Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phân phối điện tử tìm lối ra

Trần Sơn A
Trần Sơn A  - 
Những câu chuyện của Digiworld, FPT Trading nhắc nhở các nhà phân phối trong nước phải nhanh chóng sốc lại kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp với những thay đổi nhanh chóng trên thị trường.
aa
Phân phối điện tử tìm lối ra Phát triển hệ thống bán lẻ: Cần hệ sinh thái hoàn thiện
Phân phối điện tử tìm lối ra TP.HCM:​ Tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ tăng hơn 10%
Phân phối điện tử tìm lối ra DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường

Thị trường bán hàng điện tử ngày càng có nhiều thành viên mới, nhất là xu hướng bán hàng trực tuyến, đã làm lung lay vị thế các chuỗi phân phối sau nhiều năm tạo dựng tên tuổi trên thị trường như nhà phân phối điện tử FPT Trading, CTCP Thế giới số Digiworld (mã chứng khoán DGW - HoSE)…

Phân phối điện tử tìm lối ra
Digiworld-nhà phân phối điện tử đã “lấn sân” thành công sang kinh doanh thực phẩm chức năng

Gần đây, người ta dễ nhận ra thương hiệu Oppo tự xây dựng riêng mạng lưới marketing, bán lẻ sản phẩm. Trong một diễn biến mới nhất, Công ty TNHH Apple Việt Nam mới được thành lập nhằm chuẩn bị tiến vào thị trường bán lẻ Việt Nam trước xu thế kinh doanh khép kín của các nhà sản xuất. Trước đó, nhà bán lẻ Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG - HoSE) đã nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm của Apple thay vì mua qua FPT Trading, Digiworld như trước đây.

Digiworld - một nhà phân phối các sản phẩm điện tử chọn phân khúc các DNNVV từ nhiều năm trước, nhưng doanh thu và lợi nhuận liên tục sụt giảm từ năm 2015 khi phải chia tay với mảng phân phối điện thoại Nokia do khách quan. Qua năm 2016, đà giảm doanh thu có chậm lại nhưng chi phí bán hàng và quản lý tăng cao do Digiworld mở rộng hoạt động kinh doanh. Đến năm 2017, tình hình kinh doanh mới phục hồi trở lại nhờ ký hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm Xiaomi, đẩy lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm gần bằng cả năm ngoái.

Một lãnh đạo của Digiworld thừa nhận những khó khăn đang đổ dồn vào các công ty phân phối điện tử trong nước. DN đang nỗ lực liên tục tìm kiếm những thương hiệu mới trên thế giới đưa vào thị trường nội địa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Sở dĩ Digiworld dám chấp nhận rủi ro với các thương hiệu mới như trên là vì công ty này có năng lực thực hiện đầy đủ 5 dịch vụ phát triển thị trường: phân tích thị trường, tiếp thị, bán hàng, hậu cần và hậu mãi. Kết quả là các nhãn điện thoại mới Xiaomi, OBI, Wiko, Intex, Freetel… đã được nhận diện thương hiệu bước đầu trên thị trường Việt Nam và có doanh số tương đối.

Tiếp đó, Digiworld mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bằng việc mua lại 50,3% cổ phần công ty CL của Nhật chuyên cung cấp kem đánh răng, bột giặt, nước rửa chén. Digiworld còn phân phối thực phẩm chức năng cho các công ty chưa xây dựng được mạng lưới phân phối trên thị trường Việt Nam.

Tương tự, FPT buộc phải tính đến chuyện phải bán mảng phân phối điện tử, để tập trung vào mảng cốt lõi là công nghệ thông tin và viễn thông. Tập đoàn FPT hiện đã bán 47% cổ phần Công ty FPT Trading cho Tập đoàn phân phối Synex (có trụ sở ở Mỹ) với mạng lưới phủ rộng đến 60% dân số toàn cầu. Mục đích là nhằm tận dụng năng lực và kinh nghiệm của Synnex trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, phát triển kênh bán hàng, logistics và vận hành để thúc đẩy hơn nữa chất lượng và kết quả kinh doanh của FPT Trading…

Những câu chuyện của Digiworld, FPT Trading nhắc nhở các nhà phân phối trong nước phải nhanh chóng sốc lại kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp với những thay đổi nhanh chóng trên thị trường. Trước nguy cơ bị mất chỗ đứng trên thị trường, các nhà phân phối như Digiworld hay FPT Trading buộc phải có chiến lược riêng.

Như vậy, DN có thể áp dụng chiến lược này để tự nâng giá trị của bản thân, nhằm trở nên không thể thay thế. Thậm chí, có thể phải sẵn sàng từ bỏ mảng kinh doanh truyền thống để tìm đến những mảng có khả năng sinh lời cao hơn. Đây là điều mà nhiều tập đoàn trên thế giới đã áp dụng, như việc Microsoft bán Nokia cho Foxconn để tập trung vào thế mạnh là phần mềm; hay việc IBM bán mảng kinh doanh máy chủ cho Lenovo…

Trần Sơn A

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.