Phát triển nông nghiệp số và cơ hội thay đổi toàn diện thời Covid-19
Ngay ngày thứ hai của đợt cách ly xã hội (2/4/2020), các thành viên của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) ở tại nhiều tỉnh thành đã cùng trực tuyến họp phiên tổng thể bàn giải pháp vượt qua đại dịch. Phiên họp này còn có sự tham gia của khoảng 20 nhà báo cũng đang làm việc tại nhà.
Trên tinh thần đồng hành cùng đất nước chiến thắng dịch bệnh, bảo vệ người lao động, đẩy mạnh sản xuất, các doanh nghiệp thành viên VIDA đã cùng xác định “mỗi nhân viên là một chiến sĩ, mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi doanh nghiệp là một chiến hào chống dịch hiệu quả”.
Bảo vệ sức khỏe, chống dịch lây lan là ưu tiên số 1. Các doanh nghiệp đã chia sẻ các giải pháp phòng dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cho người lao động và cùng bàn về hành động và hướng đi trong đại dịch để giữ được việc làm cho người lao động, duy trì được sản xuất kinh doanh.
Kinh nghiệm của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh là cần chủ động ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa được hiệu suất quản lý và sản xuất.
Ở Phúc Sinh, từ nhiều năm nay chiếc điện thoại thông minh và máy đã gắn liền với nhân viên của Phúc Sinh trong từng công việc nên dù “ra ruộng” với nông dân hay đi nước ngoài thì công việc vẫn thực hiện được như khi nhân viên ở văn phòng. Vì thế nhân viên Phúc Sinh dễ dàng làm việc theo phương án work from home khi có lệnh cách ly xã hội.
Số hóa kênh phân phối giúp hệ thống kinh doanh của Phúc Sinh vận hành nhanh, giữ được mối liên hệ với khách hàng nước ngoài. Và chính thời điểm dịch bệnh này, khi nhiều hoạt động khác bị ảnh hưởng thì cũng là thời điểm để doanh nghiệp tái cơ cấu. Tái cơ cấu công nghệ đến quản trị doanh nghiệp và đa dạng sản phẩm.
“Khi các doanh nghiệp chuẩn bị nền tảng hệ thống tốt từ trước thì không bị động và thiệt hại nhiều. Chúng tôi vẫn có nhiều đơn hàng, nhân viên phải làm từ 1 đến 2 ca/ngày. Lượng xuất khẩu của chúng tôi trong 3 tháng đầu năm bằng 130% so với 3 tháng đầu năm 2019”, ông Thông cho biết.
Dịch bệnh còn kéo dài có thể đến tháng sau, có thể đến tháng 6 và lâu hơn nữa… nên phải tính trước cách làm, hướng đi cho tình huống xấu nhất để mỗi doanh nghiệp không bị động vẫn trụ vững và phát triển.
Chủ tịch VIDA, ông Trương Gia Bình kêu gọi các thành viên VIDA cùng Chính phủ chống dịch với tinh thần “chúng ta là chiến sỹ áo xanh (áo xanh lá cây biểu tượng của nông sản, thực phẩm) – chiến sỹ hậu cần trong trận chiến chống dịch Covid-19, chúng ta phải sản xuất đủ nhu yếu phẩm và cung cấp đến từng hộ dân”.
Những ngày vừa qua các thành viên VIDA như Sendo và nhiều doanh nghiệp khác đã đi đầu sử dụng thương mại điện tử, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để vận hành linh hoạt chuỗi cung đảm bảo dù cách ly xã hội thì hàng hóa vẫn cung cấp tới các gia đình.
Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp đã số hóa dần, tối ưu thị trường truyền thống đồng thời tích cực tìm kiếm và phát triển thị trường mới.
Xác định dịch kéo dài, hàng triệu lao động ngày dệt may, gia dày, lao động ngành dịch vụ mất việc làm, giảm việc làm. VIDA cũng tự thấy trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ giảm thiểu số người mất việc, thất nghiệp bằng cách cùng nhau tiến lên, sản xuất mạnh hơn, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp đã linh hoạt và chuyển đổi tích cực để tạo công ăn việc làm trong mùa dịch!
“Chúng tôi không để dịch Covid-19 cướp đi công việc của ai trong số 3.600 nhân viên FPT”, ông Bình nói. Trong khi Ấn Độ - Trung Quốc hai quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất phần mềm đang bị đại dịch thì FPT đã và đang tiến hành để giành lần từng phần trong chiếc bánh phần mềm đó.
Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn chia sẻ cách xây dựng cả phương án phòng thủ lẫn chủ động. Đã có sẵn nhiều trang trại chăn nuôi công nghệ cao quy mô lớn có khu vực khử khuẩn, tập đoàn đưa nhân viên và gia đình nhân viên ở xa về trang trại sống, làm việc và đào tạo lại. Như vậy vừa bảo đảm cách ly phòng dịch vừa bảo đảm việc làm và đời sống. Cả cả 1400 nhân viên của tập đoàn và của 2 doanh nghiệp thương mại và xuất nhập đẩu đã dừng hoạt động vì dịch cũng không ai mất việc.
Tập đoàn tái cấu trúc lại sản xuất và sản phẩm, sắp xếp lại việc làm, đưa ra các quy trình sản xuất mới, quản lý mới tối ưu hóa thị trường truyền thống. Tập đoàn đã cung cấp cho thị trường 1 triệu trứng gà/ tháng, 100 tấn thịt/ tuần. Sản lượng kinh doanh trong quý I của công ty vẫn tăng trưởng 40% so với năm ngoái và hy vọng quý II vẫn duy trì được tốc độ này.
Các doanh nghiệp trong VIDA đã cùng thể hiện quyết tâm đẩy mạnh sản xuất trong giai đoạn chống dịch, đảm bảo các sản phẩm thiết yếu cho xã hội và tăng cường xuất khẩu, biến nguy thành cơ.
Đồng thời VIDA phấn đấu là hiệp hội sẵn sàng nhất để sử dụng thương mại điện tử nhằm vận hành linh hoạt chuỗi cung ứng, tích cực tìm cơ hội với các đối tác cũ và phát triển các thị trường mới, tìm cơ chế vận hành hiệu quả vận tải đa phương thức để đảm bảo lưu thông hàng hóa và đổi mới sáng tạo tìm bằng được cơ hội trong thách thức.