Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may chiếm lĩnh thị trường nội địa

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hiện nay, nhiều thương hiệu dệt may như Việt Tiến, May 10, M2... đã tạo được niềm tin đối với  người tiêu dùng trong nước. Các doanh nghiệp không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng, mẫu mã phù hợp, mà còn mở nhiều chuỗi cửa hàng để chiếm lĩnh thị trường.
aa
nganh det may chiem linh thi truong noi dia Tạo cơ hội mới cho ngành dệt may
nganh det may chiem linh thi truong noi dia Dệt may Việt Nam: Thúc đẩy liên kết chuỗi mở rộng thị trường xuất khẩu
nganh det may chiem linh thi truong noi dia Doanh nghiệp dệt may kín đơn hàng mà lo
nganh det may chiem linh thi truong noi dia
Thương hiệu Viettien đang được người tiêu dùng Việt ưa chuộng

Là một trong những doanh nghiệp tạo dựng được thương hiệu vững chắc tại thị trường trong nước, Tổng CTCP May Việt Tiến cũng là thương hiệu duy nhất trong ngành dệt may vinh dự lọt Top 10 Sao Vàng đất Việt 2021.

Ông Bùi Văn Tiến - Tổng giám đốc Tổng CTCP May Việt Tiến chia sẻ, trong những năm qua, bên cạnh các hoạt động xuất khẩu thì Việt Tiến luôn chú trọng phát triển thị trường trong nước. Thời gian qua, đại dịch Covid-19 mang đến nhiều thách thức, nhưng cũng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nội địa.

Theo đó, doanh nghiệp thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, xu hướng về mầu sắc, kiểu dáng và đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nội địa. Việt Tiến hiện cũng là một trong những doanh nghiệp có hệ thống phân phối lớn với hơn 1.300 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm trên khắp các tỉnh, thành phố cả nước.

Thương hiệu Viettien, Smartcasual của Việt Tiến đã được định vị trong tâm thức người tiêu dùng trong nước. Các cửa hàng Việt Tiến House đang được mở rộng cũng nằm trong chiến lược đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa của tổng công ty (TCT) và các đơn vị thành viên. Qua đó, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, cũng như hưởng ứng hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Bùi Văn Tiến nhấn mạnh, thời điểm hiện tại là khá thuận lợi để tập trung vào thị trường nội địa bởi người tiêu dùng Việt đã dần quen và chuộng hàng may mặc của các thương hiệu trong nước với các sản phẩm chất lượng cao. Thời gian tới, Việt Tiến sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp hệ thống phân phối (Viettien House) trong nước và nước ngoài; tập trung đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; nâng cao thu nhập của người lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh...

Cũng như vậy, trên địa bàn Hà Nội, thương hiệu M2 xuất hiện trên nhiều quận, huyện và tuyến phố. Thời trang M2 đã là một thương hiệu quen thuộc với nhiều khách hàng và là đơn vị uy tín trong việc phân phối các sản phẩm thời trang Việt chất lượng cao.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hải Đường cho biết, M2 là đơn vị kinh doanh thời trang tiên phong theo mô hình siêu thị, mang theo sứ mệnh trở thành chuỗi cung ứng uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam. Những sản phẩm của M2 luôn được cập nhật xu hướng mới, chất lượng sản phẩm đạt chứng nhận hợp quy may mặc. Đến nay, với hơn 20 năm hình thành và phát triển, M2 đã khẳng định được vị trí của mình trở thành sự lựa chọn tin cậy của khách hàng với hệ thống hàng chục cửa hàng trên địa bàn TP. Hà Nội, một số tỉnh lân cận và cả nước ngoài. Nhiều điểm bán hàng được mở rộng diện tích lên đến hàng nghìn m2. Đây là minh chứng rõ nét cho sự phát triển vững mạnh của M2, đồng thời cũng là tiền đề chắc chắn cho những bước đi đầy sáng tạo tiếp theo của chúng tôi.

Trong tương lai không xa, chúng tôi kỳ vọng vào sự vươn lên của M2 có sự góp mặt của các lĩnh vực khác. Trong bối cảnh thị trường trong nước còn nhiều tiềm năng và xu hướng người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng dùng hàng Việt Nam ngày càng nhiều là cơ hội để M2 tiếp tục mở rộng thêm nhiều cửa hàng để khẳng định được thương hiệu của mình.

Có thể thấy, những năm gần đây các doanh nghiệp may mặc trong nước đã nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu tại thị trường trong nước. Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ, trong những năm qua, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước với phân khúc sản phẩm ở mức trung bình, trung bình cao.

Đối với Vinatex, kênh sản phẩm may mặc bán ra thị trường thông qua các siêu thị, cửa hàng của tập đoàn và doanh nghiệp. Với hai trung tâm thời trang của tập đoàn có quy mô hơn 5.000m2 sàn và trên 2.000 cửa hàng/đại lý của các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước, cung cấp đầy đủ các chủng loại mặt hàng từ thời trang công sở, đồng phục học sinh, khăn, chăn gối, thời trang nam nữ. Các doanh nghiệp điển hình trong cung ứng sản phẩm ra thị trường nội địa là Tổng CTCP May Việt Tiến, TCT May 10-CTCP, Tổng CTCP May Nhà Bè, TCT Đức Giang - CTCP, Tổng CTCP Dệt May Hòa Thọ… với doanh thu toàn hệ thống đạt hơn 2.000 tỷ đồng/năm.

Ông Cao Hữu Hiếu cho rằng, thị trường nội địa đang hấp dẫn doanh nghiệp dệt may trong nước. Tuy nhiên, việc phát triển thương hiệu cũng như chinh phục thị trường nội địa bền vững cần có chiến lược bài bản và đầu tư lâu dài. Riêng với Vinatex, tập đoàn khuyến khích các doanh nghiệp trong hệ thống tập trung phát triển mạnh những thương hiệu cũ, vốn đã có lợi thế trong tâm thức người tiêu dùng. Song song với đó, đầu tư vào khâu thiết kế, marketing để phát triển những thương hiệu mới cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng chung hiện nay; đẩy mạnh các kênh phân phối rộng khắp và đầu tư thêm cơ sở thông tin cho kênh thương mại điện tử.

Đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp trong ngành dệt may đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may cũng tăng trưởng mạnh trong gần 8 tháng năm 2022. Không chỉ chú trọng đến xuất khẩu, các doanh nghiệp đã và đang phát triển mạnh thị trường nội địa. Tuy nhiên, để có thể chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là tăng sức cạnh tranh với các đối thủ có thương hiệu đến từ nước ngoài, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đầu tư, nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Do đó, muốn phát triển thị trường trong nước, doanh nghiệp dệt may cần phải chủ động được nguồn nguyên phụ liệu; đầu tư, đào tạo đội ngũ thiết kế, đưa ra những mẫu phù hợp xu thế, bắt kịp xu thế thị trường xuất khẩu, thời trang toàn cầu. Đồng thời, đầu tư phát triển chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp... phục vụ đa dạng nhu cầu mọi phân khúc của người tiêu dùng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.