Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Người nào, thẻ đó” - Cách chi tiêu thẻ tín dụng đúng cách

T.T
T.T  - 
Thẻ tín dụng vốn là “gương mặt thân quen” của người tiêu dùng nội địa với những tiện ích nổi bật. Tuy nhiên, chẳng may xài thẻ tín dụng “lố tay” thì chỉ còn nước “cày ngày cày đêm” để trả nợ. Dưới đây là giải pháp chi tiêu thông minh, được gợi ý từ ngân hàng Bản Việt. Tin hay không tin thì cũng nên thử để tìm lối ra cho “bế tắc” này, được không?
aa
nguoi nao the do cach chi tieu the tin dung dung cach
Tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam đang sở hữu tiềm năng tăng trưởng lớn

Nhu cầu “thanh toán trước, trả lại sau”: Đừng lo vì đã có thẻ tín dụng!

Trong những năm gần đây, dư địa tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam đang sở hữu tiềm năng tăng trưởng lớn. Điều này đến từ bối cảnh Việt Nam sở hữu cơ cấu dân số trẻ, thị trường lao động đón nhận lượng lớn người gia nhập với thu nhập tăng trưởng theo từng năm. Từ đó, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng không ngừng tăng lên, gắn thêm “động cơ phản lực” cho thị trường này.

Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, thu nhập của người tiêu dùng nội địa giảm do chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khi đó các khoản chi lại không giảm. Để có thể ứng đối trước “sự thay đổi bất ngờ” này, thông thường họ sẽ tìm kiếm giải pháp “thanh toán trước, trả lại sau”. Đón bắt tâm lý khách hàng, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động phát hành nhiều loại thẻ tín dụng với điều kiện và hạn mức khác nhau, đảm bảo nhóm khách hàng nào cũng có phương án tín dụng phù hợp.

“Em không sai, sai ở chỗ chúng ta đã không chọn thẻ tín dụng theo nhu cầu!”

Tâm lý người dùng khi tạo thẻ tín dụng đều mong muốn được miễn phí thường niên, lãi suất thấp, hạn mức tiêu dùng cao, nhiều ưu đãi hấp dẫn, thời hạn miễn lãi dài... Thấu hiểu điều đó, ngân hàng Bản Việt đã phát hành các loại thẻ tín dụng phổ thông như thẻ tín dụng JCB (chia thành các hạng thẻ Standard, Gold, Platinum), thẻ tín dụng Visa (Classic, Platinum) hay thẻ tín dụng NAPAS… với các tính năng vượt trội như phí thường niên 0 đồng trong suốt thời gian sử dụng không đi kèm điều khoản ràng buộc, lãi suất thấp, hạn mức tín dụng linh hoạt, miễn lãi đến 55 ngày. Chưa kể, thẻ tín dụng Bản Việt bổ sung tính năng tích điểm khi chi tiêu để quy đổi thành tiền thưởng hoặc dặm thưởng, trả góp 0% tại các thương hiệu hàng đầu về đồ nội thất, điện máy, giáo dục, mua sắm, sức khỏe...

“Hệ sinh thái” thẻ tín dụng của Bản Việt được thêm thắt các “hậu bối” với “thiết kế” riêng, phù hợp cho từng tệp khách hàng. Các chuyên gia tài chính từng khẳng định việc sở hữu loại thẻ được thiết kế chuyên biệt theo nhu cầu sẽ giúp khách hàng tiêu tiền “đúng bài” và chừng mực, nhất là thời điểm hậu Covid hiện tại.

Là một trong những chủ thẻ NAPAS shopON của Bản Việt, chị Thái Phụng, (nhân viên văn phòng, quận Gò Vấp) chia sẻ: “Từ sau dịch Covid-19, tôi có thói quen mua sắm trực tuyến thay vì đi ra tận shop, nên học theo bạn bè xung quanh, tôi mở thẻ NAPAS shopON để tiện thanh toán. Tôi ưng nhất là được hoàn tới 5% khi giao dịch trực tuyến tại các trang mua sắm có liên kết với NAPAS.” Theo chị Phụng, mỗi ngày chị “chốt đơn” 3-4 lần thì khoản tiền hoàn 5% này cộng dồn lại cũng đủ để chị “lên” thêm một đơn khác.

Ngoài ra, ngân hàng Bản Việt còn phát hành một loại thẻ khá được đối tượng giới trẻ ưa chuộng là JCB 7Eleven bởi có nhiều ưu đãi trên ứng dụng 7REWARDS, chưa kể các chương trình giảm giá và đổi quà tặng hấp dẫn tại các cửa hàng 7Eleven trên toàn quốc. Hoặc thẻ tín dụng Visa Lifestyle Bản Việt hoàn tiền thêm 3% cho các dịch vụ y tế, khám chữa bệnh và các chi tiêu thường nhật hay thẻ tín dụng, JCB Travel còn được miễn phí chuyển đổi ngoại tệ ngay cả khi mua hàng tại các trang thương mại điện tử quốc tế như Amazon, ebay,..mà không cần phải đi ra nước ngoài mua sắm… cũng nằm trong top các loại thẻ được khách hàng ưu tiên mở tài khoản bởi dễ sử dụng và nhiều ích lợi thiết thực.

Đón đầu xu hướng giao dịch không tiếp xúc, Bản Việt còn hỗ trợ tạo tài khoản ngân hàng trực tuyến bằng trải nghiệm eKYC và phương thức thanh toán không tiếp xúc nhờ vào công nghệ ưu Việt.

Hướng đến mục tiêu “khách hàng cần gì, Bản Việt cung cấp dịch vụ đó”, động thái của Ngân hàng Bản Việt là một trường hợp điển hình cho mô thức “nhất tiễn hạ song điêu”: Vừa hỗ trợ khách hàng chi tiêu hiệu quả, vừa góp phần thúc đẩy thị trường tín dụng tiêu dùng bảo toàn đà phát triển.

T.T

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.