Sản xuất lốp xe tăng trưởng mạnh
Phó Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam Võ Hoàng An cho biết, trong những sản phẩm thuộc ngành công nghiệp chế biến cao su, lốp xe có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 1,1 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 51,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su của Việt Nam, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản phẩm lốp xe Việt Nam đã có mặt ở 140 quốc gia trên thế giới, trong đó, Hoa Kỳ là thị trường chủ lực (chiếm gần 60%) với kim ngạch ước đạt gần 650 triệu USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các tập đoàn nước ngoài đang đầu tư sản xuất săm lốp tại Việt Nam với công nghệ hiện đại đang ngày càng mở rộng hệ thống đại lý và thâm nhập nhiều hơn vào các cửa hàng bán lẻ. Cùng với đó, hiện có nhiều sản phẩm săm, lốp ngoại nhập trên thị trường có xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc…
Cao su Đà Nẵng, một trong những thương hiệu lớn xuất khẩu lốp xe. |
Giải thích thêm về sự phát triển của ngành lốp xe Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su nhựa TP.HCM cho biết thời gian qua, ngành cao su - nhựa Việt Nam hưởng lợi khi có nhiều đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc sang, nhất là mặt hàng lốp xe. Điều đó giúp Việt Nam trở thành một trong 10 nước xuất khẩu lốp xe nhiều nhất sang Mỹ, trong đó lốp xe tải nhẹ Việt Nam xếp thứ ba trong những nước cung cấp cho thị trường Mỹ. Hiện Việt Nam có hai nhà sản xuất lớn nằm trong 75 nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới là DRC và Casumina.
Dù kim ngạch xuất khẩu nhiều, ngành lốp xe Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhưng các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Điển hình, ngay khi nhận thấy sản phẩm lốp xe Việt Nam và một số nước có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ tăng nhanh, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu lốp xe từ Việt Nam có bị bán với giá thấp hơn mức giá hợp lý hay không. Sau gần 1 năm tìm hiểu, cuối tháng 5/2021, DOC đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan.
Kết quả là khá tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tại thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất đối với ngành sản xuất lốp xe. Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp (chiếm 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Mỹ) vẫn được xác định không bán phá giá (không bị áp thuế chống bán phá giá). Các doanh nghiệp còn lại bị áp mức thuế là 22,3%. Và mức thuế trợ cấp được xác định cho các doanh nghiệp Việt Nam từ 6,23% đến 7,89%, thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị điều tra trong cuộc điều tra phòng vệ thương mại này. Kết luận này cũng bảo vệ lợi ích của ngành cao su của Việt Nam khi khoảng 80% cao su tự nhiên khai thác tại Việt Nam được sử dụng để sản xuất lốp xe.
Thực tế, có tình trạng một số hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam rồi dán nhãn sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba. Riêng săm lốp xe, để xuất khẩu sang Mỹ có điều kiện ngặt nghèo là doanh nghiệp phải có mã số DOT và để vào Mỹ, các doanh nghiệp có nhà đại diện ở Mỹ xin mã DOT này. Do đó, khó có chuyện Việt Nam nhập săm lốp xe Trung Quốc về dán nhãn sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.
Theo các chuyên gia, triển vọng cho ngành sản xuất lốp xe Việt là rất sáng sủa. Tuy nhiên, doanh nghiệp ngành cao su, nhựa vẫn còn lệ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu, thiết bị của doanh nghiệp nước ngoài. Đây hiện vẫn là trở ngại lớn.