Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phúc Long ngay sau Starbucks

Thiên Y
Thiên Y  - 
Thị trường chuỗi cà phê còn nhiều tiềm năng nhưng để phát triển bền vững thì bắt buộc mỗi thương hiệu phải chọn ra một thế mạnh riêng.
aa
Phúc Long ngay sau Starbucks Gian nan bảo vệ chỉ dẫn địa lý cà phê
Phúc Long ngay sau Starbucks Khi sản phẩm đã có thương hiệu
Phúc Long ngay sau Starbucks Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp

“Cuối tuần thường phải đến rất sớm mới có chỗ ngồi”, bạn Minh Thư, quận 3, cho biết trước khi “giành” được 1 chỗ ngồi và thưởng thức ly trà đào mát lạnh tại cửa hàng Phúc Long ở đường Lý Tự Trọng, Quận 1, TP.HCM.

Phúc Long ngay sau Starbucks
Ảnh minh họa

Cuộc nổi dậy của nhóm dưới

Phúc Long không phải là thương hiệu mới mà đã có tuổi đời lên tới 60 năm. Xuất hiện từ năm 1957 tại Bảo Lộc - Lâm Đồng, Phúc Long của ông chủ Lâm Bội Minh nổi tiếng với truyền thống kinh doanh trà và tiếp đó cà phê. Tuy nhiên, nếu như cách đây vài năm, các cửa hàng của Phúc Long chỉ đơn thuần là nơi bán và giới thiệu sản phẩm thì gần đây, hàng loạt cửa hàng Phúc Long xuất hiện ở vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố và tạo nên “một hiện tượng”. Chẳng hạn, chỉ riêng tại quận 1, Phúc Long đã có 8 cửa hàng như Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Văn Cừ. Bên cạnh đó là các cửa hàng ở quận 3, quận 7, quận 5, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình...

Sự thành công của Phúc Long cho thấy khả năng cạnh tranh của các chuỗi cà phê trong nước trước sự xuất hiện ồ ạt của các chuỗi cà phê thương hiệu nước ngoài như Starbucks hay Coffee Bean & Tea Leaf. Lợi thế của Phúc Long có thực đơn khá phong phú từ trà, cà phê đến nước ép trái cây, sinh tố, đồ ăn sáng... Chuỗi cửa hàng này đang phát triển theo hai hướng dịch vụ: Take away express phục vụ cho khách bình dân với mức giá dao động khoảng 28.000-35.000 đồng với một số loại nước uống phổ thông như cà phê sữa đá, nóng, trà đào…; Take away house phục vụ cho nhóm khách hàng có thu nhập cao hơn, giá thức uống trung bình 40.000-42.000 đồng.

Có thể thấy, Phúc Long đang đánh chiếm thị trường ở cả hai mảng thức uống trà và cà phê làm lợi thế bổ sung cho nhau trong thị trường thức uống rất cạnh tranh và đa dạng. Thị trường cà phê chuỗi đang phân chia thành nhóm cao cấp gồm: Starbucks, Highlands Coffee, Trung Nguyên, Coffee Bean & Tea leaf; và nhóm trung bình gồm: The Coffee House, Passio, Cộng Cà phê, Thức, Phúc Long...

Đại diện của Phúc Long cũng cho biết các thương hiệu nước ngoài không phải là một mối đe dọa, vì đối tượng khách hàng mà Phúc Long nhắm đến là khách hàng trẻ, giá cả phù hợp. Như vậy, có thể thấy, màu xanh của logo Phúc Long không phải nhắm tới Starbucks hoặc các đối thủ nhóm trên, mà thực sự muốn giành lợi thế ở phân khúc trung bình.

Có thể thấy, sức ép cạnh tranh trong chuỗi cà phê ngày càng khốc liệt hơn khi hàng loạt những thương hiệu ngoại bị đánh bật ra khỏi thị trường như Gloria Jean’ Coffee, ILLY, NYDC hay mới đây là Urban Station, The Kafe. Không phải vô cớ mà chuỗi cà phê Highlands phải có sự thay đổi rất thức thời ngay sau khi được bán lại cho Jollibee.

Từ định vị gắn với liên tưởng thương hiệu (brand association) cao cấp dành cho doanh nhân, trí thức, Highlands Coffee đã được “bình dân hóa”, nhằm mở rộng đối tượng phục vụ rộng hơn. Tại các quán cà phê Highlands Coffee, dịch vụ chuyển từ “được phục vụ” thành “tự phục vụ”, menu cũng được thay đổi theo hướng đơn giản hóa...

"Sự thay đổi này nhằm đưa Highlands Coffee trở thành nơi lý tưởng để thư giãn và cho khách hàng hiện đại với mức giá hợp lý. Cửa hàng được thiết kế nhằm truyền tải các giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam: đó là tính cộng đồng gắn kết và sự thân thiện", ông David Thái, Tổng Giám đốc Công ty VTI, giải thích khi khai trương cửa hàng Highlands đầu tiên sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu. Sự thay đổi về chiến lược định vị của Highlands Coffee đã phát huy tác dụng và cũng gia tăng sức ép cho các chuỗi cà phê ở nhóm trung bình.

