Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Tác động xấu đến sự phát triển của thương mại điện tử dẫn đến niềm tin của người tiêu dùng giảm sút, nhiều người sẽ quay lại hình thức mua sắm truyền thống, làm chậm sự phát triển của thương mại điện tử.
aa

Sự phát triển của thương mại điện tử đã mang lại nhiều tiện ích, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chỉ với vài cú nhấp chuột. Tuy nhiên, mặt trái của sự bùng nổ này là tình trạng sản phẩm kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của khách hàng. Vấn đề này không chỉ đến từ các nhà bán hàng thiếu uy tín mà còn phản ánh trách nhiệm quản lý của các sàn thương mại điện tử và cả sự thiếu cảnh giác từ phía người tiêu dùng.

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, vừa qua, Ủy ban đã tiếp nhận được 1.567 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) chiếm khoảng 5,5%, đứng thứ ba trong số các lĩnh vực kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ nhận được phản ánh nhiều nhất.

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa
Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa

Điều đó cho thấy sự quan tâm về chất lượng hàng hóa trên TMĐT đang ngày càng được chú trọng. Người tiêu dùng đòi hỏi chất lượng hàng hóa cũng như dịch vụ ngày càng cao hơn. Theo phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến tình trạng hàng hóa không đảm bảo chất lượng, số lượng hàng theo đơn đã đặt hoặc không đảm bảo (chiếm khoảng 9,18%).

Nhiều sàn giao dịch không có quy trình kiểm tra chặt chẽ đối với thông tin sản phẩm và nhà bán hàng, dẫn đến việc các nhà bán hàng không uy tín lợi dụng để bán hàng kém chất lượng. Một số sàn tập trung vào mở rộng thị phần mà chưa đầu tư đúng mức vào các biện pháp kiểm soát chất lượng.

Để tối ưu lợi nhuận, một số nhà bán hàng sử dụng các hình ảnh và mô tả không đúng thực tế, cung cấp hàng hóa không đạt tiêu chuẩn. Điều này làm tổn hại đến lòng tin của khách hàng và làm xấu đi hình ảnh chung của thương mại điện tử.

Nhiều người tiêu dùng bị thu hút bởi giá rẻ mà không kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm và nhà bán hàng. Điều này tạo điều kiện cho những sản phẩm kém chất lượng dễ dàng tiêu thụ trên thị trường.

Một số nhà bán hàng sử dụng thủ thuật để tạo ra các đánh giá tích cực giả mạo, che giấu những phản hồi tiêu cực, khiến người tiêu dùng khó nhận biết chất lượng thực sự của sản phẩm.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Để giải quyết vấn đề này, pháp luật đã đưa ra các quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của các bên tham gia thương mại điện tử. Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, đặc biệt là tại Điều 26, các sàn thương mại điện tử có trách nhiệm: Cung cấp thông tin đầy đủ về nhà bán hàng: Giúp người tiêu dùng xác minh nguồn gốc và uy tín của sản phẩm; Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát: Đảm bảo thông tin sản phẩm chính xác và phù hợp với quy định pháp luật. Hỗ trợ người tiêu dùng khi có khiếu nại, tranh chấp với nhà bán hàng; Tránh lạm dụng dữ liệu cho mục đích không chính đáng.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SB Law chia sẻ, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái và những sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực trên các sàn thương mại điện tử chúng ta cần áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ. Trước tiên, cần tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ từ phía các cơ quan chức năng, yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và thông tin người bán. Các quy định rõ ràng về cung cấp thông tin nguồn gốc, xuất xứ và chứng nhận chất lượng là rất cần thiết. Đồng thời, các sàn cũng cần xây dựng hệ thống xác thực người bán đáng tin cậy, yêu cầu người bán phải cung cấp giấy tờ hợp lệ về nguồn gốc hàng hóa và đăng ký kinh doanh. Đặc biệt, việc áp dụng chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm, bao gồm phạt tiền, đình chỉ hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ giúp răn đe những trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Các sàn TMĐT cần cung cấp các đánh giá thực tế từ khách hàng; Đầu tư vào chính sách đổi trả và hỗ trợ khách hàng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi sản phẩm không đạt chất lượng như cam kết; Hướng dẫn khách hàng cách nhận biết các sản phẩm giả, nhái, đồng thời khuyến khích họ phản ánh khi gặp phải sản phẩm kém chất lượng.

Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều hàng hóa mua qua sàn là hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng hết date, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chính vì vậy, người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình kỹ năng và kiến thức khi mua sắm trực tuyến, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, đọc kỹ mô tả sản phẩm, xem xét đánh giá và phản hồi từ những người mua trước đó…

Lựa chọn nhà bán hàng uy tín, ưu tiên các shop có chứng nhận "chính hãng" hoặc đánh giá cao từ khách hàng. Tránh bị thu hút bởi các sản phẩm giá quá rẻ mà không rõ nguồn gốc.

Người tiêu dùng cần có lựa chọn thông thái trong các giao dịch trên sàn TM ĐT
Người tiêu dùng cần có lựa chọn thông thái trong các giao dịch trên sàn TMĐT

Người tiêu dùng nên mua sắm trên các nền tảng uy tín, tránh cung cấp thông tin cá nhân quan trọng cho bên thứ ba; Phản ánh ngay với sàn thương mại điện tử khi gặp phải sản phẩm không đúng cam kết.

Tình trạng sản phẩm kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây tổn hại đến sự phát triển của lĩnh vực này. Để giải quyết triệt để vấn đề, cần sự phối hợp từ cả ba phía: nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử, và chính người tiêu dùng. Đồng thời, việc thực thi nghiêm túc các quy định pháp luật và tăng cường giám sát từ cơ quan quản lý nhà nước sẽ là yếu tố then chốt để xây dựng lại lòng tin, hướng đến một môi trường thương mại điện tử minh bạch và bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.