Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Ngân hàng Nghệ An: Đẩy mạnh chuyển đổi số và TTKDTM

PV
PV  - 
Với tiêu chí tiếp cận “Chuyển đổi số để tăng tốc và phát triển bền vững”, nhiều ngân hàng xem chuyển đổi số và việc phát triển mô hình, hoạt động ngân hàng số là mục tiêu quan trọng trong chiến lược kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
aa
Số hóa các hoạt động ngân hàng

Giám đốc NHNN Chi nhánh Nghệ An Nguyễn Thị Thu Thu chia sẻ, nhận thức được tính cấp bách và vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển của mình, thời gian qua ngành Ngân hàng Nghệ An đã không ngừng nỗ lực triển khai việc thực hiện công tác này trên địa bàn.

Chi nhánh NHNN Nghệ An đã đổi mới hoạt động quản lý theo hướng hiện đại, ứng dụng và khai thác hiệu quả công nghệ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của ngành và địa phương đề ra. Cụ thể như dịch vụ công được nâng cấp lên mức độ cao hơn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Các hồ sơ công việc được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng; Chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ được ký số, gửi qua hệ thống công nghệ thông tin; Hoạt động kiểm tra, giám sát đang được thực hiện song song qua môi trường số.

Ngành Ngân hàng Nghệ An: Đẩy mạnh chuyển đổi số và TTKDTM
Các ngân hàng trên địa bàn chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ TTKDTM

Về phía các TCTD, với tiêu chí tiếp cận “Chuyển đổi số để tăng tốc và phát triển bền vững”, nhiều ngân hàng xem chuyển đổi số và việc phát triển mô hình, hoạt động ngân hàng số là mục tiêu quan trọng trong chiến lược kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các TCTD trên địa bàn bước đầu đã hình thành được hệ sinh thái số; Các nghiệp vụ thanh toán về cơ bản được số hóa hoàn toàn, hệ thống thanh toán đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế, áp dụng công nghệ QR, NFC, eKyc trong hoạt động thanh toán mở tài khoản thẻ từ xa; Các công nghệ như AI/ML, Bigdat, Cloaid-computing… được ứng dụng trong các dịch vụ, quy trình nghiệp vụ; Kết nối, mở rộng hệ sinh thái cung ứng dịch vụ qua API, Open banking. Cụ thể: TPbank với Livebank phục vụ khách hàng 24/7, 05 phút mở tải khoản, nhanh gấp 05 lần giao dịch tại quầy hay như Techcombank với F@st Mobile, Techcombank Mobile 100% miễn phí và online, 01 phút thao tác TK dùng ngay, không giới hạn mọi chi tiêu qua thẻ, hay như Vpbank với Vpbank Neo 100% miễn phí và online, 05 phút mở tài khoản số đẹp, 03 phút mở khoản vay…. Từ đó giảm chi phí hoạt động, tăng doanh thu, mở rộng tệp khách hàng của ngân hàng. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt trên 76%

Việc triển khai chuyển đổi số của các NHTM đã giúp đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Các NHTM đã xây dựng các ứng dụng ngân hàng số trong đó tích hợp các tiện ích, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng. Chỉ cần vài thao tác đơn giản cài đặt ứng dụng ngân hàng số vào điện thoại thông minh, khách hàng có thể trải nghiệm hàng loạt các dịch vụ như: mở và quản lý tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, vay trực tuyến, thanh toán QR code, nạp tiền điện thoại, đặt mua vé tàu, xe, máy bay, vé xem phim, phòng khách sạn, đi chợ online, thanh toán hóa đơn điện nước hay thanh toán thuế. Ngoài ra, ứng dụng của một số NHTM còn có tính năng mua bảo hiểm, liên kết tài khoản thanh toán ví điện tử. Với nhiều tính năng như vậy, khách hàng có thể thực hiện nhiều giao dịch chỉ với một lần truy cập ứng dụng.

Đẩy mạnh TTKDTM

Kết quả đạt được từ chuyển đổi số là động lực mạnh mẽ góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các ngân hàng trên địa bàn chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ TTKDTM, nhất là thanh toán điện tử nhằm nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán ngày càng tăng của xã hội và thích ứng với hội nhập kinh tế quốc tế. Mạng lưới ATM, POS được phủ sóng đến các huyện, thị trấn trong tỉnh. Trong những năm gần đây, thẻ thanh toán cũng được các ngân hàng quan tâm và ngày càng nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, các giao dịch thanh toán điện tử như thanh toán trực tuyến qua mạng, các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking có xu hướng tăng trưởng mạnh.

Thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), NHNN chi nhánh tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành các Kế hoạch, cũng như các văn bản chỉ đạo kịp thời đẩy nhanh quá trình triển khai, thực hiện Đề án 06. Sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN Chi nhánh và sự vào cuộc mạnh mẽ của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn đã góp phần đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh đứng đầu về kết quả triển khai Đề án 06.

NHNN Nghệ An và các đơn vị trong ngành Ngân hàng tỉnh đã quán triệt và triển khai đầy đủ các nội dung Nghị định 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ đến công chức, viên chức và người lao động. Tiến hành rà soát và sửa đổi các thủ tục hành chính và quy trình ISO khi giải quyết thủ tục hành chính công, cắt giảm các giấy tờ thông tin trùng lắp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Không yêu cầu người dân xác nhận chứng minh nhân dân khi người dân sử dụng thẻ CCCD đề thay thế khi giải quyết các giao dịch hành chính, dân sự. Một số ngân hàng như BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank… đã hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp xác thực người dân qua thẻ căn cước công dân gắn chíp trong một số nghiệp vụ của ngân hàng thương mại như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; Xác thực, định danh khách hàng từ xa qua mạng Internet (eKYC) để mở tài khoản, thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử, ngân hàng số; Xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM, thay thế thẻ ATM do ngân hàng phát hành…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về việc đẩy mạnh thanh toán học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt, NHNN chi nhánh Nghệ An đã chỉ đạo các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn tiếp cận, cung ứng dịch vụ thanh toán đến học sinh, phụ huynh học sinh, đảm bảo hoàn thành việc cấp thẻ ngân hàng cho học sinh hoặc phụ huynh học sinh trước ngày 30/4/2023; kế hoạch 100% các cơ sở giáo dục công lập thực hiện thanh toán học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt từ tháng 5/2023.

Đặc biệt, mặc dù là tỉnh có diện tích rộng, địa hình phức tạp, số đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo nhiều, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Ngân hàng, Nghệ An đã được là tỉnh điểm của cả nước trong việc hoàn thành việc cấp tài khoản an sinh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với 100.172/100.172 tài khoản ngân hàng được cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, NHNN Nghệ An cũng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan, đồng thời trực tiếp chỉ đạo các TCTD, Chi nhánh TCTD trên địa bàn đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh TTKDTM trên địa bàn, trong đó chú trọng thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công như thanh toán phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí viện phí, chi trả an sinh xã hội trên địa bàn; Cung cấp các giải pháp không dùng tiền mặt liên quan đến thanh toán phí và lệ phí dịch vụ hành chính công trên cổng dịch vụ công hệ thống một cửa điện tử của tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Không chỉ đóng vai trò là trung gian tài chính, ngành Ngân hàng Nghệ An còn không ngừng phát triển các dịch vụ ngân hàng, mở rộng và phát triển mạng lưới, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế, trong đó nổi bật là dịch vụ thanh toán và các dịch vụ liên quan hoạt động ngoại hối. Thông qua hoạt động dịch vụ thanh toán, với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo nhanh - chính xác - an toàn nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn thuận lợi, nhanh chóng, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; phục vụ tốt cho quá trình trao đổi và lưu thông hàng hoá trong nền kinh tế phát triển, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Giám đốc NHNN Chi nhánh Nghệ An Nguyễn Thị Thu Thu cho biết, thời gian tới, ngành Ngân hàng Nghệ An xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành, nhằm phục vụ ngày một tốt hơn cho nền kinh tế của tỉnh và khu vực Bắc miền Trung.

Đồng thời ngành Ngân hàng Nghệ An tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm; tăng cường huy động vốn và mở rộng đầu tư tín dụng một cách an toàn, hiệu quả; tiếp tục xử lý, thu hồi nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng... Mục tiêu của ngành Ngân hàng Nghệ An trong năm 2023 là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN và UBND tỉnh. Cùng với đó, triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, trong đó tập trung tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu. Các TCTD trên địa bàn cũng tiếp tục cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và hỗ trợ thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng ngân hàng đáp ứng nhu cầu vốn hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, góp phần hạn chế tín dụng đen; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.