Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội

Hà Minh
Hà Minh  - 
Hiện nay xu hướng bổ sung mạng xã hội vào danh sách các kênh tiếp thị bán lẻ sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã được khá nhiều NHTM quan tâm và đưa ra chiến lược phát triển.
aa
Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội Dịch vụ ngân hàng: Cơ bản vẫn là chất lượng
Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội Điểm sáng về phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng
Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội Dịch vụ ngân hàng thâm nhập khối FDI

Cuối tháng 7/2016, Tạp chí Asian Banking and Finance (ABF) đã bầu chọn BIDV là ngân hàng Việt Nam tốt nhất về hoạt động mạng xã hội. Lý do khiến ABF bầu chọn cho BIDV vì NH này là TCTD đầu tiên tại Việt Nam xây dựng và vận hành thành công Trung tâm điều hành mạng xã hội thông qua các kênh Facebook, Linkendin và Youtube.

Từ thực tế trên cho thấy, mặc dù mới chỉ vận hành được hơn một năm (từ tháng 4/2015) nhưng Trung tâm mạng xã hội của BIDV đã bắt đầu được khách hàng đánh giá cao bởi tính năng tư vấn online khá nhanh chóng và bài bản. Trang fanpage của BIDV được hàng nghìn lượt người tham gia tư vấn, đặt câu hỏi về các sản phẩm, dịch vụ. Hầu hết các chương trình, sản phẩm tín dụng đều được nhân viên BIDV tư vấn trực tiếp 24/7 tại các cổng mạng xã hội.

Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội
Hoạt động tư vấn sản phẩm, dịch vụ NH qua mạng xã hội đang khá sôi động

Không chỉ có BIDV, hiện nay xu hướng tư vấn sản phẩm, dịch vụ tín dụng thông qua mạng xã hội đã được hàng loạt các NHTM áp dụng. Theo ghi nhận từ các trang fanpage trên Facebook của VIB, VPBank, Techcombank…, hiện nay mỗi trang đã có 300 – 400 nghìn lượt khách hàng tham gia tư vấn.

Cuối năm 2014, Techcombank còn mạnh dạn áp dụng triển khai dịch vụ chuyển tiền qua mạng xã hội Facebook và Google+ với ứng dụng “F@st Mobile”. Ghi nhận đến thời điểm này, ứng dụng “F@st Mobile” của Techcombank đã thu hút khoảng trên 500.000 lượt khách hàng quan tâm và sử dụng.

Điều này cho thấy hiện nay xu hướng bổ sung mạng xã hội vào danh sách các kênh tiếp thị bán lẻ sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã được khá nhiều NHTM quan tâm và đưa ra chiến lược phát triển.

Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế, TS. Nguyễn Minh Sáng - Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, từ năm 2010 trở lại đây nhiều NH lớn tại Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… đã cung cấp các tiện ích, dịch vụ viễn thông qua mạng xã hội. Một số NH (như ASB - New Zealand) thậm chí còn mở cả “chi nhánh” trên mạng xã hội để triển khai các hoạt động khai thác bán lẻ sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Thống kê của TS. Sáng cho thấy, đến thời điểm hiện nay đa số các NH có sử dụng các mạng xã hội làm kênh bán lẻ sản phẩm đều đã kết hợp nhiều tính năng hữu ích cho phép khách hàng có thể: kiểm tra số dư và tài khoản, liệt sao kê giao dịch; theo dõi tra cứu các tin tức liên quan đến lãi suất, tỷ giá, địa điểm đặt máy ATM; chuyển tiền trong và ngoài hệ thống; thanh toán mua hàng trực tuyến, thanh toán hóa đơn…

Để thực hiện và kiểm soát rủi ro trong việc triển khai các kênh bán lẻ thông qua mạng xã hội, các NH trên thế giới thường sử dụng các phần mềm giao dịch chuyên dụng như: Bank Pockets, Virtual Branch, Customers First, OnTheGo…

Tại Việt Nam hiện nay, theo quan sát, ngoài sản phẩm “F@st Mobile” của Techcombank, các NHTM mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông, tư vấn, giới thiệu sản phẩm dịch vụ chứ chưa tập trung tích hợp các tiện ích thanh toán thông qua các cổng fanpage.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng tốc độ lan truyền của các trang mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay rất nhanh chóng. Trong số 47,3 triệu người có kết nối internet thì có tới 35 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội với thời gian trên 2 giờ/ngày. Hầu hết (92%) những người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam rơi vào độ tuổi từ 13-39.

Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu cao về tài chính tiêu dùng, cần vốn phục vụ các hoạt động mua sắm, kinh doanh trực tuyến, thử nghiệm các dự án khởi nghiệp và trang trải các chi phí sinh hoạt như đóng học phí, mua nhà, mua xe cũng như các loại máy móc, phương tiện phục vụ học tập và làm việc.

Chính vì vậy, nếu các NHTM có thể tích hợp được các tiện ích thanh toán và hoạt động cho vay tiêu dùng thông qua kênh mạng xã hội thì sẽ khai thác được một tiềm năng khách hàng rất lớn đồng thời sử dụng được nguồn tiền lưu thông khá mạnh trên thị trường bởi thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đang ở mức khoảng 2.300 USD/người/năm. Với tổng mức khách hàng 35 triệu người thì mức phí thu được từ các sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng xã hội sẽ không hề nhỏ.

Tuy nhiên, để phát triển được hoạt động bán lẻ sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thông qua mạng xã hội, các chuyên gia phân tích khuyến cáo rằng phía NH cần phải chú trọng nhiều hơn đến vấn đề bảo mật thông tin.

Hiện nay, hầu hết các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Google+, Viber… đều đã cho ra đời các phần mềm tích hợp tính năng thanh toán thông qua các giao diện dễ hiểu và dễ sử dụng. Song bản thân các NHTM cần đưa ra lộ trình thích hợp trong việc ứng dụng mạng xã hội vào việc phát triển bán lẻ sản phẩm, dịch vụ.

Trước mắt, các NHTM có thể ứng dụng các phần mềm “lai” giữa Facebook Banking và Mobile Banking như cách làm của Techcombank để đảm bảo tính bảo mật. Sau đó có thể nghiên cứu sử dụng các nền tảng ngân hàng qua mạng xã hội của các đơn vị cung ứng chuyên nghiệp như Comtrade, Intertech… Từ đó mới có thể đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng xã hội mà vẫn đảm bảo tính chính xác, an toàn và bảo mật cho cả phía NH lẫn khách hàng sử dụng.

Hà Minh

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.