Tìm kiếm những mô hình mới

Mặc dù nhiều người nhận định, Starbucks đang bị Phúc Long đeo bám, nhưng như đã phân tích ở trên, do không cùng phân khúc, nên thương hiệu chuỗi cà phê từ Mỹ vẫn phát triển theo định hướng riêng là nhóm khách nước ngoài và cộng đồng tiêu dùng cao cấp. “Dù không thường xuyên nhưng tôi vẫn chọn Starbucks là nơi để gặp gỡ, trao đổi với những người bạn doanh nhân sang trọng”, anh Lý Ngọc Trung, Giám đốc một công ty tại Quận 1, chia sẻ.

Phúc Long có những lợi thế nhất định từ việc chủ động về nguồn nguyên liệu với hệ thống trang trại, nhà máy, nơi pha chế riêng nên chi phí sản phẩm đến tay người tiêu dùng được kiểm soát hợp lý. Với bề dày lịch sử và được định vị là một sản phẩm “nhà làm” sạch và ngon, Phúc Long cũng thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, khi phát triển theo mô hình chuỗi thì mọi thứ sẽ khác, đặc biệt đòi hỏi kinh nghiệm vận hành để đảm bảo được chất lượng sản phẩm và dịch vụ đồng đều.

Đã có những phàn nàn đầu tiên và cũng có không ít khách hàng rời bỏ thương hiệu này khi chất lượng không đồng đều tại các cửa hàng của Phúc Long. Trà sữa được coi là “vũ khí để chiến thắng” trong thị trường cà phê-nước giải khát của Việt Nam, chủ yếu là do dân số trẻ của Việt Nam.

Với lợi thế của một doanh nghiệp chuyên về trà lâu năm, Phúc Long có lợi thế trong việc thu hút khách hàng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, Phúc Long cũng phải đối mặt với cuộc đổ bộ của những thương hiệu trà nổi tiếng như Gong cha, Koi, UncleTea, Sharetea, BoBapop.

The Euromonitor, nhận định về xu hướng phát triển của mô hình chuỗi nhà hàng, cà phê, trong thời gian tới thì những thiết kế sáng tạo, đề cao tính hòa hợp với thiên nhiên cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của nó. Ngoài ra, sau khi chiếm lại thị phần từ tay các thương hiệu ngoại thì mô hình này lại tiếp tục cuộc chiến khốc liệt với mô hình ẩm thực mang đi (take away), kios đường phố áp dụng hình thức phục vụ mới dựa trên thực đơn cũ.

Thị trường chuỗi cà phê còn nhiều tiềm năng nhưng để phát triển bền vững thì bắt buộc mỗi thương hiệu phải chọn ra một thế mạnh riêng. Phần lớn thành công của thương hiệu chuỗi cà phê trong và ngoài nước đang nằm ở lợi thế vị trí đắc địa trong trung tâm mặc dù phải tốn chi phí mặt bằng cao. Theo một đại diện của chuỗi cà phê mới mở tại TP.HCM, chi phí để đầu tư một cửa hàng cà phê tại TP.HCM khoảng 250.000 USD. Khảo sát mới nhất của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, giá thuê mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa bậc nhất khu trung tâm TP.HCM đạt 120-130 USD mỗi m2/tháng.

Dễ dàng nhận thấy một điều, ở đâu có Starbucks, ở đó sẽ có sự hiện diện Phúc Long, Trung Nguyên. Chẳng hạn, khu vực khách sạn New World, Quận 1, nơi Starbucks mở cửa hàng lớn và đầu tiên, Phúc Long có tới 2 cửa hàng bao quanh. Vì thế, hoàn toàn có thể xảy ra cuộc đấu giữa các đối thủ này như sự thay đổi chóng vánh của Highlands Coffee nói trên hoặc Starbucks trước đây cũng có đợt điều chỉnh giá mạnh để phù hợp với thị trường Việt Nam. Khi thị trường bão hòa, người tiêu dùng ngày càng thu hẹp chi tiêu, Starbucks, Highlands... có thể tiếp tục giảm giá để duy trì lượng khách và thu hút khách mới.

Hoặc ở một diễn biến khác, khi giá cả thị trường tăng, chi phí vận hành thay đổi, đòi hỏi Phúc Long phải thay đổi giá bán nhưng Starbucks vẫn giữ nguyên mức giá cũ. Lúc đó, những đối thủ như Phúc Long sẽ khó khăn và chật vật hơn cùng với gánh nặng về chi phí. Một chuyên gia thị trường nhận định, có thể với chuỗi cà phê là kênh phân phối cà phê rang xay hiệu quả và mang lại doanh thu tốt, Phúc Long có thể theo đuổi mô hình giống Trung Nguyên để có bù trừ cho nhau vẫn làm tốt hình ảnh thương hiệu.

Thiên Y

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.