Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sản xuất lốp xe tăng trưởng mạnh

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Theo các chuyên gia, triển vọng cho ngành sản xuất lốp xe Việt là rất sáng sủa. Tuy nhiên, doanh nghiệp ngành cao su, nhựa vẫn còn lệ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu, thiết bị của doanh nghiệp nước ngoài. Đây hiện vẫn là trở ngại lớn.
aa

Phó Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam Võ Hoàng An cho biết, trong những sản phẩm thuộc ngành công nghiệp chế biến cao su, lốp xe có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 1,1 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 51,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su của Việt Nam, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản phẩm lốp xe Việt Nam đã có mặt ở 140 quốc gia trên thế giới, trong đó, Hoa Kỳ là thị trường chủ lực (chiếm gần 60%) với kim ngạch ước đạt gần 650 triệu USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các tập đoàn nước ngoài đang đầu tư sản xuất săm lốp tại Việt Nam với công nghệ hiện đại đang ngày càng mở rộng hệ thống đại lý và thâm nhập nhiều hơn vào các cửa hàng bán lẻ. Cùng với đó, hiện có nhiều sản phẩm săm, lốp ngoại nhập trên thị trường có xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc…

san xuat lop xe tang truong manh
Cao su Đà Nẵng, một trong những thương hiệu lớn xuất khẩu lốp xe.

Giải thích thêm về sự phát triển của ngành lốp xe Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su nhựa TP.HCM cho biết thời gian qua, ngành cao su - nhựa Việt Nam hưởng lợi khi có nhiều đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc sang, nhất là mặt hàng lốp xe. Điều đó giúp Việt Nam trở thành một trong 10 nước xuất khẩu lốp xe nhiều nhất sang Mỹ, trong đó lốp xe tải nhẹ Việt Nam xếp thứ ba trong những nước cung cấp cho thị trường Mỹ. Hiện Việt Nam có hai nhà sản xuất lớn nằm trong 75 nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới là DRC và Casumina.

Dù kim ngạch xuất khẩu nhiều, ngành lốp xe Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhưng các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Điển hình, ngay khi nhận thấy sản phẩm lốp xe Việt Nam và một số nước có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ tăng nhanh, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu lốp xe từ Việt Nam có bị bán với giá thấp hơn mức giá hợp lý hay không. Sau gần 1 năm tìm hiểu, cuối tháng 5/2021, DOC đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan.

Kết quả là khá tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tại thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất đối với ngành sản xuất lốp xe. Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp (chiếm 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Mỹ) vẫn được xác định không bán phá giá (không bị áp thuế chống bán phá giá). Các doanh nghiệp còn lại bị áp mức thuế là 22,3%. Và mức thuế trợ cấp được xác định cho các doanh nghiệp Việt Nam từ 6,23% đến 7,89%, thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị điều tra trong cuộc điều tra phòng vệ thương mại này. Kết luận này cũng bảo vệ lợi ích của ngành cao su của Việt Nam khi khoảng 80% cao su tự nhiên khai thác tại Việt Nam được sử dụng để sản xuất lốp xe.

Thực tế, có tình trạng một số hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam rồi dán nhãn sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba. Riêng săm lốp xe, để xuất khẩu sang Mỹ có điều kiện ngặt nghèo là doanh nghiệp phải có mã số DOT và để vào Mỹ, các doanh nghiệp có nhà đại diện ở Mỹ xin mã DOT này. Do đó, khó có chuyện Việt Nam nhập săm lốp xe Trung Quốc về dán nhãn sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Theo các chuyên gia, triển vọng cho ngành sản xuất lốp xe Việt là rất sáng sủa. Tuy nhiên, doanh nghiệp ngành cao su, nhựa vẫn còn lệ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu, thiết bị của doanh nghiệp nước ngoài. Đây hiện vẫn là trở ngại lớn.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực