Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
aa
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Trợ thủ dòng tiền cho doanh nghiệp Việt Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết ngày 31/12/2025
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Thưa ông, trong bối cảnh hành vi lừa đảo trên môi trường mạng ngày càng gia tăng, hệ thống SIMO có vai trò thế nào đối với việc bảo vệ người dùng số?

Có thể thấy, bức tranh chung là tội phạm lừa đảo - gian lận thanh toán tiếp tục leo thang trên quy mô toàn cầu, cả về số vụ và giá trị thiệt hại. Báo cáo IC3 của FBI cho thấy riêng năm 2024, người dùng báo mất mát khoảng 16-16,6 tỷ USD, tăng 33% so với 2023; các thủ đoạn chiếm đoạt phổ biến gồm lừa đảo mạo danh, lừa đầu tư, chiếm quyền truy cập tài khoản… Đi kèm tình hình rủi ro gia tăng, các sáng kiến phòng chống tội phạm đang được triển khai đồng loạt tại nhiều quốc gia cũng như tổ chức quốc tế.

Với Việt Nam, hiệu quả của cơ chế cảnh báo tài khoản nghi ngờ thông qua hệ thống SIMO là tương đối rõ: khoảng 600.000 tài khoản đáng ngờ đã được đưa vào kho dữ liệu tập trung. Đồng thời thông qua đối soát theo thời gian thực và cảnh báo trên ứng dụng, gần 300.000 lượt khách hàng đã dừng giao dịch, tránh thiệt hại ước 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên điều quan trọng hơn con số đó là “hiệu ứng niềm tin”. Người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố. Tác động này tương đồng với các mô hình quốc tế như Name-Check ở châu Âu/Anh - nơi xác thực tên người thụ hưởng trước khi chuyển giúp giảm mạnh chuyển nhầm và hỗ trợ giảm các vụ lừa đảo giả danh…

Vậy định hướng tiếp của cơ quan quản lý nhằm mở rộng phạm vi giám sát, nhận diện và ngăn chặn lừa đảo thanh toán số trên diện rộng?

Về nền tảng, thời gian qua ngành Ngân hàng đã và đang tiến hành song song hai trụ cột đó là tăng cường việc đối chiếu, xác thực sinh trắc học chủ tài khoản dựa trên triển khai Đề án 06 và quy định “chỉ cho phép rút tiền, thanh toán điện tử sau khi hoàn tất đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học” có hiệu lực từ 1/1/2025. Qua đây, đã giúp ngành Ngân hàng đối chiếu gần như 100% tài khoản và ví điện tử cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số với CCCD/tài khoản VNeID; yêu cầu xác thực sinh trắc học và tăng cường xác thực hai lớp được áp dụng cho các ngưỡng giá trị cao giảm đáng kể số lượng tài khoản giả mạo và lạm dụng.

Về tối ưu mô hình, có ba hướng cụ thể có thể tham khảo từ các thực tiễn trên thế giới. Một là, “xác thực tên người nhận” qua đối chiếu tên tài khoản thụ hưởng trước khi chuyển và hiển thị cảnh báo “khớp/không khớp/khớp gần đúng”, trực tiếp giảm chuyển nhầm và góp phần hãm đà lừa đảo giả danh.

Hai là, “ma sát theo rủi ro” ở lớp giao dịch bằng việc áp dụng chấm điểm thời gian thực, tương tự mô hình của Mastercard hay các mô hình AI của Visa chỉ áp dụng tăng cường thêm các bước xác minh với các giao dịch có điểm rủi ro cao; trong khi đối với các giao dịch rủi ro thấp chỉ hiển thị khuyến cáo.

Ba là, mở rộng phạm vi giám sát sang tài khoản tổ chức, tài khoản có mẫu hình “money mule” (tài khoản được dùng để chuyển/nhận tiền lừa đảo, gian lận). Các tài khoản này có đặc điểm nhận tiền vào nhiều, quay vòng nhanh, tách thành các khoản nhỏ để rút tiền ra. Triển khai cơ chế tích hợp cơ chế “giữ - chờ xác minh” ngắn hạn cho giao dịch đáng ngờ giống khuyến nghị của Singapore (giữ 24 giờ, thông báo và yêu cầu xác nhận).

Bên cạnh đó, lớp hạ tầng liên ngân hàng cần những “chốt chặn” để cảnh báo/giữ lệnh bất thường ngay tại tầng kết nối; việc này sẽ giúp giảm tải cảnh báo giả ở tuyến front-end (tuyến trước tiên), nhưng vẫn chặn được các chuỗi tiền đi qua nhiều tài khoản, nhiều tổ chức.

Như ông đã đề cập, để phòng ngừa lừa đảo và triệt tiêu mạng lưới tài khoản “money mule” cần thiết phải xây dựng “lá chắn” nhiều lớp. Xin ông cho biết những giải pháp cần triển khai?

Ở lớp chính sách pháp lý, theo tôi, cần hoàn thiện quy định về chia sẻ dữ liệu thời gian thực, trách nhiệm giám sát và hoàn tiền trong một số kịch bản. Mô hình Singapore SRF là kinh nghiệm đáng tham khảo, khi ngân hàng, nhà mạng và nền tảng số cùng chịu trách nhiệm ngăn chặn gian lận.

Ở lớp hạ tầng và vận hành của ngân hàng, trung gian thanh toán, cần kết hợp kho dữ liệu tập trung SIMO với mô hình chấm điểm theo thời gian thực ở tuyến giao dịch; triển khai xác định tên người thụ hưởng trước khi chuyển khoản; áp dụng xác thực sinh trắc - liveness (yêu cầu quay mặt, đọc số…) cho giao dịch giá trị cao; bổ sung “giữ - điều tra nhanh” với luồng đáng ngờ; triển khai công cụ kiểm soát ở tầng kết nối liên ngân hàng.

Với lớp thực thi liên ngành theo tôi, cần tăng cường truy quét, bóc gỡ mạng lưới tài khoản dùng để gian lận, lừa đảo theo mô hình EMMA của Europol; Chuẩn hóa việc chia sẻ dữ liệu để theo dõi “đường đi của tiền” giữa nhiều ngân hàng và nền tảng.

Còn đối với người dùng, cần chuẩn hành vi an toàn tối thiểu phải trở thành “thói quen số” gồm: không cho thuê/mượn/bán tài khoản; không cài app cấp quyền Trợ năng/điều khiển từ xa; cảnh giác đối với các yêu cầu chuyển tiền gấp; xác minh danh tính người nhận khi hệ thống báo “không khớp”; sử dụng các công cụ chặn lọc.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.