Nhật Bản: Lạm phát giá bán buôn tăng vọt, củng cố thêm kỳ vọng về việc BoJ tăng lãi suất
Lạm phát tại Nhật Bản tăng nhanh nhất trong 16 tháng Nhật Bản: Hoạt động dịch vụ tiếp tục mở rộng trong tháng 1 |
![]() |
Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản tăng vọt, củng cố thêm kỳ vọng về việc BoJ tăng lãi suất |
Dữ liệu được công bố sau cảnh báo hôm thứ Tư của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda rằng, việc tiếp tục tăng giá thực phẩm có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát của người dân, đồng thời thu hút sự quan tâm của ngân hàng trung ương vào rủi ro giá cả tăng cao.
Sự gia tăng của chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI), đo lường giá mà các công ty tính chéo đối với hàng hóa và dịch vụ của họ, đã vượt quá dự báo trung bình của thị trường là 4,0% và cao hơn mức tăng 3,9% đã được điều chỉnh trong tháng 12/2024.
Dữ liệu cho thấy giá cả của các mặt hàng từ thực phẩm, dệt may, nhựa và kim loại màu đều tăng.
Một chỉ số giá nhập khẩu tính bằng đồng yên đã tăng 2,3% trong tháng 1 so với cùng kỳ sau khi tăng 1,4% đã được điều chỉnh trong tháng 12/2024, một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của yên Nhật tiếp tục làm tăng chi phí cho các công ty.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 2 năm, vốn nhạy cảm với kỳ vọng về chính sách tiền tệ ngắn hạn, đã tăng lên 0,805% sau khi dữ liệu nói trên được công bố, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008.
Giá nhập khẩu có thể tăng hơn nữa khi dữ liệu lạm phát nóng của Mỹ vào thứ Tư dẫn đến kỳ vọng giảm của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ trong thời gian tới, nâng bạc xanh lên mức cao nhất trong một tuần so với yên Nhật.
BoJ đã thoát khỏi chương trình kích thích lớn kéo dài một thập kỷ vào năm ngoái và tăng lãi suất ngắn hạn lên 0,5% vào tháng 1, với quan điểm rằng Nhật Bản đang trên đà đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.
Ngân hàng trung ương này cũng đã báo hiệu sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu việc tăng lương trên diện rộng hỗ trợ tiêu dùng và cho phép các công ty tiếp tục tăng giá không chỉ đối với hàng hóa mà cả dịch vụ.
Mặc dù Boọ quan tâm hơn đến lạm phát giá tiêu dùng, không phải lạm phát bán buôn, nhưng sự gia tăng giá cả giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp có thể sẽ đẩy giá mà các hộ gia đình phải trả cho hàng hóa và dịch vụ tăng lên.
Trước đó, lạm phát giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản đạt 3,0% trong tháng 12/2024, đánh dấu tốc độ tăng so với cùng kỳ cao nhất trong 16 tháng và duy trì trên mục tiêu 2% của BoJ trong gần ba năm.
Các tin khác

Fed không vội giảm lãi suất trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Sách chuyên khảo "50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản”

BoJ giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh rủi ro thuế quan

Thị trường hàng hóa: Diễn biến giá bị tác động bởi tình hình địa chính trị

Dự báo mới từ Fed: Lạm phát, suy thoái và những ẩn số từ Trump

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index tiến sát mốc 2.300 điểm

Kinh tế Trung Quốc đối mặt với rủi ro từ thương chiến

Thị trường hàng hóa: Giá bạc lên mức cao nhất trong 4 tháng, giá ca cao lao dốc

Trung Quốc: Tín dụng chậm hơn dự kiến trong tháng 2

Cân đối tăng trưởng - lạm phát: Bài toán khó của Fed

Fed có thể trì hoãn giảm lãi suất tới giữa năm sau?

Thị trường hàng hóa: Lực mua bắt đáy kéo giá đậu tương đi lên

Mỹ định nâng thuế lên hàng châu Âu, lo ngại suy thoái gia tăng

Mỹ: Lạm phát giá tiêu dùng giảm tốc trong tháng Hai

NHTW Canada giảm lãi suất

Đẩy mạnh tín dụng ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực 10

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Vietcombank cấp tín dụng có giá trị 5.472 tỷ đồng cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm
