Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hiện nay, để nâng cao khả năng cạnh tranh của từng DN và cả nền kinh tế, giải pháp tốt nhất đối với mỗi quốc gia là phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là kỹ năng của người lao động. Trong đó, việc các DN tự đào tạo hoặc liên kết với các trường để nâng cao chất lượng lao động là yếu tố then chốt để DN ngày càng phát triển.
aa
nang cao chat luong nguon nhan luc doanh nghiep giu vai tro quan trong Ổn định nguồn nhân lực để tái sản xuất
nang cao chat luong nguon nhan luc doanh nghiep giu vai tro quan trong Nâng "chất" nguồn nhân lực: Chìa khóa thành công cho tổ chức tài chính
nang cao chat luong nguon nhan luc doanh nghiep giu vai tro quan trong Phát triển nguồn nhân lực logistics: Thích ứng trước những biến động và rủi ro

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mỗi quốc gia có nhiều cơ hội cũng như các thách thức để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế. Trong đó, thách thức về chất lượng nguồn nhân lực sẽ ngày càng cao. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của từng DN và cả nền kinh tế, giải pháp tốt nhất đối với mỗi quốc gia là phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là kỹ năng của người lao động. Việc đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới đã được khẳng định là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Chính phủ và các ngành liên quan đã có các chỉ đạo quyết sách phù hợp đối với công tác phát triển nguồn nhân lực và có những chính sách ưu tiên đầu tư cho giáo dục và đào tạo trong đó có giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực thì DN vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Theo đó, cần đẩy mạnh xây dựng và phát triển các mô hình tốt nhằm khuyến khích các DN tham gia sâu vào quá trình đào tạo của nhà trường góp phần cải thiện chất lượng nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu của DN.

nang cao chat luong nguon nhan luc doanh nghiep giu vai tro quan trong
Vai trò của DN trong đào tạo nhân lực là rất cần thiết

Trên thực tế, trước sự phát triển nhanh chóng của cuộc CMCN 4.0, nguồn nhân lực hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập. Đánh giá của nhiều đơn vị tuyển dụng cho thấy, hoạt động đào tạo trong trường đại học hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu. Phần lớn các nhân lực được tuyển dụng tại các DN, nhất là các DN công nghệ đều phải bổ sung kiến thức thực tế hoặc đào tạo lại tại chính DN. Hiện nay, với nhu cầu về chất lượng ngày càng cao thì việc các DN đào tạo tại chỗ hoặc phối hợp chặt chẽ với các trường, các cơ sở đào tạo nghề càng trở nên phổ biến.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, CEO của Lotus Group chia sẻ, tập đoàn này hiện đang cung cấp các dịch vụ và nhân sự công nghệ thông tin cho các khách hàng trên toàn cầu, tập trung chính vào 3 mảng dịch vụ phát triển phần mềm, kiểm thử phần mềm và gán nhãn dữ liệu AI. Trải qua 5 năm hoạt động, Lotus Group đã được những thành tựu nhất định. Tính đến thời điểm hiện tại, Lotus đã thực hiện gần 200 dự án, cho hơn 60 khách hàng đến từ 9 quốc gia trên thế giới. Trong thời gian tới, để phát triển và mở rộng mô hình hoạt động, công ty rất cần đội ngũ nhân lực có chất lượng để thực hiện mục tiêu của mình. Lotus Group hiện quy tụ gần 250 kỹ sư công nghệ và đặt mục tiêu mở rộng quy mô lên 1.000 nhân sự vào năm 2026 nhằm tiếp tục bước phát triển bứt phá. Chỉ riêng trong năm 2022, DN có nhu cầu tuyển dụng các vị trí kiểm định viên, lập trình viên Java/.NET/PHP/NodeJS/React, xử lý dữ liệu hình ảnh… với số lượng lên đến gần 350 người.

Trong bối cảnh nhân lực chất lượng cao đang khan hiếm thì việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển, Lotus Group đang nỗ lực tuyển dụng nhân lực, trong đó có hoạt động hợp tác chiến lược về đào tạo và tuyển dụng với FUNiX, là một tổ chức giáo dục trực tuyến thuộc Tập đoàn FPT. Mô hình đào tạo trực tuyến của FUNIX rất thực tiễn, hiệu quả, tiên phong trong xu hướng giáo dục hiện đại. Điều này có thể giúp DN giải quyết được bài toán thiếu hụt nhân lực CNTT. Chính vì vậy, ngày 22/11/2021 Lotus Group và FUNIX đã chính thức ký hợp tác chiến lược về đào tạo, cung cấp nhân lực CNTT cho DN. Ông Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, DN sẵn sàng chào đón sinh viên FUNiX đến thực tập và làm việc. Bên cạnh đó, Lotus Group cũng tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, cử chuyên gia tham gia hướng dẫn sinh viên FUNiX để rút ngắn khoảng cách giữa sinh viên - DN.

Bên cạnh đó, việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo cũng như vai trò của DN trong việc hợp tác đào tạo là cần thiết. DN có quyền và trách nhiệm trong việc đào tạo nhân lực cho DN của mình, phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp để cùng đào tạo, đặt hàng đào tạo, đồng thời trực tiếp tham gia vào các hoạt động đào tạo như xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức giảng dạy, đánh giá kết quả học tập của người học nghề, tạo dựng cơ sở vật chất và các điều kiện cần và đủ cho giáo dục nghề nghiệp. DN có trách nhiệm cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đồng thời thường xuyên có thông tin phản hồi cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp về mức độ hài lòng đối với “sản phẩm” đào tạo giúp cơ sở giáo dục nghề nghiệp điều chỉnh quá trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu của DN, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.