Người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán 

14:56 | 01/06/2022

Sáng 1/6, Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới đã tổ chức hội thảo trực tuyến công bố Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2021 nhằm tìm hiểu những thay đổi trong hành vi thanh toán của người tiêu dùng.

nguoi tieu dung viet nam da co su thay doi ro ret trong thoi quen thanh toan
Người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán

“Sự tác động của đại dịch Covid-19 là không thể bỏ qua - cả trong ngắn hạn và dài hạn. Khi mà những tác động này dẫn đến những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán. Thành công của các đơn vị chấp nhận thanh toán số và doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cải tiến và chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi trên”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào khẳng định.

Cụ thể, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thay đổi lâu dài trong cách người tiêu dùng lựa chọn cách thức họ mua sắm và thanh toán. Mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt được nhiều người lựa chọn và sẽ được duy trì sau đại dịch. Mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch. Có 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội; 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.

Về chi tiêu, khảo sát của Visa cho thấy, chi tiêu cho du lịch giảm do người tiêu dùng hủy hoặc hoãn chuyến đi, tương tự với các hoạt động ăn uống và giải trí bên ngoài. Sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là chuyến đi trong nước.

Kết quả nghiên cứu cũng ghi nhận, người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán khi nhanh chóng đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số, 65% người tiêu dùng giờ đã mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% số người tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của các giải pháp thanh toán không tiền mặt với gần 76% người tiêu dùng hiện tại đã sử dụng ví điện tử và 82% người đã sử dụng thẻ.  

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang ghi nhận số lượng người sử dụng mã QR để thanh toán giảm nhưng tần suất sử dụng lại tăng cao. Số người sử dụng thẻ không tiếp xúc được ứng dụng công nghệ contactless cũng tăng nhanh từ 78% năm 2020 lên 83% trong năm 2021.

Phân tích các yếu tố chi phối thanh toán không tiền mặt, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho rằng có 3 yếu tố tác động đến hành vi thanh toán của người tiêu dùng là thuận tiện, an toàn và bảo mật. Ở tất cả các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, việc thuận tiện được người dân đánh giá rất cao và vượt trội hơn, chi phối hành vi thanh toán của người tiêu dùng nhiều hơn so với các yếu tố khác.

Góp sức vào kết quả này, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, đổi mới sáng tạo đã thúc đẩy Visa xây dựng tương lai của việc lưu chuyển tiền tệ và dẫn đầu xu hướng thanh toán tại Việt Nam thông qua những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao và bảo mật vượt trội.

Chính vì vậy, bà Đặng Tuyết Dung hy vọng, những thông tin của Nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ các đối tác trong việc xây dựng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để thành công trong thời đại luôn liên tục thay đổi này. Visa cũng mong đợi được đồng hành hỗ trợ chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2022, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, nhằm khuyến khích ngày càng nhiều người tiêu dùng đón nhận những lợi ích của thanh toán số.

Để có được kết quả trên, nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn trực tuyến 1.000 người tiêu dùng Việt Nam đang làm việc bán thời gian, toàn thời gian cùng với các chủ doanh nghiệp, trên cơ sở tổng hợp nhân khẩu học, cân bằng giữa độ tuổi, giới tính, mức thu nhập.

Hương Giang

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
BIDV
0,10
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,90
-
4,95
7,90
-
8,50
8,60
ACB
-
0,50
0,50
0,50
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
5,60
5,70
5,80
7,00
7,15
7,30
7,50
Techcombank
0,03
-
-
-
5,90
5,90
5,90
6,70
6,70
7,00
7,00
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
6,50
6,50
5,90
6,40
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
5,00
5,00
5,00
6,80
6,90
7,40
7,70
Agribank
0,30
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,80
4,80
6,40
6,40
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,60
6,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.830 24.140 24.754 26.138 28.541 29.755 170.32 180.30
BIDV 23.860 24.140 24.915 26.013 28.716 29.883 170.53 178.87
VietinBank 23.855 24.155 25.021 26.156 28.886 29.896 171.64 180.19
Agribank 23.830 24.140 25.147 26.225 28.899 29.682 174.11 180.63
Eximbank 23.860 24.120 25.044 25.697 28.953 29.708 172.21 176.70
ACB 23.800 24.300 25.119 26.701 29.135 29.691 172.39 176.56
Sacombank 23.860 24.410 25.081 25.996 29.089 29.855 172.56 180.11
Techcombank 23.858 24.170 25.080 25.730 28.970 29.730 171.40 177.00
LienVietPostBank 23.810 24.400 25.088 26.320 29.058 29.881 172.21 181.04
DongA Bank 23.910 24.190 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.350
67.170
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.350
67.150
Vàng SJC 5c
66.350
67.170
Vàng nhẫn 9999
52.900
53.900
Vàng nữ trang 9999
52.700
53.500