Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Giao Long
Giao Long  - 
Sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP góp phần quan trọng vào khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn
aa
Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới Để Chương trình OCOP phát triển bền vững
Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới Đưa sản phẩm OCOP tới tay “thượng đế”
Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới Gắn OCOP với dịch vụ du lịch

Những năm qua, việc triển khai thực hiện, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Kon Tum đã gặt hái được nhiều thành công. Các sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp sản xuất có sự chuyển biến tích cực cả về chất lượng, mẫu mã, dần xây dựng được thương hiệu và khai thác triệt để thế mạnh vốn có của địa phương.

Việc đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới là rất cần thiết, phù hợp với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương, góp phần tăng thu nhập, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
Sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP góp phần quan trọng vào khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn

Xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế trọng tâm, gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, trong giai đoạn 2018-2020, các cấp, các ngành tỉnh Kon Tum đã vào cuộc mạnh mẽ, người dân đồng lòng ủng hộ, nhiều doanh nghiệp, HTX tích cực tham gia. Đến nay Kon Tum có 88 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 82 sản phẩm đạt 3 sao; 5 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao của 56 chủ thể sản xuất. Các sản phẩm được công nhận OCOP đều là sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương. Có thể nói, đây là kết quả của chính quyền trong việc nỗ lực triển khai thực hiện chương trình này trong giai đoạn 2018-2020.

Chỉ sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Từng bước làm thay đổi tập quán sản xuất, tạo ra hướng đi mới của người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Việc xây dựng và thực hiện các sản phẩm OCOP giúp các địa phương khơi dậy sự sáng tạo của nông dân trong phát triển các sản phẩm đặc trưng, nâng cao thu nhập, đời sống người dân và thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông (Kon Tum), năm 2021, địa phương bám sát quan điểm, định hướng về chương trình OCOP của tỉnh để thực hiện hiệu quả việc phát triển, quảng bá các sản phẩm địa phương. Tập trung nâng cao vai trò cấp cơ sở trong việc phát triển sản phẩm thế mạnh của vùng và vai trò của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp theo hướng phát triển nội sinh, gia tăng giá trị sản phẩm...

Đến nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông đã đánh giá sơ bộ và dự kiến tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm có tính khả thi cao như cam đen của trang trại Nguyễn Quang Đông; sâm dây tươi, khô, đương quy tươi, khô của trang trại Hà Quang Đại; măng nứa của HTX nông, lâm nghiệp và dịch vụ Đăk Nên; gạo đỏ của HTX Công Bằng Măng Đen; măng khô bát độ của HTX nông, lâm nghiệp và dịch vụ Pờ Ê; sâm dây tươi của Công ty TNHH Việt Khang Nông… Hiện chính quyền huyện Kon Plông đang đẩy mạnh triển khai, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả việc phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP để đến cuối năm 2021 có từ 3 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp hạng 3 sao cấp huyện.

Huyện Sa Thầy cũng phấn đấu trong giai đoạn 2021- 2025 có khoảng 25 sản phẩm đạt 3 sao trở lên. Trong đó, có 2 sản phẩm trở lên đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền huyện đề ra nhiều giải pháp như tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh về mục đích, ý nghĩa chương trình OCOP.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, HTX, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Có cơ chế hỗ trợ tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao, tăng mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm…

Không riêng chính quyền huyện Kon Plong hay Sa Thầy, nhiều địa phương của Kon Tum đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm OCOP mang bản chất đặc trưng riêng. Như huyện Đăk Glei là ví dụ, với nhiều nỗ lực đến nay, địa phương này có hơn 20 sản phẩm của doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất đăng ký tham gia chương trình OCOP. Trong đó, có 9 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Cạnh đó, thông qua việc hỗ trợ giao thương, kết nối tiêu thụ của các nhà phân phối, nhiều sản phẩm OCOP được đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà hàng ở các địa phương…

Để hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP, theo Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, trong thời gian qua, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động để các chủ thể có cơ hội xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, bán sản phẩm thông qua việc tham gia các hội chợ trong cả nước; ký kết các biên bản ghi nhớ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, giao lưu sản phẩm OCOP giữa Kon Tum và các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các sản phẩm; khai trương 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP. Các chủ thể đã tích cực, chủ động phát huy thế mạnh của mình phát triển sản xuất, hình thành được các sản phẩm có chất lượng cao, phong phú, đa dạng giới thiệu tới người tiêu dùng trong cả nước, hướng tới xuất khẩu sản phẩm ra ngoài nước.

Với sự quyết liệt chỉ đạo, triển khai các chính sách hỗ trợ, Kon Tum gặt hái được những thành công trong việc xây dựng sản phẩm địa phương. Trong năm 2021, tỉnh sẽ tổ chức 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, với mục tiêu có từ 60 sản phẩm OCOP trở lên được chứng nhận đạt hạng 3 sao trở lên và có từ 2 sản phẩm tiềm năng đạt hạng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Trong giai đoạn 2021- 2025, Kon Tum đề ra mục tiêu là quy hoạch và phát triển 350 sản phẩm OCOP, với khoảng 200 chủ thể tham gia. Các sản phẩm tạo ra có thương hiệu, chất lượng hàng hóa cao đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, với ít nhất có từ 10 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao…

Giao Long

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.