Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương mại: Thị trường màu mỡ với DN ngoại

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Doanh nghiệp ngoại quy mô nhỏ tràn vào Việt Nam qua nhượng quyền thương hiệu...
aa
Nhượng quyền thương mại: Thị trường màu mỡ với DN ngoại Sôi động nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại: Thị trường màu mỡ với DN ngoại Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp

Thị trường và cơ hội nhượng quyền thương mại tại Việt Nam hiện nay là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp bán lẻ ngoại đến Việt Nam, tiếp cận người tiêu dùng thông qua các thương nhân Việt. Nhìn lại thị trường nhượng quyền đang rất sôi động hiện nay, không quá hiếm trường hợp thương nhân Việt đang làm thuê, “lót đường” phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp nước ngoài. Ngược lại, trong 10 năm qua, chưa có quá 10 doanh nghiệp Việt nhượng quyền thương hiệu thành công trong và ngoài nước.

Nhượng quyền thương mại: Thị trường màu mỡ với DN ngoại
Nhượng quyền thương mại hiện nay là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp bán lẻ ngoại đến Việt Nam

Tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế về Công nghệ cửa hàng và Nhượng quyền thương hiệu sẽ diễn ra từ ngày 1 – 3/11/2018 tại TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia, đại diện Ban tổ chức đã giới thiệu hàng loạt doanh nghiệp ngoại tham gia sự kiện, để tìm kiếm đối tác nhượng quyền thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam.

Như, chuỗi pizza Little Caesars, với địa điểm ở 8 tỉnh của Canada, 50 tiểu bang Hoa Kỳ và 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hay thương hiệu ăn uống Element Fresh, xuất hiện năm 2002 ở Thượng Hải, hiện đã có 40 cửa hàng nhượng quyền ở Trung Quốc. Đến thương hiệu trà sữa Presotea với hơn 300 cửa hàng nhận nhượng quyền thương mại tại Đài Loan, Trung Quốc và Úc. Thậm chí, thương hiệu nhà hàng ăn uống bình dân của Hoa Kỳ là The Boiling Crab® (từ Louisiana và Nam Texas) cũng không bỏ qua cơ hội thâm nhập thị trường và tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Ngoài thực phẩm và đồ uống, các thương hiệu giáo dục, đào tạo như The Edge®, (là nhà cung cấp dịch vụ giáo dục từ lớp 6 đến lớp 12 của Hồng Kông) cũng đến Việt Nam để tìm đại lý nhượng quyền. Các doanh nghiệp ngoại này xem cơ hội phát triển tại Việt Nam là rất lớn, bởi đây là một trong những nước đông dân nhất thế giới, có thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng với tốc độ nhanh. Riêng lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, thị trường Việt Nam có tiềm năng rất lớn.

Từ năm 2018, thị trường nhượng quyền thương mại tại Việt Nam còn được đa dạng hoá với công nghệ hiện đại dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ cửa hàng, nhà hàng, dịch vụ kết hợp kinh doanh tại cửa hàng trực tiếp và kinh doanh trên mạng (như tập trung khai thác khách hàng ở kênh online hay lập website kinh doanh trực tuyến, giao nhận, ứng dụng chuyên cho việc vận chuyển, marketing trực tuyến và thanh toán trực tuyến…)

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhận định, nhượng quyền thương mại là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh nhanh chóng, nhằm gia tăng doanh số, lợi nhuận, đặc biệt là quảng bá rộng hơn thương hiệu của mình.

Chọn cách nhượng quyền thương mại vào các nước có nền kinh tế đang phát triển, đông dân số như Việt Nam, doanh nghiệp ngoại còn tận dụng được thị trường sẵn có, lượng khách hàng tiềm năng, sự hiểu biết thói quen tiêu dùng và các thủ tục thành lập pháp nhân từ đối tác nhận quyền ở nước sở tại.

Như vậy, doanh nghiệp ngoại nhượng quyền thương mại được lợi cả đôi đường. Điều này cũng lý giải vì sao gần 10 năm qua, số lượng doanh nghiệp nước ngoài mới vẫn liên tục xuất hiện và luôn khiến thị trường nhượng quyền thương mại Việt Nam nhộn nhịp. Nếu so sánh có thể thấy, sự chênh lệch số lượng doanh nghiệp nhượng quyền thương mại trong và ngoài nước rất lớn.

Cụ thể thống kê từ Bộ Công thương, cả năm 2017 và 8 tháng/2018 Bộ này đã cấp phép trên 200 doanh nghiệp ngoại hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, với nhiều lĩnh vực giáo dục, kinh doanh thời trang, ẩm thực, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê… Trong khi doanh nghiệp Việt Nam cùng lĩnh vực thì chưa quá 5 doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, xu hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng nhượng quyền thương mại của doanh nghiệp nước ngoài còn rất mạnh mẽ trong nhiều năm tới, bởi đây là con đường ngắn để mở rộng thị trường, tiếp cận nhanh nhất với người tiêu dùng Việt.

Doanh nghiệp ngoại chủ động hơn bởi họ có nền tảng kinh doanh vững vàng, được chuẩn bị đầy đủ nguồn lực hỗ trợ (tài chính, quản trị doanh nghiệp…) trước khi triển khai nhượng quyền thương mại. Với doanh nghiệp Việt, khi tham gia thị trường này cần chú trọng đầu tư công nghệ sản xuất, quản trị doanh nghiệp hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để cạnh tranh.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.