Những nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, Việt Nam sẽ hoàn thành ít nhất 3.000 km đường cao tốc, đưa vào khai thác một loạt công trình trọng điểm như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài, sân bay Long Thành giai đoạn 1 và cảng biển Lạch Huyện. Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vốn đầu tư dự kiến 67 tỷ USD đã được Quốc hội thông qua, hứa hẹn tạo ra chu kỳ đầu tư công bùng nổ trong những năm tới.
![]() |
Đến cuối năm 2025, Việt Nam sẽ hoàn thành ít nhất 3.000 km đường cao tốc |
Bên cạnh đó, trong năm 2024, nhiều tỉnh, thành đã thông qua Quy hoạch 5 năm tiếp theo giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, nhiều dự án bị đình trệ để chờ Quy hoạch chính thức, trong khi nguồn nguyên vật liệu khan hiếm và chi phí nhập khẩu tăng cao đã ảnh hướng đến tiến độ giải ngân. Một điểm sáng trong năm 2024 là việc hoàn thành đóng điện đường dây 500 kV mạch 3 và nhiều trạm, đường dây truyền tải khác, góp phần đảm bảo nguồn cung điện.
Nhóm xây dựng hạ tầng là nhóm được hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng đầu tư công. Các doanh nghiệp xây dựng, đặc biệt là những đơn vị chuyên về hạ tầng giao thông như cao tốc, sân bay, cầu cảng sẽ có thêm nhiều hợp đồng thi công giá trị lớn. Một số doanh nghiệp niêm yết có thể hưởng lợi trực tiếp bao gồm Hòa Bình, Coteccons, Vinaconex, Cienco4, Đèo Cả...
Tiếp theo là nhóm vật liệu xây dựng. Sự gia tăng mạnh mẽ của các dự án đầu tư công sẽ kéo theo nhu cầu lớn về xi măng, sắt thép, nhựa đường, cát đá. Các doanh nghiệp sản xuất thép như Hòa Phát, Pomina, Thép Việt Đức; các doanh nghiệp xi măng như Vicem, Xi măng Hà Tiên hay nhóm khai thác đá như KSB, DHA được dự báo sẽ có sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2025.
Một nhóm khác là khu công nghiệp và cảng biển. Hạ tầng giao thông phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics, thu hút thêm dòng vốn FDI vào các khu công nghiệp. Các doanh nghiệp lớn trong ngành như Kinh Bắc, Sonadezi, Long Hậu, Gemadept, VSC... có thể được hưởng lợi từ làn sóng này.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Việc đẩy mạnh đầu tư công cũng đồng nghĩa với nhu cầu vốn tín dụng tăng cao. Các ngân hàng có tỷ trọng cho vay lớn trong lĩnh vực hạ tầng như BIDV, VietinBank, Vietcombank có thể hưởng lợi nhờ tăng trưởng dư nợ và cải thiện biên lợi nhuận.
Bên cạnh giao thông, đầu tư công trong lĩnh vực năng lượng cũng đóng vai trò quan trọng. Việc hoàn thành đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 3 và các dự án truyền tải điện sẽ giúp các doanh nghiệp như EVN, Gelex, REE có cơ hội tăng trưởng doanh thu.
Dù đầu tư công là động lực lớn cho nền kinh tế, nhưng việc giải ngân chậm trong năm 2024 cho thấy vẫn còn những nút thắt cần tháo gỡ. Các yếu tố như Luật Đất đai mới, thủ tục giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu xây dựng và sự thay đổi về chính sách có thể ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Tuy nhiên, với việc Chính phủ đã có các biện pháp cải cách mạnh mẽ về thủ tục đầu tư, cùng với nguồn lực tài chính dồi dào khi ngân sách Nhà nước có dấu hiệu bội thu, triển vọng cho năm 2025 vẫn rất sáng sủa.
Với kế hoạch chi gần 31 tỷ USD cho đầu tư phát triển trong năm 2025, các doanh nghiệp thuộc nhóm xây dựng, vật liệu, ngân hàng, cảng biển được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nền kinh tế.
Các tin khác

Việt Nam - Brazil: Quyết tâm đưa thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2030

Khó khăn “cản bước” giải ngân vốn đầu tư công

Cơ hội mới cho doanh nghiệp đầu tư vào Khánh Hòa

Lạm phát đang hối thúc NHTW Nhật tăng tiếp lãi suất

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 27/3

Dữ liệu - “nguồn tài nguyên mới” để Việt Nam vươn lên

Bốn nhóm rào cản “kìm hãm” dòng vốn đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long

Thành lập Tổ công tác về phát triển Trung tâm tài chính TP. Đà Nẵng

Quảng Ngãi: Cần khoảng 10.830 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển

Năm 2025 sẽ bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Quy định về đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước với cơ sở in, đúc tiền

VGMF 2025: Góp phần định hình tương lai sản xuất thông minh

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 26/3

Quảng Ninh sẽ có từ 27-30 bến cảng, hàng hóa thông qua gần 160 triệu tấn

Tuyến đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến đầu tư sau năm 2030
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cẩn trọng mua, bán vàng khi thị trường biến động khó lường
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng
