Ngành tiêu dùng nhanh đang định hình lại trạng thái tương lai
Ảnh minh họa |
Về Tái thiết lập giỏ hàng, Nielsen dự đoán người tiêu dùng sẽ bắt đầu tái ưu tiên những gì chọn lựa trong giỏ hàng của họ và sự điều chỉnh này ở phạm vi rộng, phản ánh một sự tái thiết lập chi tiêu tiêu dùng căn bản.
Khi đo lường thị trường khắp khu vực Đông Nam Á, các ngành hàng FMCG chính như Thức uống có cồn (-9%), Chăm sóc sức khỏe (-3%), Chăm sóc cá nhân (-5%) và Nước giải khát (-8%) đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái (tính đến cuối tháng 6/2020).
“Chúng tôi tin rằng những xu hướng này phản ánh dấu hiệu người tiêu dùng xem xét kỹ lưỡng và giảm thiểu chi tiêu do tác động của đại dịch”, Nielsen nhận định.
Cũng theo Nielsen, hành vi tích trữ hàng hóa trong giai đoạn đại dịch đã không kéo dài đến tháng 3 và tháng 4, thể hiện sự suy giảm tính liên quan giữa tin tức về lây nhiễm Covid-19 với doanh số FMCG tăng đột biến trước đó. Điều này cũng dự báo giỏ hàng FMCG đang được tái thiết lập và người tiêu dùng sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn các sản phẩm FMCG họ cho là thiết yếu trong thời gian sắp tới.
“Khi phản ứng của người tiêu dùng tách ra khỏi vòng quay của tin tức, những thành phần chính trong giỏ hàng mua sắm hàng ngày đã và đang chịu tác động bởi suy giảm kinh tế và sự chuyển đổi của lực lượng lao động”, ông Scott McKenzie, trưởng bộ phận Nielsen Intelligence Unit toàn cầu cho biết. Điều này được cho là sẽ làm thay đổi cách thức và địa điểm mà người tiêu dùng tiếp tục dự trữ hàng hóa trong bối cảnh Covid-19.
Cũng theo McKenzie, các quyết định sẽ được dung hòa dựa trên thói quen mua sắm lâu đời với thực tại mới ngày nay, nơi mà các ưu tiên về giá trị và sức khỏe cạnh tranh song song nhau.
“Trong lĩnh vực FMCG, chúng tôi biết rằng mặc dù người tiêu dùng có thể trì hoãn những chuyến du lịch hay những vé xem phim, họ vẫn tiếp tục cần những sản phẩm như giấy vệ sinh hay thức uống có ga. Ngành tiêu dùng nhanh đại diện cho những hành vi thường thấy của người tiêu dùng. Trong khi có sự khác biệt trong cách người tiêu dùng mua sắm, kích cỡ hàng hóa, nơi họ mua và nơi họ lưu trữ, thì những nhu cầu tiềm ẩn và cách người tiêu dùng sử dụng sản phẩm nhìn chung không thay đổi nhiều”, ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc cấp cao bộ phận Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận xét.
Một sự dịch chuyển khác nữa của người tiêu dùng mà Nielsen dự đoán sẽ định hình lại thị trường FMCG là Tái thiết lập lối sống tại nhà.
“Thói quen tự làm mọi việc (DIY) và nhu cầu trải nghiệm thương hiệu tại nhà vẫn tồn tại ngay cả khi kết thúc hạn chế xã hội và các cửa hàng mở cửa lại tại nhiều thị trường trong khu vực”, theo Nielsen.
Trong đó, tại Việt Nam, 82% người tiêu dùng cho biết sẽ giảm tiêu thụ bên ngoài, dẫn đến doanh thu tăng cao của các ngành hàng như sợi ăn liền (+14.1%), xúc xích tiệt trùng (+17.9%), thực phẩm chế biến món ăn (+7.4%) và mayonnaise (+31%).
“Các công ty nhanh nhạy nắm bắt xu hướng DIY sẽ thành công trong việc đồng cảm với các mối quan tâm hiện tại của người tiêu dùng về việc tiêu dùng sáng tạo, có ý thức về chi phí và an toàn. Người tiêu dùng sẵn sàng làm việc chân tay để mang lại trải nghiệm sản phẩm an toàn cho ngôi nhà của họ. Vì vậy, các công ty có thể nắm bắt được cơ hội này bằng cách mang đến những sản phẩm tự làm tại nhà với giá phải chăng, dễ tiếp cận và có thương hiệu.”, ông Dzũng chia sẻ.
Liên quan đến Tái thiết lập động lực mua sắm, theo Nielsen, người tiêu dùng có thể nhanh chóng xác định lại tầm quan trọng và ý nghĩa thật sự của các mặt hàng FMCG khi mua sắm.
Nghiên cứu từ Nielsen phối hợp với The Conference Board cho thấy, 83% người tiêu dùng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói rằng họ cắt giảm chi tiêu trong quý II/2020 (so với 73% trong quý IV/2019 trước thời kỳ đại dịch). Trong số những người tiêu dùng được khảo sát đã thay đổi chi tiêu, hơn 30% cho biết họ chi tiêu ít hơn cho các bữa ăn mang đi, giải trí, du lịch và quần áo mới.
Nielsen cũng dự báo rằng người tiêu dùng sẽ tìm đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh với những sự “xa xỉ nho nhỏ” để thỏa mãn những nhu cầu mới giải trí nổi lên và lấp đầy khoảng trống về sự hạn chế.
Về Tái thiết lập khả năng chi tiêu, với thu nhập khả dụng ít hơn trong ví tiền, người tiêu dùng sẽ tìm cách tối ưu giỏ hàng của họ ưu tiên nhu cầu về sức khỏe và giá trị.
Hơn 1/3 (36%) người tham gia khảo sát trên toàn cầu đã nhận thấy sự giảm sút các chương trình khuyến mãi ở các cửa hàng và các nhà bán lẻ cũng xác nhận điều này. Nielsen cũng chứng kiến mức sụt giảm lịch sử đối với các hoạt động kích cầu thương mại ở nhiều nước khác nhau. Sự ưu tiên về kênh mua sắm cũng thay đổi như một tiêu chuẩn mới trong tâm trí của người tiêu dùng...