Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản
| Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo |
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo đã triển khai nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản của người dân. Chúng gửi tin nhắn, email kèm đường link lạ với nội dung “Nhận quà tặng 100.000 đồng”, “Điền thông tin để nhận tiền”… để đánh cắp dữ liệu cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập. Không dừng lại ở đó, kẻ gian còn giả danh cán bộ nhà nước, công an, nhân viên ngân hàng gọi điện hướng dẫn “cách nhận tiền hỗ trợ” rồi yêu cầu cung cấp mã OTP hoặc thậm chí chuyển tiền để “xác thực”.
![]() |
| Tất cả chính sách hỗ trợ của Chính phủ đều được thực hiện công khai, minh bạch, qua các kênh chính thống |
Một số đối tượng khác lập fanpage, website giả mạo cơ quan chức năng, sử dụng logo, hình ảnh nhà nước để tạo lòng tin, dụ người dân cung cấp thông tin cá nhân. Những chiêu trò này không mới, song lợi dụng tâm lý háo hức được nhận hỗ trợ trong dịp lễ lớn, nhiều người đã sập bẫy, gây thiệt hại đáng tiếc.
Trước tình hình đó, lực lượng công an tại các xã, phường đã kịp thời phát đi cảnh báo qua các nhóm cư dân, giúp người dân nắm bắt thông tin và chủ động phòng tránh.

Từ những thông tin trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Theo đó, mọi chính sách hỗ trợ của Chính phủ đều được triển khai công khai, minh bạch và chỉ thông qua các kênh chính thống như UBND xã/phường, cơ quan nhà nước hoặc hệ thống ngân hàng với thông báo chính thức.
Người dân không nên cung cấp số tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, không truy cập các đường link lạ hay tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi có dấu hiệu bất thường, cần bình tĩnh kiểm chứng thông tin qua chính quyền địa phương hoặc liên hệ trực tiếp tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ. Trường hợp phát hiện hành vi lừa đảo, hãy kịp thời báo cho cơ quan Công an để có biện pháp xử lý.
Để nhận tiền, người dân cần có tài khoản định danh điện tử VNeID cấp 2, đồng thời đã đăng ký và liên kết tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản Mobile Money của VNPT với phần "An sinh xã hội" trên ứng dụng VNeID.
Tính đến hết ngày 28/8, có 18 ngân hàng đã liên kết với ứng dụng VNeID để nhận các khoản trợ cấp từ các chính sách xã hội gồm Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank, LPBank, HDBank, MB, Sacombank, TPBank...
Tin liên quan
Tin khác
Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền
Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo
Bẫy tài chính thời công nghệ số
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu lừa “phạt nguội” qua link giả mạo
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn
Cảnh báo “suất ngoại giao” nhà ở xã hội
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo



