Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ lấy lại phong độ

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Mặc dù tác động của dịch Covid-19 là rất lớn, nhưng ngành chế biến, xuất khẩu gỗ nhanh chóng khôi phục vì có thị trường tiêu thụ ổn định.
aa
nganh go lay lai phong do Lao động ngành gỗ: Cần thêm hỗ trợ để phát triển bền vững
nganh go lay lai phong do Cơ hội thay da đổi thịt cho ngành gỗ
nganh go lay lai phong do Ngành gỗ nỗ lực vượt qua đại dịch

Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, từ trước tới nay, chế biến gỗ vốn là ngành xuất khẩu mạnh của nền kinh tế của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 15% - 20%/năm, mang lại lượng ngoại tệ rất lớn. Đi qua quý I/2020, do tác động của dịch Covid-19, ngành chế biến gỗ cũng chịu ảnh hưởng lớn, khi có khoảng 80% các đơn hàng đã ký bị thông báo hủy hoặc chậm giao hàng. Điều đó khiến hàng ngàn container đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam bị tồn tại các cảng biển ở Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.

Từ đầu năm đến nay, chỉ có 7% doanh nghiệp (trong 200 doanh nghiệp đồ gỗ được khảo sát) hoạt động bình thường, 86% doanh nghiệp ngừng sản xuất một phần và khoảng 7% đã ngừng hoạt động toàn bộ do thiếu đơn hàng hoặc thiếu nguyên vật liệu và vốn đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản vẫn đạt 3,5 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 5%, lâm sản ngoài gỗ 208 triệu USD, tăng 14,3%. Đạt mức này là do đơn hàng được ký kết từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ (Mỹ), Châu Âu (EU) vẫn đạt mức tăng trưởng cao.

nganh go lay lai phong do
Ảnh minh họa

Đối với thị trường Trung Quốc, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng vẫn có tốc độ tăng trưởng khá tốt do một số mặt hàng xuất khẩu chính là dăm mảnh và viên nén có nhu cầu lớn cho sản xuất giấy, phát điện và được vận chuyển bằng đường biển, ít bị ảnh hưởng, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, dự báo đến quý II/2020, tổng giá trị xuất khẩu gỗ sẽ giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 11,3% so với quý I/2020.

Đối diện với những khó khăn trước mắt, doanh nghiệp trong các hiệp hội ngành gỗ đang chủ động xây dựng chiến lược mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, theo nhu cầu giản tiện, giá rẻ của người tiêu thụ tại những thị trường còn chịu ảnh hưởng dịch bệnh như Mỹ, EU. Đặc biệt là tăng sản xuất sản phẩm phù hợp để phát triển thị trường trong nước.

Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) cho hay, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu thời gian qua là thiếu nguyên liệu. Nhưng hiện nay, Việt Nam đã quy hoạch trồng nhiều loại gỗ như cao su, bạch đàn, keo, gỗ mỡ… với số lượng lớn, đáp ứng tốt nhu cầu gỗ nguyên liệu cho chế biến đồ nội thất gia dụng xuất khẩu. Cùng với đó, các doanh nghiệp trong ngành còn liên kết để cung ứng đúng nhu cầu về gỗ nguyên liệu (cung cấp loại khách hàng cần, chứ không phải bán loại mình có). Bên cạnh đó, doanh nghiệp chế biến gỗ (là doanh nghiệp hội viên của Bifa) cũng tích cực thay đổi cách tiêu thụ hàng hóa. Đó là đẩy mạnh việc bán đến tận tay khách hàng tiêu thụ cuối cùng, chứ không chỉ bán qua trung gian (nhà phân phối lớn) như từ trước đến nay. Các doanh nghiệp đang tích cực bán hàng online với nền tảng công nghệ tốt.

Theo ông Điền Quang Hiệp, qua thời gian đại dịch đầu năm 2020 này cho thấy, các doanh nghiệp gỗ từ trước đến nay chỉ bán hàng theo kiểu truyền thống, là bán trực tiếp tại cửa hàng, showroom. Khi thị trường xảy ra biến động (như trong thời gian dịch bệnh, các cửa hàng tạm ngưng hoạt động) thì doanh nghiệp cũng bất động, không bán được hàng. Điều này chỉ ra điểm yếu nhất của các doanh nghiệp ngành gỗ là chưa tận dụng được hệ thống bán hàng online. Để thay đổi và hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp trong ngành tại tỉnh Bình Dương, hiện nay Bifa đang hợp tác với hai doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu là Amazon và Alibaba trong việc chuyển đổi hình thức bán hàng. Cụ thể, hai đối tác này đang tiến hành các hoạt động đào tạo cho một số doanh nghiệp thành viên của Bifa để hình thành kênh thương mại điện tử chuyên dành cho doanh nghiệp ngành chế biến gỗ của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Trước sự ứng phó tích cực của doanh nghiệp và những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, doanh nghiệp ngành gỗ kỳ vọng, sau khi dịch bệnh được khống chế tốt trên toàn cầu, hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường, xuất khẩu gỗ Việt Nam sẽ tăng khoảng 15% kim ngạch xuất khẩu so với năm 2019, ước đạt mức 3,8 tỷ USD/2020.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.