Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều điểm sáng trong thanh toán không dùng tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Triển khai thực hiện các định hướng, chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, NHNN Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
aa
Sắp diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và Thanh toán không dùng tiền mặt ” Đầu tư công nghệ giúp đẩy mạnh tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt

Nhiều chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Về phía chính quyền thành phố với mục đích tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 3/7/2020 của UBND TP. Hồ Chí Minh về phê duyệt Chương trình chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh. UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 593/KH-UBND ngày 28/2/2022 triển khai Chương trình “Chuyển đổi số của TP.Hồ Chí Minh” và “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” năm 2022.

Bám sát các chủ trương về thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam và Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh, NHNN thành phố đã triển khai đầy đủ, kịp thời đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Cụ thể, NHNN thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 80/Ctr-HCM về việc thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg; văn bản số 416/HCM-TH-KSNB về việc triển khai Chỉ thị 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng; Tham mưu cho Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch số 4066/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh với tinh thần mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt ở tất cả các lĩnh vực trên toàn địa bàn thành phố.

Để các chính sách thanh toán không dùng tiền mặt được lan tỏa tới người dân, người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, NHNN thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố thực hiện tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt là công tác phòng tránh rủi ro trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức tổ chức tuyên truyền các chương trình truyền thông giáo dục tài chính trên truyền hình như: “Tiền khéo tiền khôn” (VTV3), “Tay hòm chìa khóa” (VTV1), “Đồng tiền thông thái” (VTV1). Cử cán bộ trực tiếp đi thuyết trình tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt ở các chợ truyền thống, ở các hội nghị ở các phường, xã do các quận, huyện tổ chức…

Bên cạnh đó, các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán trên địa bàn tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng chấp nhận thẻ, ví điện tử tại các điểm cung cấp dịch vụ; chú trọng ứng dụng công nghệ cao để phát triển và mở rộng các dịch vụ thanh toán hiện đại cho thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường thanh toán.

Người dân và du khách tại ngày hội không dùng tiền mặt tại TP Hồ Chí Minh
Người dân và du khách tại ngày hội không dùng tiền mặt tại TP Hồ Chí Minh

Cần sự đồng hành 3 bên ngân hàng – chính quyền – người dân

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các ngân hàng đang tích cực đẩy mạnh phát triển các ứng dụng ngân hàng số với kênh thanh toán hiện đại, tiện ích đã thu hút được số đông khách hàng hưởng ứng sử dụng. Đến cuối tháng 8/2023 thanh toán điện tử tăng 139% so với cùng kỳ năm 2022…

Về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở lĩnh vực công như y tế, giáo dục, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước… đã đạt được một số kết quả nổi bật. Hầu hết các trường công lập ở TP. Hồ Chí Minh đã triển khai chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và áp dụng theo 2 hình thức: đơn giản và hình thức cao. Hình thức đơn giản là phụ huynh chuyển khoản tiền đóng học phí vào tài khoản nhà trường. Hình thức này tuy không dùng tiền mặt, nhưng dễ bị nhầm số tài khoản khi nhập thủ công và khi phụ huynh quên không nhập tên học sinh và tên lớp sẽ rất khó khăn cho bộ phận kế toán của trường trong khâu đối soát.

Với hình thức cao, đóng học phí theo mã học sinh, có kết nối phần mềm thu học phí và phần mềm thanh toán. Hình thức thanh toán này ưu việt, không bị nhầm lẫn vì số tiền và tên học sinh, tên trường lớp đã hiển thị sẵn, phụ huynh chỉ cần xác nhận đồng ý là hoàn tất việc đóng học phí. Số lượng lớn các trường hiện nay thu học phí qua phần mềm SSC là Đề án thu học phí thanh toán không dùng tiền mặt của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh và đã triển khai đến 100% các trường phổ thông trung học thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố. Đối với phần mềm SSC phụ huynh học sinh có thể lựa chọn đóng học phí không dùng tiền mặt qua các kênh của một số ngân hàng như Sacombank, OCB, Agribank, VietinBank, VPBank; SaigonBank; bằng điện thoại di động qua các app ví MoMo, Payoo, ViettelPay…

Còn các trường học từ mầm non đến cấp 1, cấp 2 thuộc thẩm quyền quản lý của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cũng đã triển khai theo 2 hình thức trên.

Đối với lĩnh vực y tế, 100% các bệnh viện công của thành phố đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Đối với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước… ở địa bàn thành phố, các công ty này đã có ý thức triển khai thanh toán không dùng tiền mặt từ nhiều năm. Đến nay ngành điện, nước đã không phải đi thu tiền mặt tại nhà dân. Người dân có nhiều quyền lựa chọn để thanh toán không dùng tiền mặt tiền điện, nước qua các ứng dụng ngân hàng số, ví điện tử, qua Mobile Money, ứng dụng của Tổng công ty điện lực TP.Hồ Chí Minh có kết nối thanh toán với các ngân hàng… Đối với người già cả không sử dụng được công nghệ để thanh toán cũng có thể đóng tiền điện, nước qua mã hóa đơn tại các của hàng tiện lợi gần nhà có ở khắp nơi trên địa bàn thành phố rất tiện lợi cho người dân.

Trong thời gian qua, các ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán đã tích cực phối hợp triển khai thanh toán thanh toán không dùng tiền mặt ở hầu hết các lĩnh vực như dịch vụ xe đạp công cộng nạp trả tiền bằng Ví momo, Zalopay và các loại thẻ ngân hàng; dịch vụ thu phí tàu thủy của Momo và Zalopay, người đi tàu có thể mua vé qua mạng và thanh toán bằng Ví Momo và Zalopay. Đối với dịch vụ xe buýt người dân có thể thanh toán không dùng tiền mặt do Napas triển khai khi đi 2 tuyến xe buýt DL01 và DL02 là tuyến xe du lịch vòng quanh khu vực trung tâm thành phố.

100% các bệnh viện công của thành phố đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
100% các bệnh viện công của thành phố đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

Đặc biệt kể từ khi có Kế hoạch số 4066/KH-UBND ngày 02/11/2022 của UBND TP.Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các quận, huyện đã xây dựng Kế hoạch triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay các quận, huyện đang đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở các chợ truyền thống theo chủ trương chợ 4.0, ở khu phố thương mại, phố ẩm thực, sự kiện, lễ hội...

Với sự ứng dụng công nghệ trong thanh toán, ngành Ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán ở Việt Nam hiện đã cung ứng nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng các ứng dụng ngân hàng số, ứng dụng ví điện tử, Mobile Money trên các thiết bị di động, rất tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp, không thua kém các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên mức độ sử dụng của người dân hiện nay chưa đạt kỳ vọng.

Do đó, trong thời gian tới rất cần sự đồng hành của 3 bên: Ngân hàng (cung ứng dịch vụ) - chính quyền (phối hợp tổ chức triển khai xuống tận phường, xã) – người dân (hưởng ứng sử dụng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm đối với thành phố và quốc gia). Có như vậy, việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt mới đẩy nhanh và lan tỏa rộng hơn so với hiện nay, góp phần không nhỏ trong việc đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình, xứng đáng là đầu tàu của cả nước.

Ông Trần Đình Cường Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).