OpenAI nâng cấp tìm kiếm ChatGPT với các tính năng mua sắm
Tính năng mới này hiện đã được triển khai trong mô hình GPT-4o – mô hình mặc định của ChatGPT – cho tất cả người dùng, bao gồm cả tài khoản miễn phí và người dùng chưa đăng nhập.
Theo đó, khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên ChatGPT, hệ thống sẽ cung cấp các đề xuất kèm hình ảnh, đánh giá sản phẩm và đường link trực tiếp đến các trang web thương mại điện tử. Người dùng có thể đặt những câu hỏi cụ thể bằng ngôn ngữ tự nhiên và nhận lại các kết quả gợi ý được tinh chỉnh theo nhu cầu, bước đầu triển khai cho các danh mục như thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và đồ điện tử.
![]() |
Đây là một phần trong chiến lược của OpenAI nhằm tạo ra một công cụ tìm kiếm đối trọng với Google, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến – nơi mà Google vẫn đang chiếm ưu thế nhưng cũng bị chỉ trích vì chất lượng kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng bởi quảng cáo và các vị trí ưu tiên trả phí.
OpenAI khẳng định bản cập nhật lần này không bao gồm quảng cáo và không có bất kỳ khoản hoa hồng nào từ các giao dịch mua bán phát sinh qua ChatGPT. Các kết quả mua sắm được xác định dựa trên siêu dữ liệu có cấu trúc từ bên thứ ba, như giá cả, mô tả và đánh giá sản phẩm. Tuy nhiên, CEO Sam Altman không loại trừ khả năng tích hợp các hình thức quảng cáo “có thẩm mỹ” trong tương lai, miễn là không ảnh hưởng đến tính minh bạch và trải nghiệm người dùng.
Ngoài ra, người dùng ChatGPT phiên bản Pro và Plus sẽ sớm được hưởng lợi từ tính năng kết hợp giữa bộ nhớ AI và gợi ý sản phẩm – cho phép ChatGPT tham chiếu các cuộc trò chuyện trước đó để đưa ra đề xuất phù hợp hơn. Tuy nhiên, các tính năng liên quan đến bộ nhớ sẽ không khả dụng tại EU, Anh, Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein do các quy định về quyền riêng tư dữ liệu.
Trước đó, OpenAI từng thử nghiệm ý tưởng tương tự thông qua nền tảng AI “Operator”, tuy nhiên nó hoạt động theo cách đại lý, mất vài giây đến vài phút để tìm kiếm sản phẩm. So với Operator, bản cập nhật lần này mang đến trải nghiệm thực tiễn hơn, tốc độ phản hồi tức thì và gần như giữ nguyên lợi thế truy vấn bằng ngôn ngữ tự nhiên đặc trưng của ChatGPT.
Tin liên quan
Tin khác
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7
App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai
Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao
IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man
Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng
Vì sao pin sạc dự phòng dễ cháy nổ và làm thế nào để nhận biết sớm?
Giải pháp tự động hóa và số hóa giúp Tetra Pak sẵn sàng cho kỷ nguyên AI



