Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nghề “buôn like”

Ba Quy
Ba Quy  - 
Xây dựng fanpage, câu like đã trở thành một nghề của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng đừng vì lợi nhuận, đừng vì số like mà bất chấp tất cả. Những thông tin, hình ảnh cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đăng tải...
aa
Nghề “buôn like” “Quá trớn” trên mạng
Nghề “buôn like” Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội

Những hình ảnh phản cảm, hiện trường vụ tai nạn, những câu chuyện gây “sốc”… luôn được truyền đi rất nhanh trên mạng xã hội, do các fanpage luôn trông chờ để được là trang sớm nhất đem đến cho người theo dõi mình.

Nghề “buôn like”
Fanpage hội những người thích cười có gần 3 triệu người like

Fanpage với ý nghĩa ban đầu là một trang được lập ra từ facebook của một cá nhân, hoặc một công ty, DN, nhằm tạo ra một nhóm cộng đồng (có thể là cùng độ tuổi, ở một vị trí địa lý, chung sở thích…) gắn kết lại với nhau, giúp những người này có thể tương tác với nhau dễ dàng. Tuy nhiên, giờ đây những dạng cộng đồng này cũng có nhiều “biến tướng”.

Fanpage giờ đây như thể “giới săn like 24/24”, mục đích chung là câu được càng nhiều like càng tốt. Và khi lượng like đạt đến con số vài trăm ngàn trở lên thì chủ những trang fanpage này có thể bán hoặc cho các DN, cửa hàng online thuê để quảng cáo, bán hàng với giá từ 1 - 3 triệu đồng/tháng. Có thể kể tên hàng loạt những trang fanpage kiểu này như Hội những người thích cười, Hội những ông bố nhí nhố, Người đẹp Việt Nam, Girlxinh…

Bảo Anh một người chuyên săn like chia sẻ, để fanpage có nhiều like thì những câu chuyện đăng tải càng giật gân, bí hiểm càng thu hút được nhiều chia sẻ, bình luận, qua đó thu được nhiều like. Bên cạnh đó, là việc phải thường xuyên cập nhật tin tức, hình ảnh mới, nóng bỏng thì lượng người xem càng đông.

Chỉ cần nhẩm tính với 3 fanpage có trên 300.000 người theo dõi của Bảo Anh, số tiền quảng cáo của các DN, cá nhân từ các fanpage này cũng mang lại cho cô hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Bảo Anh chia sẻ, với mỗi cửa hàng online thuê quảng cáo cô chỉ lấy phí 2 triệu đồng/tháng để giữ mối lâu dài. Ngược lại, để săn like hiệu quả cô cũng phải thuê thêm một vài sinh viên khoa công nghệ để thường xuyên tìm và kéo những bài “nóng” về đăng tải trên fanpage, nhằm duy trì và gia tăng lượng like.

Trên thực tế, việc quảng cáo trên các trang fanpage triệu like được cho là có hiệu quả so với đồng tiền bỏ ra. Anh Trần Minh Quang (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, để quảng cáo sản phẩm anh thường chọn các fanpage có uy tín và lượng like tương đối cao. Chỉ một mẩu tin nhỏ đăng lên là lập tức đến được ít nhất vài trăm nghìn khách hàng với chi phí khá phù hợp.

Bên cạnh đó, mỗi fanpage lại hướng đến một đối tượng khách hàng khác nhau nên sản phẩm của mình phù hợp với xu thế của fanpage nào thì mình đăng quảng cáo trên fanpage đó. Vừa an toàn, tiện lợi, lại hướng được đúng đối tượng khách hàng cần thiết. Chính vì vậy, hiệu quả kinh doanh qua hình thức quảng cáo này cũng khá tốt.

Trên mạng, không khó để bắt gặp những lời rao vặt cho thuê “mặt bằng” kinh doanh trên facebook của những ông, bà chủ fanpage. Bạn Duy Nam (Hà Nội), người sở hữu 5 page với số lượng like toàn từ 500.000 trở lên, cho biết: “Mình có một fanpage người ta trả mua đứt 80 triệu đồng nhưng vẫn chưa bán. Nguyên tắc của mình là chỉ cho thuê, không bán fanpage. Bởi chỉ cần cho khoảng 10 người thuê 5 fanpage cũng được ít nhất 30 triệu đồng/tháng”.

Theo một chuyên gia thì nghề “buôn like” manh nha từ cuối năm 2010, khi có nhiều người sử dụng facebook để kinh doanh, quảng bá hình ảnh DN, sản phẩm… Từ giữa năm 2011 trở đi, số lượng người hoạt động dịch vụ này tăng lên đáng kể.

Những người tham gia chủ yếu là sinh viên, đặc biệt những bạn học ngành công nghệ thông tin. Công việc này không đòi hỏi nhiều vốn nên một số nhóm sinh viên tự tổ chức hoạt động với nhau. Điều quan trọng là phải thường xuyên thay nhau online để chăm sóc cho fanpage.

Cũng theo chuyên gia này, bên cạnh những trang fanpage câu like một cách lành mạnh, đăng tin bài, hình ảnh một cách chính thống chuẩn mực thì gần đây đã xuất hiện hàng loạt trang fanpage câu like “bẩn”, bằng cách bịa chuyện, đăng tải hình ảnh mát mẻ, phản cảm để câu like. Và đây là những hình thức câu like cần lên án.

Xây dựng fanpage, câu like đã trở thành một nghề của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng đừng vì lợi nhuận, đừng vì số like mà bất chấp tất cả. Những thông tin, hình ảnh cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đăng tải. Có như thế lượng like mới thực sự ổn định và bền vững. Những hình ảnh “sốc” có thể mang lại lượng like nhất định ngay tức thời, song người ta cũng có thể unlike nếu thường xuyên phải tiếp nhận nó. Thông tin cũng vậy, người ta có thể tò mò mà ấn like, thế nhưng đó chỉ là những cái like tức thì mà thôi…

Bên cạnh đó, đã đến lúc các cơ quan quản lý cần vào cuộc quyết liệt hơn, cộng đồng mạng cũng cần tỏ thái độ rõ ràng với những fanpage biến tướng nhằm chặn những trò câu like “bẩn”, làm sạch hơn cộng đồng fanpage…

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.