Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bán lẻ dè dặt với mục tiêu kinh doanh

Hải Nam
Hải Nam  - 
Các doanh nghiệp bán lẻ đặt mục tiêu kinh doanh rất khiếm tốn trong năm 2023 như một chỉ báo tiêu dùng sụt giảm.
aa
nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh Mặt bằng bán lẻ chất lượng tốt "hút" khách thuê
nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh Thị trường bán lẻ khởi sắc
nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh Doanh nghiệp bán lẻ và cuộc đua giành thị phần

Sài Gòn Co.op là một trong ít nhà bán lẻ lớn nhất của Việt Nam vừa công bố mục tiêu doanh số năm 2023 chỉ tăng 4% so với năm trước. Mặc dù doanh số năm 2022 của Sài Gòn Co.op đạt 30.000 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa đạt tới 100% kế hoạch đề ra.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mới đây công bố kế hoạch doanh thu thuần năm nay đạt khoảng 135.000 - 150.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.200 - 4.700 tỷ đồng, không cao hơn bao nhiêu so với con số thực hiện trong năm 2022 là 134.722 tỷ đồng doanh thu và 4.100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Chưa kể những chỉ tiêu kinh doanh này được đưa ra dựa trên kịch bản dự phóng sản xuất, tiêu dùng tích cực và phục hồi từ quý III hoặc IV năm nay.

nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh
Chi phí vốn giảm, doanh nghiệp sẽ có điều kiện giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng tăng lên

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết, năm qua mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng cả nước tăng 15% so với năm trước, nhưng Sài Gòn Co.op tăng trưởng rất khiêm tốn. Nguyên do sau khi nước ta kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 một lượng người tiêu dùng trước đây, tiêu dùng hàng hóa dịch vụ cao cấp nay họ chỉ mua bán hàng hóa dịch vụ thiết yếu. Sự chuyển dịch chi tiêu từ những món hàng đắt tiền sang những món hàng có giá bình dân, tiết kiệm hơn làm cho các doanh nghiệp cũng phải thay đổi và cấu trúc lại sản xuất hàng hóa.

“Qua theo dõi những năm gần đây, thương mại điện tử thường “lấy đi” từ 3-4% thương mại truyền thống mỗi năm. Thế nhưng trên tổng cầu của nhà bán lẻ gần như không thay đổi. Vì người tiêu dùng trước đây đi mua sắm tại quầy thì nay công nghệ phát triển, họ ngồi nhà mua sắm qua kênh trực tuyến (online) chỉ thay đổi nền tảng mua sắm không tăng nhu cầu”, ông Đức nhìn nhận và cho biết: Sài Gòn Co.op vẫn đang đầu tư mạng lưới điểm bán lẻ song song với phát triển bán hàng trực tuyến để phục vụ cả hai nhu cầu cho người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Anh Văn, làm việc cho một công ty môi giới và tìm mặt bằng cho thuê, mô hình cửa hàng tiện lợi lỗ nặng, chủ các chuỗi đã phải thu hẹp mạng lưới buôn bán lại để cắt lỗ. Ông Văn dẫn chứng: chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh dần đóng cửa, hay tòa tháp Bitexco là biểu tượng của TP.HCM hiện trống trơ từ tầng 1 đến tầng 6 không có người thuê. Mặc dù ban quản lý tòa nhà đưa ra lý do là tạm thời ngưng cho thuê mặt bằng để tu sửa bảo dưỡng, nâng cấp nhưng các nhà bán lẻ ở các tầng này cho biết, họ đã cắt hợp đồng thuê từ năm ngoái.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong nước còn chịu sức ép cạnh tranh của các thương hiệu bán lẻ ngoại đang ngày một nóng hơn. Các nhà bán lẻ trong nước kêu than: quy hoạch mạng lưới bán lẻ có vấn đề khi cho phép những đại siêu thị như Aone tiếp cận trung tâm thành phố ngày một nhiều. Trong khi Aone ở trên chính nước Nhật cũng chỉ được phép mở ngoài trung tâm thành phố, trong nội đô chỉ được phép mở cửa hàng tiện lợi. Thế nhưng, Aone đến Việt Nam hiện nay lại được nhiều cơ chế thuận lợi; và mô hình giao hàng tận nhà của những đại siêu thị này đã xóa nhòa đi khoảng cách điểm bán lẻ giữa nội đô và ngoại ô.

Báo cáo tiêu dùng của ngân hàng HSBC phát hành gần đây đưa ra nhận định, áp lực giá tăng cao và tỷ lệ tiết kiệm giảm có thể khiến một bộ phận người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn. Thực tiễn tại Việt Nam, thị trường bán lẻ năm qua còn khó khăn hơn khi chi phí vận hành của hệ thống bán lẻ vẫn cao, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Báo cáo về triển vọng ngành bán lẻ của SSI Research nhận định, các sản phẩm tiêu dùng sẽ tiếp tục ảm đạm đến hết nửa đầu năm 2023 do người tiêu dùng đứng trước áp lực giá điện và các chi phí học đường tăng. Đồng quan điểm, một chuyên gia kinh tế ở TP.HCM dự báo, mặt hàng tiêu dùng gia dụng và sản phẩm thực phẩm sẽ phục hồi từ quý III khi các áp lực tăng giá giảm bớt và từ ngày 1/7/2023 thời điểm tăng lương sẽ kích thích mua sắm phục hồi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang có cơ hội tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn khi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Chi phí vốn giảm, doanh nghiệp sẽ có điều kiện giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng nhiều hơn… các doanh nghiệp bán lẻ có cơ hội phát triển trở lại.

Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.