Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may khó có thể đi xa nếu mãi “đi làm thuê”

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau giai đoạn trầm lắng do suy thoái toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi rõ rệt trong quý II/2025. Xuất khẩu tháng 5 đạt tới 3,71 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng đầu năm, toàn ngành đạt hơn 17,5 tỷ USD kim ngạch, tăng 9% so với cùng kỳ, điều này cho thấy đà tăng trưởng mạnh trở lại. Mục tiêu cán mốc 48 tỷ USD xuất khẩu của ngành trong năm nay đang dần trở nên khả thi.
aa
5 tháng đầu năm, toàn ngành đạt hơn 17,5 tỷ USD kim ngạch, tăng 9% so với cùng kỳ
5 tháng đầu năm, toàn ngành đạt hơn 17,5 tỷ USD kim ngạch, tăng 9% so với cùng kỳ

Tuy nhiên, đằng sau những con số sáng sủa ấy là một sự thật dai dẳng: ngành dệt may Việt Nam vẫn chủ yếu làm gia công cho các thương hiệu nước ngoài, giá trị gia tăng thấp, phụ thuộc nguyên phụ liệu nhập khẩu. Nếu không sớm có chiến lược chuyển dịch mô hình sản xuất, Việt Nam sẽ tiếp tục mắc kẹt trong “bẫy gia công” – vừa mong manh trước biến động thị trường, vừa bị động trước các rào cản thương mại mới.

Gia công giá rẻ chính là con dao hai lưỡi

Trong chuỗi giá trị ngành may mặc, mô hình phổ biến của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là CMT (Cut - Make - Trim), tức là doanh nghiệp chỉ thực hiện khâu cắt, may và hoàn thiện sản phẩm. Nguyên liệu, thiết kế, phân phối đều do đối tác nước ngoài đảm nhiệm. Vì vậy, lợi nhuận mà doanh nghiệp Việt Nam thu được thường khá khiêm tốn, chỉ khoảng 5–7%.

Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Vinatex chia sẻ, nếu không nhanh chóng chuyển sang mô hình sản xuất chủ động hơn như FOB hay ODM, doanh nghiệp Việt sẽ tiếp tục rơi vào thế bị động. Mỗi biến động nhỏ từ thị trường hay chính sách sẽ dẫn đến cú sốc lớn đối với doanh nghiệp.

lợi nhuận mà doanh nghiệp Việt Nam thu được thường khá khiêm tốn, chỉ khoảng 5–7%.
Lợi nhuận mà doanh nghiệp Việt Nam thu được thường khá khiêm tốn, chỉ khoảng 5–7%.

Điển hình là chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường tiêu thụ dệt may lớn nhất của Việt Nam. Từ tháng 4/2025, Mỹ áp thuế trả đũa lên tới 46% với hàng dệt may từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cộng với thuế cơ bản, tổng mức thuế có thể vượt 60%, khiến hàng Việt Nam mất gần như toàn bộ lợi thế cạnh tranh về giá.

Trong khi đó, do chủ yếu gia công, phần giá trị gia tăng nội địa trong mỗi sản phẩm may mặc xuất khẩu chỉ đạt khoảng 45–50%. Phần lớn nguyên phụ liệu (đặc biệt là vải) vẫn nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp khó đạt tiêu chuẩn quy tắc xuất xứ trong các FTA như EVFTA, CPTPP mà còn khiến toàn ngành dễ tổn thương trước đứt gãy chuỗi cung ứng.

Tái cấu trúc chuỗi giá trị để không bị tụt lùi

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho biết, để nâng cao năng lực cạnh tranh và đi xa hơn trên thị trường toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam cần mạnh dạn chuyển đổi lên các mô hình sản xuất có giá trị cao hơn: FOB (Free on Board) là doanh nghiệp chủ động cung ứng nguyên phụ liệu, tổ chức sản xuất và giao hàng; ODM (Original Design Manufacturing) là doanh nghiệp tham gia vào khâu thiết kế sản phẩm theo yêu cầu thị trường; OBM (Own Brand Manufacturing) là doanh nghiệp tự phát triển và sở hữu thương hiệu riêng.

Chuyển từ CMT sang FOB là bước chuyển đầu tiên và dễ thực hiện. Nhưng để tiến tới ODM, OBM thì phải đầu tư bài bản cho khâu thiết kế, xây dựng thương hiệu, tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng, đây là điều mà phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam chưa thể làm được trong thời gian ngắn.

Một số doanh nghiệp lớn như May 10, TNG, Việt Tiến hay Thành Công đã đi trước với tỷ lệ đơn hàng FOB chiếm 60-70%, có đơn vị đạt 10-15% theo hình thức ODM. Song đây vẫn chỉ là con số khiêm tốn so với các đối thủ như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ hay Bangladesh đã có mô hình ODM chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất.

ngành dệt may Việt Nam cần mạnh dạn chuyển đổi lên các mô hình sản xuất có giá trị cao hơn
Ngành dệt may Việt Nam cần mạnh dạn chuyển đổi lên các mô hình sản xuất có giá trị cao hơn

Chuyển đổi mô hình sản xuất đòi hỏi không chỉ nỗ lực nội tại từ doanh nghiệp mà còn cần sự hỗ trợ đồng bộ từ phía Nhà nước. Cần có quy hoạch phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may, đặc biệt là các khu công nghiệp dệt - nhuộm khép kín. Việc chủ động nguồn nguyên liệu trong nước không chỉ giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng mà còn giúp đáp ứng yêu cầu xuất xứ trong các FTA.

Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi tín dụng xanh, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, xử lý nước thải, sử dụng sợi tái chế. Xu hướng “sản xuất bền vững” đang là tiêu chí bắt buộc từ các nhà mua hàng quốc tế.

Đồng thời, Nhà nước nên hỗ trợ doanh nghiệp về xây dựng trung tâm thiết kế thời trang, trung tâm R&D ngành may mặc, thúc đẩy sáng tạo nội địa. Đây là nền tảng để doanh nghiệp từng bước tiếp cận mô hình ODM và phát triển thương hiệu riêng.

Quan trọng nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, từ thiết kế, marketing, quản trị chuỗi cung ứng đến thương mại điện tử là yếu tố then chốt để ngành dệt may Việt Nam bứt phá khỏi "cái bóng gia công". Ngành dệt may Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng trưởng nhờ dân số lao động dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi và các FTA ưu đãi. Nhưng nếu vẫn tiếp tục dựa vào gia công giá rẻ, lợi thế này sẽ nhanh chóng bị xói mòn khi công nghệ thay đổi, chi phí tăng và yêu cầu thị trường nâng cao.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex nhấn mạnh, không thể đi xa nếu cứ mãi đi làm thuê, phải chuyển đổi tư duy, tái cấu trúc mô hình sản xuất, đi lên chuỗi giá trị cao hơn, nếu không muốn tụt lại phía sau trong cuộc đua toàn cầu hóa ngành dệt may.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.