Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều bước tiến quan trọng trong thanh toán xuyên biên giới

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngày 11/9, Báo Lao động phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội thảo “Thanh toán xuyên biên giới và vay vốn trực tuyến: Tiện ích số cho kinh doanh và tiêu dùng”.
aa
Sacombank tiếp tục mở rộng thanh toán xuyên biên giới, kết nối thanh toán QR Code tại Lào Hợp tác kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Singapore Citi thúc đẩy doanh nghiệp tại Việt Nam bằng các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các bộ, ngành và địa phương trên cả nước đã khẩn trương triển khai, nhanh chóng đưa Nghị quyết vào thực tiễn. Trong đó, ngành Ngân hàng được xác định là một trong những lực lượng tiên phong, coi chuyển đổi số là chiến lược then chốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và hướng tới phát triển bền vững.

Việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển ngân hàng số đã tạo nền tảng vững chắc, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ tài chính nhanh chóng, thuận tiện. Đặc biệt, hoạt động thanh toán xuyên biên giới và vay vốn trực tuyến thời gian qua đã có nhiều bước tiến quan trọng.

Nhiều bước tiến quan trọng trong thanh toán xuyên biên giới
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Thanh toán xuyên biên giới là các giao dịch tài chính mà người trả tiền và người nhận tiền ở hai khu vực pháp lý, tức là hai quốc gia khác nhau. Các giao dịch này liên quan đến nhiều đồng tiền khác nhau và gắn với những quy trình chuyên biệt, ví dụ như quy trình quyết toán ngoại hối”.

Về phương thức kết nối, có thể tiếp cận theo hai cách: song phương và đa phương. Ở cấp độ song phương, chúng ta thấy các mô hình kết nối như UPI của Ấn Độ với PayNow của Singapore, hay PayNow của Singapore với PromptPay của Thái Lan thông qua thanh toán bằng mã QR. Còn ở cấp độ đa phương, hiện có các hệ thống thanh toán quốc tế và những dự án đang triển khai giữa nhiều quốc gia, tiêu biểu như Nexus của ASEAN-5, dự án P27 ở Bắc Âu, hay mBridge.

Nhiều bước tiến quan trọng trong thanh toán xuyên biên giới
Bà Nguyễn Thị Thu – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại Hội thảo

Tại Việt Nam, khuôn khổ pháp lý cho thanh toán xuyên biên giới được quy định trong nhiều văn bản. Luật Các tổ chức tín dụng có Điều 110 về việc tổ chức và tham gia hệ thống thanh toán của ngân hàng thương mại. Pháp lệnh Ngoại hối, tại Điều 6, quy định về tự do hóa giao dịch vãng lai và tại Điều 7, quy định về thanh toán, chuyển tiền liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó là các văn bản hướng dẫn thi hành. Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024, trong đó Điều 5 quy định về thanh toán bằng ngoại tệ và thanh toán quốc tế. Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Thông tư 34/2024/TT-NHNN ngày 30/6/2024, với Điều 6 về nguyên tắc cấp đổi giấy phép và cấp bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép.

Về thực tiễn triển khai, Việt Nam đã chính thức kết nối thanh toán song phương bằng mã QR với một số quốc gia. Với Lào, từ tháng 6/2025 đã hoàn thành kết nối hai chiều, triển khai theo mô hình chuyển mạch – chuyển mạch, và đến tháng 7/2025 đã có hơn 3.000 giao dịch với tổng giá trị khoảng 2,4 tỉ đồng. Với Thái Lan, từ tháng 3/2021 đã hoàn thành kết nối hai chiều, cũng theo mô hình chuyển mạch - chuyển mạch; tính đến tháng 7/2025 có hơn 56.000 giao dịch, tổng giá trị gần 49 tỉ đồng. Với Campuchia, từ tháng 12/2023 đã cung ứng dịch vụ theo mô hình ngân hàng – chuyển mạch, và đến tháng 7/2025 ghi nhận khoảng 920 giao dịch với tổng giá trị hơn 520 triệu đồng.

