Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản, đặc sản Việt Nam lên đời

Bài và ảnh Thanh Trà
Bài và ảnh Thanh Trà  - 
Có thể thấy, sản phẩm nông sản, đặc sản Việt Nam áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến hiện đã rất phong phú, đa dạng, có chất lượng cao và được người tiêu dùng quan tâm...
aa
Nông sản, đặc sản Việt Nam lên đời Mở đường vốn cho nông sản sạch
Nông sản, đặc sản Việt Nam lên đời Ngày hội nông, đặc sản và hoa kiểng Xuân Bính Thân 2016
Nông sản, đặc sản Việt Nam lên đời
Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được người dân quan tâm

Đến tham quan Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm năm 2016 - Hi-tech Agro 2016 (diễn ra từ ngày 10 - 14/11/2016 tại Công Viên Lê Văn Tám, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) ông Nguyễn Ngọc Liêm, một Việt kiều Canada hồ hởi rằng, đến bất cứ gian hàng trưng bày sản phẩm nào cũng muốn mua vài món.

Tại đây, hầu hết các mặt hàng nông sản chế biến (gạo, cà phê, mật ong, chè) hay thực phẩm tươi sống, chế biến đều mang nét đặc trưng vùng miền độc đáo. Trong đó, nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến theo quy trình khép kín từ rừng, vườn, ruộng đến bàn ăn (mật ong rừng Tây Nguyên, ca cao Chợ Gạo Tiền Giang, hải sản khô Bạc Liêu, hạt điều rang củi Bình Phước...). Các sản phẩm đều qua kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm hay đạt chứng nhận VietGAP, khiến người tiêu dùng an tâm.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, Hi-tech Agro 2016 có 300 gian hàng của DN TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam tham gia. Đây là cơ hội gặp gỡ giữa nhà phân phối, nhà cung cấp để hợp tác cung ứng sản phẩm nông nghiệp chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.

Hội chợ cũng kết nối nhà sản xuất với các đơn vị khoa học kỹ thuật chuyên ngành, nhằm tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho chế biến, cung ứng sản phẩm sạch, an toàn cho tiêu dùng, nâng cao chất lượng và gia tăng năng lực cạnh tranh của nông sản, thực phẩm Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Sản phẩm tham gia hội chợ là những loại nông sản, thực phẩm được sản xuất, chế biến với công nghệ cao, quy trình mới, chất lượng cao, an toàn vệ sinh, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, hội chợ còn là nơi các viện nghiên cứu, trường đại học, DN giới thiệu những mô hình sản xuất nông nghiệp mới, tiên tiến, có thể chuyển giao để nhân rộng, phát triển những sản phẩm nông nghiệp đô thị, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao, xanh, sạch.

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng thành phố đến tham quan hội chợ để tìm kiếm những thương hiệu nông sản thực phẩm an toàn tiêu dùng hàng ngày trong gia đình. Hội chợ có đến 300 gian hàng lớn nhỏ khác nhau, nhưng chỗ nào cũng đông khách tham quan, bởi hàng hóa độc đáo, được chính nhà nông, DN nuôi trồng, chế biến.

Có thể kể ra đây như Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cánh Cam (Nông trại rau sạch Cánh Cam (130 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh) cung cấp rau sạch hữu cơ, được trồng theo công nghệ Hoa Kỳ hay phương pháp thủy canh của Israel, không phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Nông trại Cánh Cam có hơn 50 loại rau củ quả được thu hái hàng ngày, với sản phẩm mới là Gói giao rau tại nhà trọn tháng.

Khách hàng mua gói dịch vụ này, sẽ được giao các loại rau củ quả 2 lần/tuần, giá bình quân 60.000 đồng/kg rau ăn lá, 40.000 đồng/kg củ quả. Công ty cổ phần Nông nghiệp kỹ thuật Việt (Veeteq Farm) áp dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất rau quả khép kín từ trang trại tới tay người tiêu dùng. Veeteq Farm đã đầu tư 10 tỷ đồng cho dây chuyền hiện đại làm sạch rau.

Sản phẩm sau thu hoạch đưa vào băng tải hai tầng cắt, tỉa chọn lọc, rồi qua hai bồn sục nước làm sạch đất, cát và loại bỏ hoàn toàn hóa chất tồn dư, sau đó đến sục ozone, khử trùng bằng tia UV, đến thổi tách nước 2 lần, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng an toàn, người tiêu dùng sử dụng ngay mà không cần rửa lại.

Bên cạnh đó, DN, hợp tác xã nông nghiệp của các tỉnh, thành miền Nam cũng giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, sản xuất, chế biến theo công nghệ mới, góp phần nâng cao giá trị nông sản.

Như Hợp tác xã Thanh long Hàm Đức (tỉnh Bình Thuận) có rượu vang, nước ép từ thanh long. Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) giới thiệu sản phẩm ca cao nguyên chất, sô-cô-la… từ vùng trồng ca cao tập trung nổi tiếng tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Sản phẩm do công ty chế biến được đánh giá có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.

Công ty TNHH MTV hạt điều Hoàng Phú (tỉnh Bình Phước) có trên 30 sản phẩm hạt điều, trong đó nổi bật là hạt điều rang củi dành tiêu thụ nội địa. CTCP phát triển ong miền Nam thì ngoài sản phẩm sữa ong chúa, mật ong rừng còn phát triển thêm sản phẩm nghệ đen, nghệ vàng tẩm mật ong hay sản phẩm tinh bột nghệ.

Một số tỉnh ven biển có thế mạnh về đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản như Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiêng Giang cũng mang những đặc sản (cá, tôm, mực khô, chế biến ăn liền..) giới thiệu đến người tiêu dùng thành phố.

Không chỉ quảng bá sản phẩm, DN nông nghiệp sạch còn tiếp cận người tiêu dùng thành phố để cung cấp những dịch vụ nông nghiệp đô thị như Công ty TNHH Nguyên Nông - Gino, Nông trại Cánh Cam có dịch vụ trồng rau sạch tại nhà, với chi phí (trọn gói lắp đặt các loại giàn rau, hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước, cây giống phù hợp) từ 500.000 đồng/m2 sân thượng, ban công ngoài trời. Công ty TNHH Khang Ngọc Khánh (đại diện của Công ty Minigarden-Bồ Đào Nha tại Việt Nam), giới thiệu giải pháp tường xanh đứng, trồng rau sạch, cây cảnh, hoa…

Có thể thấy, sản phẩm nông sản, đặc sản Việt Nam áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến hiện đã rất phong phú, đa dạng, có chất lượng cao và được người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, nếu chỉ gói gọn trong một hay hai dịp hội chợ hàng năm, thì chưa đủ, mà còn cần thêm một hệ thống phân phối rộng lớn hơn.

Bài và ảnh Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.