Người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán
![]() |
Người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán |
“Sự tác động của đại dịch Covid-19 là không thể bỏ qua - cả trong ngắn hạn và dài hạn. Khi mà những tác động này dẫn đến những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán. Thành công của các đơn vị chấp nhận thanh toán số và doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cải tiến và chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi trên”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào khẳng định.
Cụ thể, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thay đổi lâu dài trong cách người tiêu dùng lựa chọn cách thức họ mua sắm và thanh toán. Mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt được nhiều người lựa chọn và sẽ được duy trì sau đại dịch. Mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch. Có 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội; 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.
Về chi tiêu, khảo sát của Visa cho thấy, chi tiêu cho du lịch giảm do người tiêu dùng hủy hoặc hoãn chuyến đi, tương tự với các hoạt động ăn uống và giải trí bên ngoài. Sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là chuyến đi trong nước.
Kết quả nghiên cứu cũng ghi nhận, người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán khi nhanh chóng đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số, 65% người tiêu dùng giờ đã mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% số người tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của các giải pháp thanh toán không tiền mặt với gần 76% người tiêu dùng hiện tại đã sử dụng ví điện tử và 82% người đã sử dụng thẻ.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang ghi nhận số lượng người sử dụng mã QR để thanh toán giảm nhưng tần suất sử dụng lại tăng cao. Số người sử dụng thẻ không tiếp xúc được ứng dụng công nghệ contactless cũng tăng nhanh từ 78% năm 2020 lên 83% trong năm 2021.
Phân tích các yếu tố chi phối thanh toán không tiền mặt, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho rằng có 3 yếu tố tác động đến hành vi thanh toán của người tiêu dùng là thuận tiện, an toàn và bảo mật. Ở tất cả các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, việc thuận tiện được người dân đánh giá rất cao và vượt trội hơn, chi phối hành vi thanh toán của người tiêu dùng nhiều hơn so với các yếu tố khác.
Góp sức vào kết quả này, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, đổi mới sáng tạo đã thúc đẩy Visa xây dựng tương lai của việc lưu chuyển tiền tệ và dẫn đầu xu hướng thanh toán tại Việt Nam thông qua những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao và bảo mật vượt trội.
Chính vì vậy, bà Đặng Tuyết Dung hy vọng, những thông tin của Nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ các đối tác trong việc xây dựng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để thành công trong thời đại luôn liên tục thay đổi này. Visa cũng mong đợi được đồng hành hỗ trợ chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2022, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, nhằm khuyến khích ngày càng nhiều người tiêu dùng đón nhận những lợi ích của thanh toán số.
Để có được kết quả trên, nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn trực tuyến 1.000 người tiêu dùng Việt Nam đang làm việc bán thời gian, toàn thời gian cùng với các chủ doanh nghiệp, trên cơ sở tổng hợp nhân khẩu học, cân bằng giữa độ tuổi, giới tính, mức thu nhập.
Các tin khác

Ra mắt bộ đôi thẻ Sacombank Platinum American Express

Vietbank Digital bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Mừng sinh nhật lần thứ 32 Sacombank tri ân khách hàng

Khách hàng "hốt lộc" cuối năm khi mở tài khoản HDBank

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương Phòng giao dịch Lê Đại Hành, TP. Hồ Chí Minh

Nam A Bank nhận “cú đúp” giải thưởng quốc tế

Nam A Bank tung ưu đãi lớn nhất năm

VietinBank: 35 năm phát triển cùng đất nước

SHB khai trương chi nhánh Quảng Trị, tiếp tục mở rộng mạng lưới vùng Bắc Trung Bộ

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

NAPAS vinh danh Sacombank với 3 giải thưởng

HDBank nhận giải thưởng Quản trị doanh nghiệp

Thẻ tín dụng chuyên biệt “hút” khách hàng thượng lưu

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
