Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mỹ giảm thuế đối ứng với Việt Nam - cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau hơn ba tháng đàm phán căng thẳng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận bước đầu về thuế đối ứng. Theo đó, từ ngày 7/8/2025, Mỹ chính thức giảm mức thuế đối ứng đối với hàng xuất khẩu từ Việt Nam từ 46% xuống còn 20%. Đây được xem là “phao cứu sinh” cho nhiều ngành hàng chủ lực, mở ra triển vọng phục hồi đơn hàng và tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng cuối năm.
aa

Kết quả đàm phán tích cực

Mức thuế 46% phía Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng hồi tháng 4/2025 từng khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam đứng trước rủi ro nghiêm trọng, đặc biệt là các ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Mỹ như dệt may, gỗ, thủy sản, thép và điện tử. Sau nhiều vòng trao đổi ở cấp cao, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn đàm phán, mang về kết quả giảm thuế xuống còn 20%.

Việc giảm thuế sẽ giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn
Việc giảm thuế sẽ giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn

Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 149,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 136,6 tỷ USD, nhập khẩu 13,1 tỷ USD, thặng dư 123,5 tỷ USD. Con số này đưa Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về thặng dư thương mại với Mỹ, chỉ sau Trung Quốc và Mexico.

Sáu tháng đầu năm 2025, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 77,4 tỷ USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ 2024; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng 37,3%, nhập khẩu từ Mỹ tăng 30,7%.

Việc giảm thuế xuống 20% dự kiến sẽ tạo thêm lực đẩy mạnh mẽ cho tăng trưởng kim ngạch trong nửa cuối năm. PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, đây là “thành công lớn” vì cả hai bên đều tìm được tiếng nói chung, giảm căng thẳng và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước cùng hưởng lợi.

Chuyên gia kinh tế trưởng Phạm Lưu Hưng (SSI) cho rằng, đây là tín hiệu tích cực khẳng định vị thế đàm phán của Việt Nam khi chỉ đứng sau rất ít quốc gia trong việc đạt được thỏa thuận giảm thuế đáng kể với Mỹ.

Doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực đều thừa nhận mức thuế 20% là cơ hội để cạnh tranh tốt hơn. Đại diện công ty May 10 chia sẻ, giá hàng Việt vào Mỹ sẽ giảm đáng kể so với thời điểm bị áp thuế 46%, giúp chúng tôi dễ dàng thương lượng đơn hàng. Tuy nhiên, áp lực về kiểm soát nguồn gốc và chứng nhận xuất xứ sẽ lớn hơn.

Tương tự, đại diện doanh nghiệp chế biến gỗ tại Bình Dương cho biết đã nhận được tín hiệu tích cực từ khách hàng Mỹ ngay sau khi thông tin giảm thuế được công bố. Dù vậy, họ vẫn phải rà soát toàn bộ chuỗi cung ứng để đảm bảo đáp ứng quy tắc xuất xứ nghiêm ngặt.

Việc giảm thuế sẽ giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ từ các quốc gia chưa đạt được thỏa thuận tương tự. Kim ngạch xuất khẩu dự báo tăng mạnh, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn, nhất là khi Mỹ có thể áp thêm các rào cản phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định môi trường hoặc điều tra chống bán phá giá nếu thặng dư tăng quá nhanh.

cơ hội lớn cho xuất khẩu, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp bách cho doanh nghiệp về quản lý chuỗi cung ứng
Cơ hội lớn cho xuất khẩu nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp bách cho doanh nghiệp về quản lý chuỗi cung ứng

Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần phải tăng cường kiểm soát và minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ, nâng cấp công nghệ và tiêu chuẩn chất lượng để đáp ứng yêu cầu cao hơn của thị trường Mỹ. Đồng thời, cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường và tận dụng giai đoạn thuế ưu đãi để tái đầu tư, nâng năng lực sản xuất.

Theo Bộ Công Thương, việc giảm thuế lần này chỉ là bước đầu. Hai bên sẽ tiếp tục đàm phán để tiến tới một thỏa thuận thương mại đối ứng toàn diện, bao gồm cả các lĩnh vực như đầu tư, logistics, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử. Đây sẽ là nền tảng để quan hệ kinh tế Việt - Mỹ phát triển bền vững hơn.

Mức thuế đối ứng 20% là thắng lợi quan trọng của Việt Nam trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động. Nó mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp bách cho doanh nghiệp về quản lý chuỗi cung ứng, tuân thủ tiêu chuẩn và chiến lược thị trường. Thành công hay không sẽ phụ thuộc vào cách các doanh nghiệp tận dụng thời cơ và chuẩn bị cho những thay đổi chính sách trong tương lai.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.