đem lại những hiệu quả bất ngờ trong việc tìm kiếm khách hàng, cung cấp thông tin về dự án. Khách hàng không cần tới tận nơi nhưng vẫn có thể xem được ngôi nhà mình muốn mua nhờ công nghệ thực tế ảo.

Hiện các sàn giao dịch, chủ đầu tư BĐS đều có website để giới thiệu quảng bá và để giao dịch sản phẩm với khách hàng. Thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19, giãn cách xã hội, mọi giao dịch BĐS không thực hiện trực tiếp thì công nghệ đã trở thành cầu nối giữa người bán với người mua một cách tốt nhất… TS. Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho hay.

Trước đây, môi giới không có công nghệ thì rõ ràng sẽ phải tư vấn cho khách hàng lâu hơn. Nhưng nhờ có công nghệ này chắc chắn giúp tìm kiếm khách hàng nhanh hơn, thuận tiện hơn. Thông qua công nghệ, doanh nghiệp tư vấn cho khách hàng dễ dàng hơn, giúp khách hàng hiểu đầy đủ, chi tiết về sản phẩm. Sau đó, người môi giới chỉ cần gặp gỡ, giải đáp những ý kiến cuối cùng để chốt mua sản phẩm.

Nhưng không thể thiếu nhà môi giới

Thực tế, các doanh nghiệp môi giới BĐS đều thừa nhận rằng công nghệ chỉ giúp doanh nghiệp giới thiệu chi tiết và cụ thể về sản phẩm đến khách hàng chứ không đủ để thuyết phục khách hàng đi đến quyết định đăng ký mua.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, nhà ở là tài sản có giá trị rất lớn, do đó, khách hàng không thể quyết định vội vàng thông qua vài hình ảnh. Người mua cần được tư vấn thêm và xem xét trực tiếp về nhiều khía cạnh như vị trí của BĐS trên thực tế có phù hợp với họ không, có gần trường học, thuận tiện để đi làm, dễ tiếp cận các dịch vụ khác hay không...

Do đó, công nghệ là xu hướng phải phát triển và nó là công cụ đắc lực cho môi giới nhưng không thể thay thế cho người môi giới, ông Đính nói.

Thừa nhận điều này, đại diện một doanh nghiệp cho rằng, do BĐS là những sản phẩm đặc biệt, vì vậy công nghệ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Yếu tố con người trong việc đưa ra quyết định của khách hàng vẫn vô cùng quan trọng. Một số chủ đầu tư hiện nay vẫn đang sử dụng song song cả công nghệ và hình thức bán hàng truyền thống, điều này giúp cho họ chủ động hơn trong việc bán hàng. Như vậy, dù sao con người vẫn là yếu tố quyết định, tuy trên thực tế, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thường có khả năng cạnh tranh vượt trội hơn so với các doanh nghiệp môi giới không ứng dụng công nghệ.

Và về phần mình, để tăng tính chuyên nghiệp, chất lượng công việc, người môi giới cần đảm bảo có kiến thức, kỹ năng khai thác thị trường tốt nhằm có thể tư vấn cho khách hàng đầy đủ, bài bản về sản phẩm. Hiểu sâu từng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng, sẽ tác động trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam luôn luôn mong muốn khuyến nghị người hành nghề môi giới BĐS phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, nâng cao kiến thức. Nhà môi giới phải luôn cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường, trau dồi những kỹ năng mới và phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định pháp luật. Hội Môi giới BĐS Việt Nam luôn tìm mọi cách hỗ trợ để các nhà môi giới, các hội viên có điều kiện thuận lợi tiếp xúc với các khóa đào tạo, tiếp xúc với các kỳ thi sát hạch để có chứng chỉ hành nghề.
Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.
Ocean City - Đô thị toàn cầu “made-in-Vietnam”, nơi văn minh hội tụ và phồn vinh lan tỏa

Ocean City - Đô thị toàn cầu “made-in-Vietnam”, nơi văn minh hội tụ và phồn vinh lan tỏa

Ocean City hấp dẫn cư dân từ khắp nơi trên thế giới bởi sự kết hợp hiếm có giữa tiện ích sống hiện đại, môi trường xanh và cộng đồng tinh hoa đa văn hóa. Mỗi gia đình đến “thành phố biển” phía Đông Hà Nội đều có chung cảm nhận đây là nơi lý tưởng hàng đầu để an cư, lập nghiệp và tận hưởng.
M&A bất động sản sôi động với dòng vốn ngoại tăng mạnh

M&A bất động sản sôi động với dòng vốn ngoại tăng mạnh

Báo cáo của JLL công bố ngày 9/12/2025 cho thấy thị trường mua bán – sáp nhập (M&A) bất động sản Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng kéo dài. Những điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ, cùng sự rõ ràng hơn trong quy hoạch, giúp nguồn cung dự án gia tăng và tạo điều kiện để các nhà đầu tư chủ động tìm kiếm đối tác. Điều này giúp M&A trở thành công cụ chiến lược của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường vốn còn thận trọng và tín dụng bị kiểm soát chặt.
Hạ tầng bùng nổ, dòng vốn đổ mạnh về xứ Thanh, đâu là tâm điểm đón sóng đầu tư mới?

Hạ tầng bùng nổ, dòng vốn đổ mạnh về xứ Thanh, đâu là tâm điểm đón sóng đầu tư mới?

Những chỉ dấu của hạ tầng, dòng vốn, dân số đang từng bước tái định vị bản đồ đầu tư tại Thanh Hóa. Tại đây, ở trung tâm phường “nhà giàu” Hạc Thành, tòa A2 thuộc khu K-Park Avenue (Vinhomes Star City) sở hữu mọi lợi thế để trở thành lựa chọn tiên phong của các gia đình thành đạt và nhà đầu tư săn tìm tài sản giá trị thực.
Doanh nghiệp cần chuyển hướng sang nhà ở vừa túi tiền và bảo vệ quyền lợi người mua

Doanh nghiệp cần chuyển hướng sang nhà ở vừa túi tiền và bảo vệ quyền lợi người mua

Ngày 9/12/2025, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, sau khi được hợp nhất từ các hội quần chúng của TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu theo Quyết định 1443/QĐ-UBND.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ dự kiến khởi công trong quý IV/2025.

Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ dự kiến khởi công trong quý IV/2025.

Ngày 8/12, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường sắt metro Bến Thành – Cần Giờ.
Những “điểm chạm” làm nên chuẩn sống biểu tượng của tòa tháp A2 K-Park Avenue

Những “điểm chạm” làm nên chuẩn sống biểu tượng của tòa tháp A2 K-Park Avenue

Là tòa căn hộ sở hữu vị trí trung tâm đẹp nhất khu K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa), A2 không chỉ ghi dấu ấn bằng thiết kế hiện đại mang đậm hơi thở Hàn Quốc và tầm nhìn đắt giá, mà còn hội tụ ba lợi thế vượt trội: giá trị biểu tượng, vị trí chiến lược và trải nghiệm sống chuẩn thượng lưu mỗi ngày.