Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
aa
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Trợ thủ dòng tiền cho doanh nghiệp Việt Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết ngày 31/12/2025
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Thưa ông, trong bối cảnh hành vi lừa đảo trên môi trường mạng ngày càng gia tăng, hệ thống SIMO có vai trò thế nào đối với việc bảo vệ người dùng số?

Có thể thấy, bức tranh chung là tội phạm lừa đảo - gian lận thanh toán tiếp tục leo thang trên quy mô toàn cầu, cả về số vụ và giá trị thiệt hại. Báo cáo IC3 của FBI cho thấy riêng năm 2024, người dùng báo mất mát khoảng 16-16,6 tỷ USD, tăng 33% so với 2023; các thủ đoạn chiếm đoạt phổ biến gồm lừa đảo mạo danh, lừa đầu tư, chiếm quyền truy cập tài khoản… Đi kèm tình hình rủi ro gia tăng, các sáng kiến phòng chống tội phạm đang được triển khai đồng loạt tại nhiều quốc gia cũng như tổ chức quốc tế.

Với Việt Nam, hiệu quả của cơ chế cảnh báo tài khoản nghi ngờ thông qua hệ thống SIMO là tương đối rõ: khoảng 600.000 tài khoản đáng ngờ đã được đưa vào kho dữ liệu tập trung. Đồng thời thông qua đối soát theo thời gian thực và cảnh báo trên ứng dụng, gần 300.000 lượt khách hàng đã dừng giao dịch, tránh thiệt hại ước 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên điều quan trọng hơn con số đó là “hiệu ứng niềm tin”. Người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố. Tác động này tương đồng với các mô hình quốc tế như Name-Check ở châu Âu/Anh - nơi xác thực tên người thụ hưởng trước khi chuyển giúp giảm mạnh chuyển nhầm và hỗ trợ giảm các vụ lừa đảo giả danh…

Vậy định hướng tiếp của cơ quan quản lý nhằm mở rộng phạm vi giám sát, nhận diện và ngăn chặn lừa đảo thanh toán số trên diện rộng?

Về nền tảng, thời gian qua ngành Ngân hàng đã và đang tiến hành song song hai trụ cột đó là tăng cường việc đối chiếu, xác thực sinh trắc học chủ tài khoản dựa trên triển khai Đề án 06 và quy định “chỉ cho phép rút tiền, thanh toán điện tử sau khi hoàn tất đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học” có hiệu lực từ 1/1/2025. Qua đây, đã giúp ngành Ngân hàng đối chiếu gần như 100% tài khoản và ví điện tử cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số với CCCD/tài khoản VNeID; yêu cầu xác thực sinh trắc học và tăng cường xác thực hai lớp được áp dụng cho các ngưỡng giá trị cao giảm đáng kể số lượng tài khoản giả mạo và lạm dụng.

Về tối ưu mô hình, có ba hướng cụ thể có thể tham khảo từ các thực tiễn trên thế giới. Một là, “xác thực tên người nhận” qua đối chiếu tên tài khoản thụ hưởng trước khi chuyển và hiển thị cảnh báo “khớp/không khớp/khớp gần đúng”, trực tiếp giảm chuyển nhầm và góp phần hãm đà lừa đảo giả danh.

Hai là, “ma sát theo rủi ro” ở lớp giao dịch bằng việc áp dụng chấm điểm thời gian thực, tương tự mô hình của Mastercard hay các mô hình AI của Visa chỉ áp dụng tăng cường thêm các bước xác minh với các giao dịch có điểm rủi ro cao; trong khi đối với các giao dịch rủi ro thấp chỉ hiển thị khuyến cáo.

Ba là, mở rộng phạm vi giám sát sang tài khoản tổ chức, tài khoản có mẫu hình “money mule” (tài khoản được dùng để chuyển/nhận tiền lừa đảo, gian lận). Các tài khoản này có đặc điểm nhận tiền vào nhiều, quay vòng nhanh, tách thành các khoản nhỏ để rút tiền ra. Triển khai cơ chế tích hợp cơ chế “giữ - chờ xác minh” ngắn hạn cho giao dịch đáng ngờ giống khuyến nghị của Singapore (giữ 24 giờ, thông báo và yêu cầu xác nhận).

Bên cạnh đó, lớp hạ tầng liên ngân hàng cần những “chốt chặn” để cảnh báo/giữ lệnh bất thường ngay tại tầng kết nối; việc này sẽ giúp giảm tải cảnh báo giả ở tuyến front-end (tuyến trước tiên), nhưng vẫn chặn được các chuỗi tiền đi qua nhiều tài khoản, nhiều tổ chức.

Như ông đã đề cập, để phòng ngừa lừa đảo và triệt tiêu mạng lưới tài khoản “money mule” cần thiết phải xây dựng “lá chắn” nhiều lớp. Xin ông cho biết những giải pháp cần triển khai?

Ở lớp chính sách pháp lý, theo tôi, cần hoàn thiện quy định về chia sẻ dữ liệu thời gian thực, trách nhiệm giám sát và hoàn tiền trong một số kịch bản. Mô hình Singapore SRF là kinh nghiệm đáng tham khảo, khi ngân hàng, nhà mạng và nền tảng số cùng chịu trách nhiệm ngăn chặn gian lận.

Ở lớp hạ tầng và vận hành của ngân hàng, trung gian thanh toán, cần kết hợp kho dữ liệu tập trung SIMO với mô hình chấm điểm theo thời gian thực ở tuyến giao dịch; triển khai xác định tên người thụ hưởng trước khi chuyển khoản; áp dụng xác thực sinh trắc - liveness (yêu cầu quay mặt, đọc số…) cho giao dịch giá trị cao; bổ sung “giữ - điều tra nhanh” với luồng đáng ngờ; triển khai công cụ kiểm soát ở tầng kết nối liên ngân hàng.

Với lớp thực thi liên ngành theo tôi, cần tăng cường truy quét, bóc gỡ mạng lưới tài khoản dùng để gian lận, lừa đảo theo mô hình EMMA của Europol; Chuẩn hóa việc chia sẻ dữ liệu để theo dõi “đường đi của tiền” giữa nhiều ngân hàng và nền tảng.

Còn đối với người dùng, cần chuẩn hành vi an toàn tối thiểu phải trở thành “thói quen số” gồm: không cho thuê/mượn/bán tài khoản; không cài app cấp quyền Trợ năng/điều khiển từ xa; cảnh giác đối với các yêu cầu chuyển tiền gấp; xác minh danh tính người nhận khi hệ thống báo “không khớp”; sử dụng các công cụ chặn lọc.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.