Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quy hoạch trung tâm logistics cần sự phù hợp

Hương Giang
Hương Giang  - 
Được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng có tính hỗ trợ, kết nối và thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội, nhiều địa phương đã đặt ra mục tiêu phát triển hoạt động giao nhận và quy hoạch các trung tâm logistics có quy mô rất lớn.Tuy nhiên, việc quy hoạch các trung tâm này hiện nay ở nhiều nơi đã không theo sát nhu cầu thực tế.
aa
Doanh nghiệp logistics nội cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Nhà đầu tư lạc quan về triển vọng dài hạn của logistics
Quy hoạch trung tâm logistics cần sự phù hợp

Quy hoạch hợp lý sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics tại Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thành phố sẽ xây dựng 8 trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750 ha. Các dự án có chức năng tương tự trung tâm logistics cũng đang được các doanh nghiệp triển khai xây dựng.

Trong khi đó, dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất quy hoạch 4 trung tâm logistics với quy mô gần 1000 ha nhằm mục tiêu đạt tăng trưởng dịch vụ logistics khoảng 30-35%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP ngành dịch vụ của tỉnh từ 20-25% vào năm 2030...

Cách đầu tàu kinh tế của cả nước chưa đầy 100 km, Đồng Nai cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành cửa ngõ trung chuyển của cả miền Nam với hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển, kho bãi của các doanh nghiệp trong vùng. Trong dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch 4 trung tâm logistics với quy mô gần 1000 ha.

Tương tự, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã quy hoạch Trung tâm logistics Cái Mép Hạ diện tích hơn 1.700 ha, tổng mức đầu tư 19.200 tỷ đồng...

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT Western Pacific Group, quy hoạch các trung tâm logistics hiện nay không theo sát nhu cầu thực tế. Khu công nghiệp nằm ở một nơi, tất cả hàng hóa và nguồn hàng tiêu thụ nằm ở quanh khu công nghiệp nhưng địa phương lại quy hoạch trung tâm logistics ở nơi khác.

Sở dĩ có thực trạng này là do các địa phương thấy chỗ nào còn đất trống thì quy hoạch thành trung tâm logistics, tức là chỗ doanh nghiệp cần trung tâm logistics thì không có, chỗ không cần thì địa phương lại quy hoạch. Chưa kể, các trung tâm logistics được quy hoạch với diện tích quá lớn, một doanh nghiệp khó có đủ tiềm lực để thực hiện vì cần nguồn vốn có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Điển hình là dự án Siêu cảng - Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được T&T Group và YCH khởi công cuối năm 2021, tổng vốn đầu tư ban đầu là hơn 200 triệu USD. Theo kế hoạch, dự án này được đưa vào vận hành giai đoạn 1 vào cuối năm 2022 và giai đoạn 2 vào cuối năm 2024.

Để thu vốn cho dự án, T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (liên danh giữa T&T và YCH) và Công ty Tài chính Quốc tế IFC đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, IFC chưa công bố khoản cho vay nào từ họ và cũng chưa có các khoản vay khác do IFC thu xếp. Vốn chưa được thu xếp ổn thỏa nên liên danh T&Y SuperPort Vĩnh Phúc vẫn đang xây dựng giai đoạn 1.

Thiếu vốn, nguồn lực hạn chế tất yếu dẫn đến tình trạng doanh nghiệp logistics Việt Nam “đông nhưng không mạnh”.

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 5.000 doanh nghiệp tham gia thị trường logistics, nhưng 89% trong số này là doanh nghiệp nội với quy mô vừa và nhỏ, còn lại là các liên doanh, công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần, yếu cả về vốn, nhân lực lẫn kinh nghiệm hoạt động quốc tế.

Bên cạnh đó, báo cáo tại buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết vẫn còn nhiều bất cập trong lĩnh vực logistics như quy hoạch trung tâm logistics hiện chưa được triển khai quyết liệt; các nhà máy, container rỗng, cảng nằm rải rác ở những nơi khác nhau khiến cho chi phí vận chuyển bị đội giá.

