Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng cơ cấu lại nguồn thu – xu thế tất yếu

Minh Khôi
Minh Khôi  - 
Các ngân hàng càng ngày càng nhận thức được rõ ràng việc tăng thu từ dịch vụ là xu hướng đúng đắn, nhằm đa dạng hóa nguồn thu, giúp cho ngân hàng giảm được sự phụ thuộc vào tín dụng và giảm thiểu rủi ro.
aa

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, kỳ vọng thu nhập từ các dịch vụ phi truyền thống (Bancassurance, thẻ tín dụng, e-banking) sẽ tăng khi các ngân hàng chuyển hướng sang tập trung vào phân khúc bán lẻ. VDSC cũng đưa ra dự báo tăng trưởng thu nhập dịch vụ sẽ ở mức từ 20-30%/năm từ nay đến năm 2022, tỷ trọng của thu nhập phí trên tổng thu nhập hoạt động sẽ tăng từ 8% năm 2017 lên 13% vào năm 2022.

Ngân hàng cơ cấu lại nguồn thu – xu thế tất yếu
Công nghệ thời kỳ 4.0 sẽ hỗ trợ NH rất nhiều trong thu phí từ dịch vụ

Theo dõi trên thị trường, dù không phải tất cả nhưng có thể nhận thấy 3 quý đầu năm 2018, hoạt động dịch vụ của các ngân hàng tăng trưởng tương đối ổn định, đóng góp tương đối vào thu nhập hoạt động. Đơn cử như BIDV, Techcombank - hai đơn vị có lãi từ dịch vụ trên 2.000 tỷ đồng trong 3 quý đầu năm 2018. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của TPBank trong 9 tháng cũng đạt gần 440 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ, trong đó lãi từ dịch vụ kinh doanh và bảo hiểm gần 233 tỷ đồng, gấp 27 lần cùng kỳ; lãi từ hoạt động thanh toán gần 83 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ. Hay như MB, trong 3 quý đầu năm 2018, lãi từ dịch vụ đạt tới 1.688 tỷ đồng; LienVietPostBank thu dịch vụ trong 3 quý đầu năm là 205 tỷ đồng - gần gấp đôi cùng kỳ...

Trao đổi với một chuyên gia tài chính – ngân hàng về vấn đề này, ông cho biết, các ngân hàng càng ngày càng nhận thức được rõ ràng việc tăng thu từ dịch vụ là xu hướng đúng đắn, nhằm đa dạng hóa nguồn thu, giúp cho ngân hàng giảm được sự phụ thuộc vào tín dụng và giảm thiểu rủi ro. “Muốn thu lãi từ hoạt động cho vay thì ngân hàng phải tính toán để tăng nguồn vốn chủ sở hữu mới mở rộng được hoạt động tín dụng. Đó là chưa kể rủi ro tín dụng là rất cao”, vị này chia sẻ.

Đặc biệt, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn để kiểm soát lạm phát đang có xu hướng tăng cao, cũng như để ngăn ngừa bất ổn cho hệ thống, nên việc chuyển hướng sang tăng thu từ dịch vụ là tất yếu. Đó là quan điểm và chiến lược của hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020” cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhâp của các NHTM. Một trong số những giải pháp là chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh của các NHTM theo hướng từ “độc canh tín dụng” sang mô hình đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ phi tín dụng.

Cũng cần phải nói thêm rằng, việc nhà băng đẩy mạnh tăng thu từ dịch vụ một phần lớn do nhu cầu của các “thượng đế” ngày càng cao. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh do Vụ Dự báo, thống kê (NHNN) cũng cho thấy, hầu hết các TCTD đều đánh giá nhu cầu của khách hàng với sản phẩm dịch vụ tài chính – ngân hàng tiếp tục tích cực trong quý III/2018; trong đó 38,1% TCTD lựa chọn ở mức cao với nhu cầu thanh toán và thẻ. Dự kiến tổng thể năm 2018 so với năm 2017, kết quả điều tra kỳ này cũng chỉ ra 57,5% TCTD đặt ra kỳ vọng với nhu cầu sử dụng dịch vụ và thanh toán thẻ tăng.

Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang bùng nổ, đại diện Công ty tư vấn Oliver Wyman chia sẻ, ngân hàng phải hiểu khả năng sinh lời từ khách hàng là rất quan trọng để có thể đưa ra các quyết định quan trọng và chiến lược trong thời đại số. Giới chuyên gia cùng chung quan điểm, các sản phẩm mới ra đời cho phép ngân hàng sẽ trực tiếp giao dịch với khách hàng mà không qua chi nhánh. Và trong tương lai, công nghệ thực tế ảo (virtual-reality) cũng như hình ảnh ba chiều (holography) sẽ có thể thay thế hoàn toàn cách giao tiếp của con người. Các thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng... phát triển song song cùng với thẻ với vai trò là phương tiện chủ yếu để khách hàng tiếp nhận sản phẩm dịch vụ và thực hiện giao dịch qua ngân hàng, đặc biệt là giao dịch thanh toán.

ThS. Lê Phương Lan - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng nhận định, CMCN 4.0 sẽ làm thay đổi hoàn toàn kênh phân phối và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống. Kênh bán hàng qua internet, mobile banking, tablet banking, mạng xã hội... phát triển ngân hàng số và giao dịch không giấy tờ sẽ là xu thế. “Khách hàng sẽ có thể lựa chọn giữa các nhà cung ứng dịch vụ tài khoản thanh toán như các định chế ngân hàng, hay đơn giản chỉ lựa chọn các nhà cung ứng ví điện tử”, bà Lan cho hay.

Điều đó cũng có nghĩa, việc nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ mới có ý nghĩa sống còn với các ngân hàng hiện nay. Thấu hiểu điều đó nên trên thực tế, các ngân hàng cũng đã có sự liên kết với các Fintech, đặc biệt là các công ty cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với CMCN 4.0, tạo ra tiện lợi, tiện nghi cho khách hàng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Chỉ xét riêng trong lĩnh vực thanh toán, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ngân hàng buộc phải có động thái để phát triển CNTT hiện đại nhằm giữ chân khách hàng, mở rộng mạng lưới khách hàng của mình. Công nghệ thời kỳ 4.0 sẽ hỗ trợ rất nhiều trong thu phí từ dịch vụ, nhưng nó cũng đòi hỏi nguồn đầu tư tương đối lớn từ phía ngân hàng.

“Không những phải đáp ứng về hạ tầng cơ sở, mà đặc biệt với vấn đề quản trị rủi ro, an ninh mạng, bảo mật cho hệ thống kế toán, CNTT cũng đặt ra yêu cầu chi phí rất lớn với ngân hàng”, chuyên gia này chia sẻ.

Minh Khôi

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.