Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bán lẻ dè dặt với mục tiêu kinh doanh

Hải Nam
Hải Nam  - 
Các doanh nghiệp bán lẻ đặt mục tiêu kinh doanh rất khiếm tốn trong năm 2023 như một chỉ báo tiêu dùng sụt giảm.
aa
nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh Mặt bằng bán lẻ chất lượng tốt "hút" khách thuê
nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh Thị trường bán lẻ khởi sắc
nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh Doanh nghiệp bán lẻ và cuộc đua giành thị phần

Sài Gòn Co.op là một trong ít nhà bán lẻ lớn nhất của Việt Nam vừa công bố mục tiêu doanh số năm 2023 chỉ tăng 4% so với năm trước. Mặc dù doanh số năm 2022 của Sài Gòn Co.op đạt 30.000 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa đạt tới 100% kế hoạch đề ra.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mới đây công bố kế hoạch doanh thu thuần năm nay đạt khoảng 135.000 - 150.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.200 - 4.700 tỷ đồng, không cao hơn bao nhiêu so với con số thực hiện trong năm 2022 là 134.722 tỷ đồng doanh thu và 4.100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Chưa kể những chỉ tiêu kinh doanh này được đưa ra dựa trên kịch bản dự phóng sản xuất, tiêu dùng tích cực và phục hồi từ quý III hoặc IV năm nay.

nganh ban le de dat voi muc tieu kinh doanh
Chi phí vốn giảm, doanh nghiệp sẽ có điều kiện giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng tăng lên

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết, năm qua mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng cả nước tăng 15% so với năm trước, nhưng Sài Gòn Co.op tăng trưởng rất khiêm tốn. Nguyên do sau khi nước ta kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 một lượng người tiêu dùng trước đây, tiêu dùng hàng hóa dịch vụ cao cấp nay họ chỉ mua bán hàng hóa dịch vụ thiết yếu. Sự chuyển dịch chi tiêu từ những món hàng đắt tiền sang những món hàng có giá bình dân, tiết kiệm hơn làm cho các doanh nghiệp cũng phải thay đổi và cấu trúc lại sản xuất hàng hóa.

“Qua theo dõi những năm gần đây, thương mại điện tử thường “lấy đi” từ 3-4% thương mại truyền thống mỗi năm. Thế nhưng trên tổng cầu của nhà bán lẻ gần như không thay đổi. Vì người tiêu dùng trước đây đi mua sắm tại quầy thì nay công nghệ phát triển, họ ngồi nhà mua sắm qua kênh trực tuyến (online) chỉ thay đổi nền tảng mua sắm không tăng nhu cầu”, ông Đức nhìn nhận và cho biết: Sài Gòn Co.op vẫn đang đầu tư mạng lưới điểm bán lẻ song song với phát triển bán hàng trực tuyến để phục vụ cả hai nhu cầu cho người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Anh Văn, làm việc cho một công ty môi giới và tìm mặt bằng cho thuê, mô hình cửa hàng tiện lợi lỗ nặng, chủ các chuỗi đã phải thu hẹp mạng lưới buôn bán lại để cắt lỗ. Ông Văn dẫn chứng: chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh dần đóng cửa, hay tòa tháp Bitexco là biểu tượng của TP.HCM hiện trống trơ từ tầng 1 đến tầng 6 không có người thuê. Mặc dù ban quản lý tòa nhà đưa ra lý do là tạm thời ngưng cho thuê mặt bằng để tu sửa bảo dưỡng, nâng cấp nhưng các nhà bán lẻ ở các tầng này cho biết, họ đã cắt hợp đồng thuê từ năm ngoái.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong nước còn chịu sức ép cạnh tranh của các thương hiệu bán lẻ ngoại đang ngày một nóng hơn. Các nhà bán lẻ trong nước kêu than: quy hoạch mạng lưới bán lẻ có vấn đề khi cho phép những đại siêu thị như Aone tiếp cận trung tâm thành phố ngày một nhiều. Trong khi Aone ở trên chính nước Nhật cũng chỉ được phép mở ngoài trung tâm thành phố, trong nội đô chỉ được phép mở cửa hàng tiện lợi. Thế nhưng, Aone đến Việt Nam hiện nay lại được nhiều cơ chế thuận lợi; và mô hình giao hàng tận nhà của những đại siêu thị này đã xóa nhòa đi khoảng cách điểm bán lẻ giữa nội đô và ngoại ô.

Báo cáo tiêu dùng của ngân hàng HSBC phát hành gần đây đưa ra nhận định, áp lực giá tăng cao và tỷ lệ tiết kiệm giảm có thể khiến một bộ phận người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn. Thực tiễn tại Việt Nam, thị trường bán lẻ năm qua còn khó khăn hơn khi chi phí vận hành của hệ thống bán lẻ vẫn cao, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Báo cáo về triển vọng ngành bán lẻ của SSI Research nhận định, các sản phẩm tiêu dùng sẽ tiếp tục ảm đạm đến hết nửa đầu năm 2023 do người tiêu dùng đứng trước áp lực giá điện và các chi phí học đường tăng. Đồng quan điểm, một chuyên gia kinh tế ở TP.HCM dự báo, mặt hàng tiêu dùng gia dụng và sản phẩm thực phẩm sẽ phục hồi từ quý III khi các áp lực tăng giá giảm bớt và từ ngày 1/7/2023 thời điểm tăng lương sẽ kích thích mua sắm phục hồi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang có cơ hội tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn khi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Chi phí vốn giảm, doanh nghiệp sẽ có điều kiện giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng nhiều hơn… các doanh nghiệp bán lẻ có cơ hội phát triển trở lại.

Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.