Môi giới bất động sản thời công nghệ: Con người vẫn là yếu tố quyết định
Sắp diễn ra Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2020 | |
Khoảng 5.000 nhà môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề |
Công nghệ - xu hướng tất yếu
Thử tưởng tượng bạn đang có nhu cầu mua nhà và không có nhiều thời gian đi xem từng căn hộ và công nghệ thực tế ảo sẽ giúp bạn trong một buổi tối có thể xem nhà tại hàng chục dự án. Bạn có thể lên trang web của công ty môi giới hoặc của chủ đầu tư, hay tải về một ứng dụng lên điện thoại, rồi bỗng chốc, bạn thấy mình đang đứng trước lối vào căn hộ, nhìn rõ từng thiết bị liền tường, thương hiệu của chiếc điều hòa treo trên tường, bố trí nhà vệ sinh, tầm nhìn qua ban-công… Rất nhanh chóng, hàng chục căn hộ được xem xét tới từng chi tiết chỉ trong một buổi, một trải nghiệm rất thú vị.
Tiện lợi là vậy, nên áp dụng công nghệ thực tế ảo đang là xu hướng mà các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực BĐS triển khai mạnh mẽ nhằm đem lại những hiệu quả đáng kể trong kinh doanh. Hiện các tập đoàn lớn như Cengroup, Sunshine Group… đang phát triển mạnh mẽ các app (ứng dựng trực tuyến) để bán hàng. Bên cạnh đó, các trang mua bán BĐS có thâm niên trên thị trường như youhomes, batdongsan.com.vn, cafeland.vn… cũng đều có app của riêng mình.
Người môi giới vẫn có vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng đưa ra quyết định mua BĐS |
Đại diện một doanh nghiệp BĐS thừa nhận, áp dụng công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu của phát triển hoạt động môi giới nhà đất hiện nay. Công nghệ đem lại những hiệu quả bất ngờ trong việc tìm kiếm khách hàng, cung cấp thông tin về dự án. Khách hàng không cần tới tận nơi nhưng vẫn có thể xem được ngôi nhà mình muốn mua nhờ công nghệ thực tế ảo.
Hiện các sàn giao dịch, chủ đầu tư BĐS đều có website để giới thiệu quảng bá và để giao dịch sản phẩm với khách hàng. Thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19, giãn cách xã hội, mọi giao dịch BĐS không thực hiện trực tiếp thì công nghệ đã trở thành cầu nối giữa người bán với người mua một cách tốt nhất… TS. Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho hay.
Trước đây, môi giới không có công nghệ thì rõ ràng sẽ phải tư vấn cho khách hàng lâu hơn. Nhưng nhờ có công nghệ này chắc chắn giúp tìm kiếm khách hàng nhanh hơn, thuận tiện hơn. Thông qua công nghệ, doanh nghiệp tư vấn cho khách hàng dễ dàng hơn, giúp khách hàng hiểu đầy đủ, chi tiết về sản phẩm. Sau đó, người môi giới chỉ cần gặp gỡ, giải đáp những ý kiến cuối cùng để chốt mua sản phẩm.
Nhưng không thể thiếu nhà môi giới
Thực tế, các doanh nghiệp môi giới BĐS đều thừa nhận rằng công nghệ chỉ giúp doanh nghiệp giới thiệu chi tiết và cụ thể về sản phẩm đến khách hàng chứ không đủ để thuyết phục khách hàng đi đến quyết định đăng ký mua.
Theo TS. Nguyễn Văn Đính, nhà ở là tài sản có giá trị rất lớn, do đó, khách hàng không thể quyết định vội vàng thông qua vài hình ảnh. Người mua cần được tư vấn thêm và xem xét trực tiếp về nhiều khía cạnh như vị trí của BĐS trên thực tế có phù hợp với họ không, có gần trường học, thuận tiện để đi làm, dễ tiếp cận các dịch vụ khác hay không...
Do đó, công nghệ là xu hướng phải phát triển và nó là công cụ đắc lực cho môi giới nhưng không thể thay thế cho người môi giới, ông Đính nói.
Thừa nhận điều này, đại diện một doanh nghiệp cho rằng, do BĐS là những sản phẩm đặc biệt, vì vậy công nghệ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Yếu tố con người trong việc đưa ra quyết định của khách hàng vẫn vô cùng quan trọng. Một số chủ đầu tư hiện nay vẫn đang sử dụng song song cả công nghệ và hình thức bán hàng truyền thống, điều này giúp cho họ chủ động hơn trong việc bán hàng. Như vậy, dù sao con người vẫn là yếu tố quyết định, tuy trên thực tế, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thường có khả năng cạnh tranh vượt trội hơn so với các doanh nghiệp môi giới không ứng dụng công nghệ.
Và về phần mình, để tăng tính chuyên nghiệp, chất lượng công việc, người môi giới cần đảm bảo có kiến thức, kỹ năng khai thác thị trường tốt nhằm có thể tư vấn cho khách hàng đầy đủ, bài bản về sản phẩm. Hiểu sâu từng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng, sẽ tác động trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm.
Hội Môi giới BĐS Việt Nam luôn luôn mong muốn khuyến nghị người hành nghề môi giới BĐS phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, nâng cao kiến thức. Nhà môi giới phải luôn cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường, trau dồi những kỹ năng mới và phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định pháp luật. Hội Môi giới BĐS Việt Nam luôn tìm mọi cách hỗ trợ để các nhà môi giới, các hội viên có điều kiện thuận lợi tiếp xúc với các khóa đào tạo, tiếp xúc với các kỳ thi sát hạch để có chứng chỉ hành nghề. |