Không những thế, bến bãi đỗ container ở gần các cảng lớn cũng không được quy hoạch. Trường hợp cảng Cát Lái là ví dụ điển hình, trung bình mỗi ngày có khoảng 16.400 xe tải tới cảng Cái Lái, nhưng tại đây lại không có chỗ đậu khiến các tuyến đường dẫn vào cảng luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc quy hoạch các trung tâm logistics cũng cần phải quan tâm đến các dịch vụ, hạ tầng bổ trợ cho logistics. Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn dẫn chứng, theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải thì hơn 50% số cảng biển phải chịu tình trạng quá tải và thiếu hụt các tiện ích phục vụ logistics; hơn 50% số đường bộ phải chịu tình trạng kém chất lượng và không đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển hàng hóa; hơn 40% số sân bay phải chịu tình trạng quá tải và thiếu hụt các tiện ích phục vụ logistics.

Đáng nói hơn là phần lớn các nhà xuất khẩu của Việt Nam xuất khẩu hàng theo điều kiện FOB, FCA (viết tắt của Free Carrier - giao cho người chuyên chở) nên quyền định đoạt về vận tải đều do người mua chỉ định và người mua sẽ chỉ định một công ty nước họ để thực hiện điều này. Vì vậy, các công ty logistics của Việt Nam không có nhiều cơ hội để cung ứng dịch vụ logisitcs.

Do đó, để quy hoạch các trung tâm Logistics, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cảng hàng, sân bay và các cơ sở kho bãi hiện đại để nâng cao khả năng lưu thông và quản lý hàng hóa; tăng cường đầu tư vào các tuyến đường vận tải, bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thủy để nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa.

Đồng thời, cũng cần đẩy nhanh tiến độ triển khai phát triển các trung tâm logistics theo quy hoạch hoàn chỉnh, mang tính lâu dài và đồng bộ với các quy hoạch tổng thể; giao các doanh nghiệp có kinh nghiệm khai thác cảng và cung cấp giải pháp dịch vụ logistics để triển khai các trung tâm này.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, khuyến nghị trong khi chờ ngành logistics được quy hoạch, xây dựng và phát huy hiệu quả, chúng ta cần phải chú trọng đến những hạ tầng hiện hữu và sự liên kết nhanh giữa các doanh nghiệp logistics.

Do một chuỗi logistics rời rạc thành nhiều mảnh ghép thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vấn đề chi phí, thời gian, vì vậy cần tạo ra được tiếng nói chung cho các doanh nghiệp logistics trong khu vực bắt tay với nhau, mỗi doanh nghiệp tham gia vào một mảng để tạo thành một chuỗi dịch vụ tích hợp. Quan trọng của quy hoạch là tạo được sự chuyên môn hóa trong logistics và tối ưu về chi phí.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, chính quyền địa phương cũng nên tham khảo nhu cầu logistics của doanh nghiệp trước khi phê duyệt quy hoạch các trung tâm logistics để đảm bảo hiệu quả.

Ví dụ, Thanh Hóa chỉ sở hữu một số trung tâm logistics có quy mô vài chục ha nhưng địa phương này thường xuyên đối thoại, tiếp xúc với các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp để nắm bắt về nhu cầu của doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics nhằm phục vụ công tác hoạch định, điều chỉnh cơ chế, chính sách, giải pháp quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Để “cỗ máy” logistics vận hành trơn tru hơn trong thời gian tới, một chuyên gia nhìn nhận, cần đưa ra những giải pháp cấp bách nhằm khắc phục các bất cập trong kết cấu hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước phát triển; sớm hoàn thiện hành lang pháp lý mang tính hệ thống, thông suốt; các quy định về chi phí cầu đường, chi phí tuân thủ, chi phí chờ được hợp lý hóa. Đây là những việc có thể làm ngay để vừa góp phần cả thiện môi trường kinh doanh, đồng bộ hạ tầng để thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics tại Việt Nam.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.