Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhà nước độc quyền, không ai có lợi

Linh Đan
Linh Đan  - 
Nhà nước giữ độc quyền thì Nhà nước không được lợi hơn mà chính ngành đó cũng không phát triển được.
aa
Nhà nước độc quyền, không ai có lợi Luật Cạnh tranh (sửa đổi): DN sẽ cạnh tranh bình đẳng trên thị trường
Nhà nước độc quyền, không ai có lợi Tăng trưởng hao mòn vì thiếu cạnh tranh

Khi nhà nước buông bỏ độc quyền

Trong chương trình Aus4Reform hỗ trợ cải cách kinh tế ở Việt Nam, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đã nghiên cứu về vai trò của Nhà nước và độc quyền nhà nước trong 4 ngành công nghiệp mạng lưới ở Việt Nam là viễn thông, hàng không, điện và đường sắt.

Nghiên cứu cho thấy mặc dù hệ thống cơ chế, chính sách nhằm hạn chế độc quyền kinh doanh, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh đã được ban hành khá đầy đủ, tạo cơ sở cho cải cách. Tuy nhiên, kết quả cải cách và hiện trạng độc quyền nhà nước của mỗi ngành khác nhau, lộ trình cải cách trong từng ngành cũng khác nhau.

Nhà nước độc quyền, không ai có lợi
Năm 2010 có 11,2 triệu khách đi tàu hỏa, năm 2017 con số này chỉ còn 9,5 triệu lượt

Điều đáng chú ý là khi độc quyền nhà nước được cải cách sẽ tạo nên sự phát triển. Nhưng khi ngành nào vẫn là độc quyền nhà nước thì chính ngành đó không phát triển được, người tiêu dùng không được cung cấp dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của cả nền kinh tế và xã hội.

Ngành viễn thông là minh chứng rõ nhất về lợi ích đạt được khi nhà nước không còn độc quyền, cả xã hội đã được sử dụng dịch vụ chất lượng hơn, đa dạng hơn và giá luôn cạnh tranh. Hay như từ khi xóa bỏ độc quyền nhà nước trong vận tải hàng không, nhiều hãng hàng không mới ra đời. Các hãng hàng không đã phát triển tạo ra một thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng nhưng giá lại rẻ hơn.

Tuy nhiên, trong ngành hàng không, Nhà nước vẫn độc quyền quản lý và khai thác cảng hàng không. Toàn bộ 22 sân bay thương mại đang do DNNN quản lý và khai thác nên giá dịch vụ cảng không hợp lý, giữa các hãng hàng không vẫn có sự chưa công bằng khi tiếp cận tới hạ tầng cảng hàng không. Trong ngành viễn thông, tổng thị phần của VNPT, Mobifone và Viettel (3 DNNN) vẫn duy trì vị trí thống lĩnh thị trường, có sức mạnh thị trường rất lớn.

Ngành điện cũng mới mở cửa một phần. Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang có vị trí thống lĩnh thị trường, chi phối trong hoạt động phát điện, độc quyền trong quản lý hạ tầng mạng truyền tải điện và phân phối điện… Trong khi đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) vẫn gần như độc quyền toàn bộ ngành đường sắt.

Thực tế cũng cho thấy, do Nhà nước mới “buông” một phần trong các lĩnh vực này, Nhà nước vẫn còn độc quyền ở một số phân khúc và ở những nơi này vẫn gặp nhiều lời than chê của người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước thu về cũng bị ảnh hưởng. Thị trường vẫn bị thống lĩnh bởi các DNNN đã tồn tại từ trước.

“Tình trạng độc quyền này đang khiến ngành đường sắt đi giật lùi và chúng ta thấy rõ ngành này đang lâm vào khủng hoảng lớn như thế nào, và cho dù độc quyền cả ngành nhưng tự nó không thể cạnh tranh với các ngành vận tải khác”, TS. Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng CIEM phát biểu.

“Đang chuyển đổi” là cái cớ để biện minh

Theo TS.Lê Đăng Doanh, mặc dù chúng ta đã có nỗ lực nhất định nhưng thực chất lại biến độc quyền nhà nước thành độc quyền DN mà không có sự tham gia giám sát của xã hội, không có cơ quan đủ quyền lực giám sát độc quyền, nên rất khó giảm độc quyền kinh doanh Nhà nước cho dù Luật Cạnh tranh đã có quy định. Từ đó ông đề nghị phải thành lập cơ quan giám sát về cạnh tranh.

Bà Phạm Chi Lan – nguyên Phó Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, quy định hiện nay nhiều nhưng không có chế tài; độc quyền bị kéo dài chậm bị phát hiện khi bị phát hiện thì bất chấp nó gây thiệt cho người tiêu dùng và nền kinh tế nhưng cũng vẫn được bao che. Trong khi Nhà nước chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, nhưng trong nhiều DN, Nhà nước vẫn giữ lại 51% số cổ phần hoặc hơn nữa khiến cho tiếng nói quyết định về những vấn đề quan trọng của DN vẫn thuộc về Nhà nước. “Đẩy nhanh tiến độ cải cách chống độc quyền Nhà nước với lộ trình và mức độ đã cam kết với quốc tế sẽ làm cho chúng ta tốt hơn”, bà Lan nói.

Nghiên cứu của CIEM và góp ý của các chuyên gia cho thấy một điều Nhà nước giữ độc quyền thì Nhà nước không được lợi hơn mà chính ngành đó cũng không phát triển được. Từ đó, nghiên cứu của CIEM và Aus4Reform kết luận: Nhà nước chỉ nắm giữ độc quyền ở những khâu, công đoạn có tính độc quyền tự nhiên để đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng cho tất cả các DN tới các hàng hóa, dịch vụ đặc biệt này.

Nếu trao vị thế độc quyền này cho DN, Nhà nước phải quản lý chặt chẽ để đảm bảo tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Sự nhùng nhằng thiếu quyết liệt là nguyên nhân chính của nhiều hạn chế hiện nay. Thị trường, thị trường và thị trường hơn; cạnh tranh, cạnh tranh và cạnh tranh hơn mới là chìa khóa, là động lực để cả Nhà nước và tư nhân, cả nền kinh tế và xã hội phát triển được.

“Cứ mỗi khi gặp vấn đề chúng ta lại nói “đang trong quá trình chuyển đổi đến kinh tế thị trường”, cụm từ này đã trở thành cái cớ, là cái thứ người ta vin vào để biện minh cho những trì trệ cho những cái làm rất dở”, TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM lên tiếng, đồng thời nhấn thêm rằng: Phải quyết liệt hơn và làm sao 5 năm sau không còn nghe thấy cụm từ “đang chuyển đổi” này nữa.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.