Đại diện Vụ Thanh toán cũng thông tin thêm, hiện nước ta cũng đang triển khai kết nối với các đối tác khác. Đơn cử như với Trung Quốc, tháng 10/2024, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và UPI đã ký Biên bản ghi nhớ về phối hợp triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR. Hiện các đơn vị đang hoàn thiện các bước kỹ thuật, dự kiến thử nghiệm kỹ thuật chiều inbound vào tháng 9/2025 và chiều outbound vào tháng 12/2025. Với Hàn Quốc, NAPAS đang trao đổi với hai đối tác GLN và KFTC để phục vụ chiều inbound và outbound…

Cùng thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc NAPAS chỉ ra thực tế hệ sinh thái thanh toán hiện nay vẫn còn phân tán: thẻ quốc tế, thẻ nội địa, ví điện tử, QR code… tồn tại song song nhưng chưa có sự kết nối xuyên biên giới hiệu quả. Khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… vẫn gặp nhiều khó khăn khi chi tiêu tại các cửa hàng nhỏ, chợ, quán cà phê vỉa hè - nơi chưa chấp nhận thanh toán số xuyên biên giới. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa thể tận dụng tối đa dòng chi tiêu của khách quốc tế do thiếu hạ tầng thanh toán tương thích. Điều này không chỉ tạo rào cản cho du khách mà còn khiến doanh nghiệp Việt Nam bỏ lỡ một lượng lớn dòng chi tiêu từ khách nước ngoài. Vì vậy, việc kết nối thanh toán xuyên biên giới là yêu cầu cấp thiết nếu Việt Nam muốn phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại số.

Các phương thức và mô hình thanh toán xuyên biên giới phổ biến là qua thẻ và thông qua tài khoản ngân hàng, hiện nay chủ yếu thông qua mã QR. Từ năm 2022, NAPAS đã bắt đầu chuyển hướng mạnh mẽ, thúc đẩy kết nối thanh toán song phương giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực ASEAN. Công ty đã triển khai kết nối với Thái Lan, Campuchia, Lào, Indonesia, Singapore… tạo điều kiện cho người dân hai bên thanh toán trực tiếp bằng đồng nội tệ của mỗi nước.

Nhiều bước tiến quan trọng trong thanh toán xuyên biên giới
Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc NAPAS chia sẻ về hoạt động thanh toán xuyên biên giới

NAPAS hiện đang thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai các loại thẻ thanh toán có khả năng kết nối rộng rãi, cả trong nước và quốc tế. Nếu chúng ta vẫn tiếp tục không ngừng nỗ lực, không chỉ trong giáo dục mà cả trong tư duy phát triển kinh tế số, thì đây sẽ là một bước tiến lớn để đưa Việt Nam hòa nhập sâu hơn với thị trường toàn cầu. Hệ thống thẻ này được đảm bảo khả năng sử dụng linh hoạt. Trong nước, thẻ sẽ đóng vai trò là phương tiện thanh toán nội địa. Ra nước ngoài, người dùng vẫn có thể sử dụng thẻ này như các loại thẻ quốc tế khác. Tuy vậy, để thực hiện điều này, trọng tâm phải là xây dựng hạ tầng kết nối thanh toán hiện đại, bảo đảm sự liên thông giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính, doanh nghiệp và các nền tảng công nghệ.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Nguyễn Thị Thu cho hay, NHNN sẽ tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó có việc sửa đổi Nghị định 52/2024/NĐ-CP và Thông tư 34/2024/TT-NHNN, nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ và phù hợp hơn với thực tiễn triển khai thanh toán xuyên biên giới.

Đồng thời, NHNN sẽ nâng cấp hệ thống Chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, phục vụ hiệu quả cho hoạt động thanh toán quốc tế. Cùng với đó, việc phát triển hạ tầng thanh toán cũng được đẩy mạnh, mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp. Một trong những trọng tâm là tiếp tục mở rộng kết nối thanh toán song phương bán lẻ. Bên cạnh những quốc gia đã triển khai, cơ quan quản lý đang hướng tới triển khai thêm với Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia... để phục vụ tốt hơn các nhu cầu thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới, từ du lịch, học tập, mua sắm đến chữa bệnh.

Cuối cùng, công tác truyền thông sẽ được tăng cường: NHNN sẽ tiếp tục hướng dẫn khách hàng và người dân sử dụng dịch vụ thanh toán xuyên biên giới một cách an toàn, hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư và giao lưu quốc tế.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.