Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Giao Long
Giao Long  - 
Sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP góp phần quan trọng vào khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn
aa
Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới Để Chương trình OCOP phát triển bền vững
Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới Đưa sản phẩm OCOP tới tay “thượng đế”
Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới Gắn OCOP với dịch vụ du lịch

Những năm qua, việc triển khai thực hiện, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Kon Tum đã gặt hái được nhiều thành công. Các sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp sản xuất có sự chuyển biến tích cực cả về chất lượng, mẫu mã, dần xây dựng được thương hiệu và khai thác triệt để thế mạnh vốn có của địa phương.

Việc đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới là rất cần thiết, phù hợp với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương, góp phần tăng thu nhập, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
Sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP góp phần quan trọng vào khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn

Xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế trọng tâm, gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, trong giai đoạn 2018-2020, các cấp, các ngành tỉnh Kon Tum đã vào cuộc mạnh mẽ, người dân đồng lòng ủng hộ, nhiều doanh nghiệp, HTX tích cực tham gia. Đến nay Kon Tum có 88 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 82 sản phẩm đạt 3 sao; 5 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao của 56 chủ thể sản xuất. Các sản phẩm được công nhận OCOP đều là sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương. Có thể nói, đây là kết quả của chính quyền trong việc nỗ lực triển khai thực hiện chương trình này trong giai đoạn 2018-2020.

Chỉ sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Từng bước làm thay đổi tập quán sản xuất, tạo ra hướng đi mới của người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Việc xây dựng và thực hiện các sản phẩm OCOP giúp các địa phương khơi dậy sự sáng tạo của nông dân trong phát triển các sản phẩm đặc trưng, nâng cao thu nhập, đời sống người dân và thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông (Kon Tum), năm 2021, địa phương bám sát quan điểm, định hướng về chương trình OCOP của tỉnh để thực hiện hiệu quả việc phát triển, quảng bá các sản phẩm địa phương. Tập trung nâng cao vai trò cấp cơ sở trong việc phát triển sản phẩm thế mạnh của vùng và vai trò của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp theo hướng phát triển nội sinh, gia tăng giá trị sản phẩm...

Đến nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông đã đánh giá sơ bộ và dự kiến tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm có tính khả thi cao như cam đen của trang trại Nguyễn Quang Đông; sâm dây tươi, khô, đương quy tươi, khô của trang trại Hà Quang Đại; măng nứa của HTX nông, lâm nghiệp và dịch vụ Đăk Nên; gạo đỏ của HTX Công Bằng Măng Đen; măng khô bát độ của HTX nông, lâm nghiệp và dịch vụ Pờ Ê; sâm dây tươi của Công ty TNHH Việt Khang Nông… Hiện chính quyền huyện Kon Plông đang đẩy mạnh triển khai, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả việc phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP để đến cuối năm 2021 có từ 3 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp hạng 3 sao cấp huyện.

Huyện Sa Thầy cũng phấn đấu trong giai đoạn 2021- 2025 có khoảng 25 sản phẩm đạt 3 sao trở lên. Trong đó, có 2 sản phẩm trở lên đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền huyện đề ra nhiều giải pháp như tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh về mục đích, ý nghĩa chương trình OCOP.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, HTX, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Có cơ chế hỗ trợ tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao, tăng mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm…

Không riêng chính quyền huyện Kon Plong hay Sa Thầy, nhiều địa phương của Kon Tum đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm OCOP mang bản chất đặc trưng riêng. Như huyện Đăk Glei là ví dụ, với nhiều nỗ lực đến nay, địa phương này có hơn 20 sản phẩm của doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất đăng ký tham gia chương trình OCOP. Trong đó, có 9 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Cạnh đó, thông qua việc hỗ trợ giao thương, kết nối tiêu thụ của các nhà phân phối, nhiều sản phẩm OCOP được đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà hàng ở các địa phương…

Để hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP, theo Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, trong thời gian qua, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động để các chủ thể có cơ hội xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, bán sản phẩm thông qua việc tham gia các hội chợ trong cả nước; ký kết các biên bản ghi nhớ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, giao lưu sản phẩm OCOP giữa Kon Tum và các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các sản phẩm; khai trương 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP. Các chủ thể đã tích cực, chủ động phát huy thế mạnh của mình phát triển sản xuất, hình thành được các sản phẩm có chất lượng cao, phong phú, đa dạng giới thiệu tới người tiêu dùng trong cả nước, hướng tới xuất khẩu sản phẩm ra ngoài nước.

Với sự quyết liệt chỉ đạo, triển khai các chính sách hỗ trợ, Kon Tum gặt hái được những thành công trong việc xây dựng sản phẩm địa phương. Trong năm 2021, tỉnh sẽ tổ chức 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, với mục tiêu có từ 60 sản phẩm OCOP trở lên được chứng nhận đạt hạng 3 sao trở lên và có từ 2 sản phẩm tiềm năng đạt hạng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Trong giai đoạn 2021- 2025, Kon Tum đề ra mục tiêu là quy hoạch và phát triển 350 sản phẩm OCOP, với khoảng 200 chủ thể tham gia. Các sản phẩm tạo ra có thương hiệu, chất lượng hàng hóa cao đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, với ít nhất có từ 10 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao…

Giao Long

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.