Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Tác động xấu đến sự phát triển của thương mại điện tử dẫn đến niềm tin của người tiêu dùng giảm sút, nhiều người sẽ quay lại hình thức mua sắm truyền thống, làm chậm sự phát triển của thương mại điện tử.
aa

Sự phát triển của thương mại điện tử đã mang lại nhiều tiện ích, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chỉ với vài cú nhấp chuột. Tuy nhiên, mặt trái của sự bùng nổ này là tình trạng sản phẩm kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của khách hàng. Vấn đề này không chỉ đến từ các nhà bán hàng thiếu uy tín mà còn phản ánh trách nhiệm quản lý của các sàn thương mại điện tử và cả sự thiếu cảnh giác từ phía người tiêu dùng.

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, vừa qua, Ủy ban đã tiếp nhận được 1.567 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) chiếm khoảng 5,5%, đứng thứ ba trong số các lĩnh vực kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ nhận được phản ánh nhiều nhất.

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa
Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa

Điều đó cho thấy sự quan tâm về chất lượng hàng hóa trên TMĐT đang ngày càng được chú trọng. Người tiêu dùng đòi hỏi chất lượng hàng hóa cũng như dịch vụ ngày càng cao hơn. Theo phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến tình trạng hàng hóa không đảm bảo chất lượng, số lượng hàng theo đơn đã đặt hoặc không đảm bảo (chiếm khoảng 9,18%).

Nhiều sàn giao dịch không có quy trình kiểm tra chặt chẽ đối với thông tin sản phẩm và nhà bán hàng, dẫn đến việc các nhà bán hàng không uy tín lợi dụng để bán hàng kém chất lượng. Một số sàn tập trung vào mở rộng thị phần mà chưa đầu tư đúng mức vào các biện pháp kiểm soát chất lượng.

Để tối ưu lợi nhuận, một số nhà bán hàng sử dụng các hình ảnh và mô tả không đúng thực tế, cung cấp hàng hóa không đạt tiêu chuẩn. Điều này làm tổn hại đến lòng tin của khách hàng và làm xấu đi hình ảnh chung của thương mại điện tử.

Nhiều người tiêu dùng bị thu hút bởi giá rẻ mà không kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm và nhà bán hàng. Điều này tạo điều kiện cho những sản phẩm kém chất lượng dễ dàng tiêu thụ trên thị trường.

Một số nhà bán hàng sử dụng thủ thuật để tạo ra các đánh giá tích cực giả mạo, che giấu những phản hồi tiêu cực, khiến người tiêu dùng khó nhận biết chất lượng thực sự của sản phẩm.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Để giải quyết vấn đề này, pháp luật đã đưa ra các quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của các bên tham gia thương mại điện tử. Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, đặc biệt là tại Điều 26, các sàn thương mại điện tử có trách nhiệm: Cung cấp thông tin đầy đủ về nhà bán hàng: Giúp người tiêu dùng xác minh nguồn gốc và uy tín của sản phẩm; Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát: Đảm bảo thông tin sản phẩm chính xác và phù hợp với quy định pháp luật. Hỗ trợ người tiêu dùng khi có khiếu nại, tranh chấp với nhà bán hàng; Tránh lạm dụng dữ liệu cho mục đích không chính đáng.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SB Law chia sẻ, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái và những sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực trên các sàn thương mại điện tử chúng ta cần áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ. Trước tiên, cần tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ từ phía các cơ quan chức năng, yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và thông tin người bán. Các quy định rõ ràng về cung cấp thông tin nguồn gốc, xuất xứ và chứng nhận chất lượng là rất cần thiết. Đồng thời, các sàn cũng cần xây dựng hệ thống xác thực người bán đáng tin cậy, yêu cầu người bán phải cung cấp giấy tờ hợp lệ về nguồn gốc hàng hóa và đăng ký kinh doanh. Đặc biệt, việc áp dụng chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm, bao gồm phạt tiền, đình chỉ hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ giúp răn đe những trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Các sàn TMĐT cần cung cấp các đánh giá thực tế từ khách hàng; Đầu tư vào chính sách đổi trả và hỗ trợ khách hàng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi sản phẩm không đạt chất lượng như cam kết; Hướng dẫn khách hàng cách nhận biết các sản phẩm giả, nhái, đồng thời khuyến khích họ phản ánh khi gặp phải sản phẩm kém chất lượng.

Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều hàng hóa mua qua sàn là hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng hết date, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chính vì vậy, người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình kỹ năng và kiến thức khi mua sắm trực tuyến, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, đọc kỹ mô tả sản phẩm, xem xét đánh giá và phản hồi từ những người mua trước đó…

Lựa chọn nhà bán hàng uy tín, ưu tiên các shop có chứng nhận "chính hãng" hoặc đánh giá cao từ khách hàng. Tránh bị thu hút bởi các sản phẩm giá quá rẻ mà không rõ nguồn gốc.

Người tiêu dùng cần có lựa chọn thông thái trong các giao dịch trên sàn TM ĐT
Người tiêu dùng cần có lựa chọn thông thái trong các giao dịch trên sàn TMĐT

Người tiêu dùng nên mua sắm trên các nền tảng uy tín, tránh cung cấp thông tin cá nhân quan trọng cho bên thứ ba; Phản ánh ngay với sàn thương mại điện tử khi gặp phải sản phẩm không đúng cam kết.

Tình trạng sản phẩm kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây tổn hại đến sự phát triển của lĩnh vực này. Để giải quyết triệt để vấn đề, cần sự phối hợp từ cả ba phía: nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử, và chính người tiêu dùng. Đồng thời, việc thực thi nghiêm túc các quy định pháp luật và tăng cường giám sát từ cơ quan quản lý nhà nước sẽ là yếu tố then chốt để xây dựng lại lòng tin, hướng đến một môi trường thương mại điện tử minh bạch và bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.